ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ภัยคุกคาม

ผลการสำรวจความเห็นชาวเกาหลีใต้ 1,000 คนทั่วประเทศที่ดำเนินการโดยสถาบันเพื่อการรวมชาติแห่งเกาหลีระบุว่า ชาวโสมขาว 7 ใน 10 คนมองว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคาม ท่ามกลางการฟื้นฟูการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์โสมแดงมีความคืบหน้าน้อยมาก โดย ร้อยละ 70 เชื่อว่า เกาหลีเหนือคุกคามต่อความปลอดภัยของพวกเขา ขณะที่ร้อยละ 12 มองว่า เกาหลีเหนือเป็นภัยร้ายแรงอย่างยิ่ง คงมีเพียงร้อยละ 30 เท่านั้นที่ไม่ได้มองเกาหลีเหนือเช่นนี้

ไม่ผิดหวัง

องค์ดาไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณพลัดถิ่นของทิเบต เปิดเผยว่า พระองค์ไม่ตำหนิประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐที่ให้การต้อนรับในระดับที่ต่ำลงมาในการเยือนทำเนียบ ขาวที่กรุงวอชิงตัน เพราะพระองค์ยอมรับว่า ผู้นำสหรัฐต้องดำเนินความสัมพันธ์กับผู้นำพลัดถิ่นทิเบต ด้วยความวิตกว่า จะสร้างความไม่พอใจให้แก่จีน และพระองค์ยังเข้าใจประธานา ธิบดีโอบามา ทำให้ไม่รู้สึกผิดหวังที่ได้รับการต้อนรับอย่างไม่เต็มรูปแบบ

ยอดผู้กำกับหนัง

นายโรมัน โปลันสกี้ ผู้กำกับภาพยนตร์ ชื่อดังวัย 76 ปี ซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาในคดีมีเพศสัมพันธ์กับเด็กสาวชาวอเมริกันเมื่อหลายสิบปีก่อน และถูกทางการสวิตเซอร์แลนด์ควบคุมตัวเอาไว้ เพื่อเตรียมส่งตัวให้ทางการสหรัฐ คว้า รางวัลในฐานะผู้กำกับหนังยอดเยี่ยมในเทศกาล ภาพยนตร์เบอร์ลินครั้งที่ 60 จากเรื่อง เดอะ โกสต์ ไรท์เตอร์ แต่นายโปลันสกี้ไม่สามารถเดินทางมารับด้วยตัวเองได้

ยึดที่มั่นตาลีบัน

ตำรวจอัฟกานิสถานเตรียมเข้าควบคุมเมืองมาร์จาห์ ในจังหวัดเฮลมานด์ หลักกอง กำลังทหารอัฟกานิสถานและนาโต้เข้าปราบปรามนักรบตาลีบันอย่างหนัก พลเอกมูไฮดิน กอรี ผู้บัญชาการกองกำลังอัฟกานิสถานในจังหวัดเฮลมานด์บอกว่า ตำรวจราว 600 นายได้เริ่มเข้าประจำการในเมืองแล้วตั้งแต่วันศุกร์ที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านที่ติดค้างอยู่ในเมืองกำลัง ใกล้ขาดแคลนอาหาร เพราะออกไปไหนมาไหน ไม่ได้ เนื่องจากยังมีการปะทะกันของสองฝ่าย

ทนายความหญิง

หนังสือพิมพ์หลายฉบับในซาอุดีอาระเบีย รายงานคำกล่าวของรัฐมนตรียุติธรรมของซาอุฯ โมฮัมเหม็ด อัล-อิสซา ที่กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ว่า ซาอุดีอาระเบียอาจจะอนุญาตให้ทนายความหญิงเข้าว่าความในศาลได้ โดยทางกระทรวงได้ร่างกฎหมายใหม่เพื่ออนุญาตให้ทนายความหญิงสามารถว่าความในคดีครอบครัวได้ ซึ่งอาจผ่านความเห็นชอบใน เร็ว ๆ นี้ ทั้งนี้ ทนายความหญิงจะสามารถเป็นตัวแทนของผู้หญิงได้ทุกกลุ่ม ทั้งแต่งงานแล้ว หย่าร้าง ติดคุก และคดีอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับครอบครัว

ปฏิเสธโจมตีกูเกิล

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีน ราย งานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มหาวิทยาลัยเซี่ยง ไฮ้ เจียวตง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง และโรงเรียนวิชาชีพ ซึ่งไม่มีชื่อเสียง ปฏิเสธรายงานที่ว่า พวกเขาเป็นสถานที่ที่ถูกใช้ในการ โจมตีเว็บไซต์ของกูเกิล และบริษัทเอกชน อื่น ๆ ของสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ โดยตัวแทนของมหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ เจียวตง ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของจีน กล่าวว่า ข้อกล่าวในรายงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์ส ไม่มีมูลความจริง และแม้ว่าหากคอมพิวเตอร์ของโรงเรียนมีส่วนเกยวข้อง ก็ไม่ได้หมายความว่า แฮกเกอร์ได้ใช้เป็นฐานโจมตี

ครบรอบ 86 ปี

สื่อมวลชนซิมบับเว ต่างชื่นชมประ ธานาธิบดีโรเบิร์ต มูกาเบ ของซิมบับเวในวันเกิดครบรอบ 86 ปี ในขณะที่ รัฐมนตรีต่างประเทศซิมบับเวประณามการเคลื่อนไหวของยุโรปที่ขยายมาตรการคว่ำบาตร โดยทั้งบริษัทของรัฐ แกนนำศาสนา และบริเวณเอกชน ต่างลงข้อความอวยพรวันเกิดมูกาเบเต็มหน้าหนังสือพิมพ์ และสื่อมวลชนของรัฐยังได้ชื่นชมประธานาธิบดีมูกาเบเป็นกรณีพิเศษด้วย มูกาเบ ซึ่งปกครองซิมบับเวตั้งแต่ปี 2523 จะใช้เวลาอยู่กับครอบครัวอย่างเงียบ ๆ ในวันเกิด

ต้องการให้ลูกไปดี

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า แม้ว่าคณะ มิชชันนารีชาวอเมริกัน จะแถลงว่า พยายาม ที่จะช่วยเหลือเด็กกำพร้า 33 คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากแผ่นดินไหวรุนแรงในเฮติ แต่เด็กทั้งหมดอยู่กับครอบครัวที่ยังมีชีวิตอยู่ โดยผู้สื่อข่าวของเอพี เดินทางไปยังสลัมซีตรอน ซึ่งมีเด็ก 13 คนอาศัยอยู่ และไปพบกับพ่อแม่ของเด็ก ทั้งหมดกล่าวว่า พวกเขาได้มอบลูกให้มิชชันนารีชาวอเมริกันไปเพื่อหวังว่าลูก ๆ จะมีความปลอดภัยขึ้น ในขณะที่ พ่อแม่ของเด็กคนอื่น ๆ ก็อธิบายในลักษณะเดียวกัน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook