Jekmeng-Noodle.com

Jekmeng-Noodle.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ก๋วยเตี๋ยวโซเซียลเน็ตเวิร์ก

เทคโนโลยีไอที ของฟรีที่มีในโลก ออนไลน์ เป็นสิ่งที่ธุรกิจ ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สามารถจะเอาไปเพิ่มมูลค่า แสวงหาโอกาส ได้อย่างไร้ขีดจำกัด และทำให้ร้านก๋วยเตี๋ยวธรรมดา ๆ แห่งหนึ่งในจังหวัดเพชรบุรี กลายเป็นร้านที่ไม่ธรรมดา มีแฟนคลับติดตามระดับเรือนพัน

เจ๊กเม้ง ร้านก๋วยเตี๋ยวเนื้อต้นตำรับเพชรบุรี ริมถนนหน้าเขาวัง ตรงข้ามปั๊มเชลล์ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ซึ่งเปิดขายตั้งแต่ปี 2499 จนปัจจุบัน นานพอเป็นหลักประกันได้ว่าต้องมีดี แต่กระนั้นลูกค้าส่วนใหญ่ก็คือคนในพื้นที่ จนเมื่อสองปีที่แล้ว ธีรศานต์ สหัสสพาศน์ ทายาทเจ้าของ นำร้านเข้าสู่โลกออนไลน์ระบบเครือข่ายสังคม หรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก จึงเป็นที่รู้จักในโลกกว้าง จนบางครั้งได้ออร์เดอร์จากลูกค้าสั่งมาโซ้ยถึงกรุงเทพฯก็มีมาแล้ว

วันแห่งความรักที่ผ่านมา ลูกค้าชั้นดีที่เคยนั่งทานที่ร้าน จะได้เอสเอ็มเอสโปรโมชั่นแจ้งว่าเดือนกุมภาพันธ์นี้ ถ้าเอาเอสเอ็มเอสไปแสดงจะได้ก๋วยเตี๋ยวต้มยำกุ้งฟรี นี่เป็นตัวอย่างการใช้สื่ออิเล็กทรอนิกส์ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเมือง เพชรกระตุ้นเตือนความทรงจำของลูกค้า ซึ่งไม่เคยเห็นมีร้านไหนทำ

ธีรศานต์ บอกว่าเขาใช้โซเชียลเน็ต เวิร์กเป็นสื่อให้คนเข้าถึงร้านได้ตลอดเวลา และช่วยตอบโจทย์การติดต่อสื่อสารกับลูกค้าแบบเรียลไทม์ โดยเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ เว็บ เฟซบุ๊ก (facebook.com) มีแฟนคลับอยู่ 869 คน, ไฮไฟว์ (hi5.com) มี 924 คน มียูทูบ (youtube.com) ไว้แสดงภาพวิดีโอ พร้อมกับระบบจีพีเอส นำทางไปสู่ร้าน และการใช้เอสเอ็มเอส (ข้อความสั้นทางโทร ศัพท์) ร้านมีฐานข้อมูลลูกค้ากว่า 2,700 ท่านที่กรอกให้ไว้ จึงสามารถส่งข่าวสารโปรโมชั่นใหม่ ๆ ให้ได้ตลอด เช่น เอสเอ็มเอส อวยพรวันเกิด อวยพรเทศกาลต่าง ๆ และรวมถึงการส่งอีเมลให้กับสมาชิกร้าน สำหรับภาพเมนูอาหารใหม่ ๆ

ทายตำนานร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองเพชรบอกถึงผลตอบรับว่า โซเชียลเน็ตเวิร์ก ทำให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น ลูกค้าที่เคยมา ทาน จะโพสต์ข้อความ ภาพถ่าย เล่าถึงอาหาร บริการที่ประทับใจ รวมถึงข้อแนะนำ ไว้ที่เฟซบุ๊กของ jekmeng Noodle อย่างต่อเนื่อง เป็นการเพิ่มชีวิตชีวาให้กับเพจอยู่เสมอ ไม่ใช่เราป้อนข้อมูลฝ่ายเดียว เป็นการสร้างความเชื่อมั่น และอยากทดลองใช้บริการกับผู้ที่มาเยี่ยมชมเฟซบุ๊กของ Jekmeng Noodle มากยิ่ง ขึ้น สำหรับลูกค้าที่เข้ามาทางหน้าร้าน จะสั่งเมนูแนะนำที่ประชาสัมพันธ์จากเครื่องมือ ออนไลน์ ซึ่งยังไม่ขึ้นเมนูในร้าน และถ้าเป็นลูกค้าใหม่ก็จะพรินต์แผนที่ร้านมา นอกจากนี้ยังมีที่โทรศัพท์สอบถามเส้นทาง และสั่งเมนูแนะนำ ที่ทราบจากการบอกกันปากต่อปากของลูกค้าเก่า ในเฟซบุ๊ก และไฮไฟว์

เป็นผลตอบรับการใช้สื่อที่ถือว่าคุ้ม จริง ๆ

แต่ก็ใช่ว่าจะใช้เครื่องมือจนเกินความจำเป็น ธีรศานต์ บอกว่า จุดประสงค์เพียง จะเผยแพร่ข้อมูลของร้าน เน้นการรับรู้เมนูและผลิตภัณฑ์ เน้นบุคลิก ของร้านว่า เป็นร้านที่หน้าไม่งอ รอไม่นาน ให้ทราบ ไม่ใช่มุ่งจะขายแบบฮาร์ดเซล

การเปิดหน้าร้านให้คนทั้งโลกเห็นผ่านเว็บเครือข่ายสังคมของเจ๊กเม้งแสดงว่า ต้องการเพิ่มลูกค้าเป้าหมายนอกจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งหนุ่มธีรศานต์ รับว่าใช่ เนื่องจากพื้นที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว จึงคาดหวังว่าคนไปพักผ่อนชะอำ หัวหิน ที่ทราบว่ามีร้านก๋วยเตี๋ยวเจ๊กเม้ง ทราบเมนู รู้ว่าอยู่ตรงไหน จะได้แวะทาน ซึ่งก็บรรลุเป้าหมายเพราะในวันหยุดจะมีลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด การสั่งอาหารทางโทรศัพท์เพิ่มขึ้น ทั้งในจังหวัดเพชรบุรี และจากกรุงเทพฯที่ให้ส่งขึ้นรถตู้ไป รับที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ กลุ่มวัยรุ่น นักศึกษามหาวิทยาลัย บริษัททัวร์ และบริษัทต่าง ๆ ก็จองที่นั่งจัดเลี้ยงภายในร้านระหว่าเดินทางมารับน้องใหม่หรือท่องเที่ยวในจังหวัด กลุ่มละ 30-150 คน มีมากขึ้น รวมทั้งการ สั่งจัดเลี้ยงอาหาร เครื่องดื่ม ของว่าง นอกสถานที่ จากหน่วยงานราชการและองค์กร ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

การนำระบบออนไลน์มาสนับสนุนการค้าขาย จนได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นเช่นนี้ มีทีมดูแล 3 คน คอยตอบคำถามผ่านเว็บบอร์ด การนำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง มีประสิทธิภาพ วิเคราะห์ผลตอบรับ แต่ก็ไม่ทำให้สิ้นเปลืองเวลา เพราะระบบโทรศัพท์มือถือในปัจจุบันเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเพื่อทำงานได้ทุกที่ตลอด 24 ชั่วโมง

แม้สื่อออนไลน์จะมีให้ใช้ฟรี ๆ แต่การนำมาใช้ก็ต้องมีคน เราสอบถามถึงการลงทุน ธีรศานต์ อธิบายว่า การทำเรื่องนี้มิใช่ใช้เงินเป็นหลัก อยู่ที่วิธีคิดหรือไอเดีย ที่ต้องเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าว่าต้องการอะไร มีไลฟ์ สไตล์อย่างไร และตอบโจทย์ให้ได้ สิ่งเหล่านี้ไม่มีใครรู้ดีไปกว่าเจ้าของ ที่เห็นพฤติกรรมลูกค้าอยู่ทุกวัน

ที่สำคัญที่สุดก็คือ เมื่อสร้างความคาดหวังให้กับลูกค้าแล้ว ก็ควรพัฒนาคุณภาพของสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้นตามความคาดหวัง มิฉะนั้นผลเสียที่ตามมาจะใหญ่มากกว่าที่คุณคาดคิด

รู้จักใช้เทคโนโลยีไอทีให้ถูกทาง ก็สร้างประโยชน์และคุณค่ามหาศาลอย่างก๋วย เตี๋ยวเจ๊กเม้งนี่แหละ.

วีระพันธ์ โตมีบุญ

VeeraphanT@Gmail.com

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook