หนังร่วมทุนเติร์ก-เบียร์คว้ายอดเยี่ยม

หนังร่วมทุนเติร์ก-เบียร์คว้ายอดเยี่ยม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภาพยนตร์เรื่อง บัล ผลงานเรื่องที่ 3 ของผู้กำกับเซมีห์ คาพลาโนกลู ชาวตุรกี เป็นภาพยนตร์ร่วมทุนสร้างระหว่างตุรกีกับเยอรมนี ได้รับรางวัลหมีทองคำ ในฐานะภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากพิธีประกาศผลรางวัลครั้งที่ 60 ของเทศกาล
ภาพยนตร์นานาชาติกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เมื่อ 20 ก.พ. และเป็นภาพยนตร์เรื่องที่ 2 ของตุรกี ที่ได้รับรางวัลนี้ต่อจากเรื่อง เฮด ออน ของผู้กำกับฟาตีห์ อะคิน ในปี 2547 ขณะที่ ด.ช.บอรา แอตลาส อายุ 8 ขวบ นักแสดงนำในเรื่อง
ได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ภาพยนตร์ อย่างล้นหลาม

อย่างไรก็ตาม รางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เป็นของนายกริกอรี โดบรีกิน และนายเซอร์ไก ปุสเกปาลิส นักแสดงชาวรัสเซีย ที่แสดงร่วมกันจากภาพยนตร์เรื่อง อิฟ ไอ วอนท์ ทู วิสเซิล, ไอ วิสเซิล ซึ่งได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมอันดับ 2 หรือ รางวัลหมีเงิน รวมถึงรางวัลทุนพิเศษของ อัลเฟรด เบาเออร์ สนับสนุนเงินทุนแก่ผู้กำกับหน้าใหม่ ที่มีความสามารถโดดเด่น ขณะที่รางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมเป็นของ น.ส.ชิโนบุ เทราจิมะ จากภาพยนตร์สงครามของญี่ปุ่น เรื่อง เคเทอร์พิลลาร์ ส่วนรางวัลผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เป็นของนายโรมัน โปลันสกี อายุ 76 ปี จากภาพยนตร์เรื่อง เดอะ โกสต์ ไรเตอร์ แต่
โปลันสกีไม่อาจมารับรางวัลได้ เพราะถูกลงโทษกักบริเวณ หลังตกเป็นข่าวอื้อฉาวทั่วโลก ในเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว เพราะเดินทางไปรับรางวัล ในเทศกาลภาพยนตร์ ที่สวิตเซอร์แลนด์ แต่ถูกตำรวจจับกุมฐานหลบหนีการพิจารณาคดีล่วงละเมิดทางเพศเยาวชนอายุ 13 ปีในสหรัฐฯ เมื่อปี 2521ขณะที่ รางวัลบทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม เป็นของนายหวัง กวน จากภาพยนตร์จีน เรื่อง อพาร์ต ทูเก็ตเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook