ลุฟต์ฮันซ่าร้องศาลเบรกนักบินสไตรก์

ลุฟต์ฮันซ่าร้องศาลเบรกนักบินสไตรก์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สายการบินลุฟต์ฮันซ่าร้องศาล หลังจากสหภาพนักบินเริ่มผละงานประท้วงเป็นเวลา 4 วัน ตั้งแต่จันทร์ถึงพฤหัสบดี

สมาชิกสหภาพนักบินราว 4,000 คนของสายการบินลุฟต์ฮันซ่าในเยอรมนีเริ่มการหยุดงานประท้วงเป็นเวลา 4 วันเริ่มวันจันทร์เป็นวันแรก หลังจากความพยายามครั้งสุดท้ายในการประนีประนอมเกี่ยวกับการขึ้นค่าจ้าง และการรับรองงานไม่เป็นผล ทำให้มีการยกเลิกเที่ยวบินราว 800 เที่ยวบิน หรือเกือบครึ่งของเที่ยวบินทั้งหมด 1,800 เที่ยวในวันจันทร์ เป็นสาเหตุให้เกิดความวุ่นวายตามสนามบินต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งส่งผลกระทบต่อผู้โดยสารราว 10,000 คนทั่วโลก

ลุฟต์ฮันซ่า สายการบินแห่งชาติของเยอรมนี ประเมินว่า การสไตรก์หยุดงานครั้งใหญ่ของสหภาพนักบิน จะสร้างความเสียหายคิดเป็นมูลค่าราว 65 ล้านูโร (เกือบ 3,000 ล้านบาท) และยังส่งกระทบอย่างหนักต่อสนามบินเมืองแฟรงก์เฟิร์ต ซึ่งเป็นท่าอากาศยานขนาดใหญ่อันดับ 3 ของยุโรป และสนามบินเมืองมิวนิก รวมถึงเครื่องบินขนส่งสินค้าของลุฟต์ฮันซ่าอีกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ความเสียหายจากการผละงานประท้วงครั้งใหญ่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่สุดของยุโรป ที่เพิ่งฟื้นตัวจากภาวะถดถอยอย่างรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ด้านนายเคลาส์ วอลเตอร์ โฆษกสหภาพนักบินลุฟต์ฮันซ่าบอกว่า สหภาพเปิดการเจรจาโดยไม่มีเงื่อนไข แต่ฝ่ายบริหารของสายการบินฯ ไม่สนใจที่จะเจรจาด้วย ทั้งนี้ สหภาพฯ ขอขึ้นเงินเดือนขึ้นร้อยละ 6.4 และขอคำมั่นจากผู้บริหารลุฟต์ฮันซ่าว่า เหล่านักบินจะไม่ตกงาน เมื่อสายการบินฯ พยายามลดรายจ่าย ด้วยการเอางานให้บริษัทสาขาในต่างประเทศทำ เพราะมีค่าจ้างถูกกว่า เช่น สายการบินออสเตรียน แอร์ไลน์ส หรือลุฟต์ฮันซ่า อิตาเลีย ลุฟต์ฮันซ่า

อย่างไรก็ตาม สายการบินลุฟต์ฮันซ่า ร้องศาลแรงงานให้มีคำสั่งยุติการนัดหยุดงานของสมาชิกสหภาพนักบินราว 4,000 คน โฆษกสายการบินฯ บอกว่า ยื่นร้องทางกฎหมายเพื่อเลี่ยงความเดือดร้อนแก่ผู้โดยสาร ลูกค้าและผู้ถือหุ้น และหวังว่า ศาลจะมีคำตัดสินภายใน 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ การสไตรก์หยุดงานถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมการร้องศาลมีขึ้นในวันแรกของการหยุดงานของสหภาพนักบิน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook