ฟีฟ่าป้องกันโด๊ประบาดบอลโลก

ฟีฟ่าป้องกันโด๊ประบาดบอลโลก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
วรวีร์รับหน้าที่สำคัญนั่งรองปธ.ฝ่ายแพทย์ร็อบโบ้ติวเข้มแข้งไทย

บังยี นั่งเก้าอี้รองประธานฝ่ายแพทย์ฟีฟ่า เข้าร่วมประชุมคณะกรรมการ ฝ่ายแพทย์เวชศาสตร์ฟุตบอลนานาชาติ ที่แอฟริกาใต้ เผย ฟีฟ่า หวั่น นักเตะ 32 ทีมที่เข้ารอบสุดท้ายจะใช้ ยาโด๊ป จึงล้อมคอกอย่างแน่นหนา ย้ำฝ่ายแพทย์ทุกทีมต้องให้ข้อมูลแก่นักเตะอย่างละเอียด ชี้ได้ความรู้ใหม่เพิ่มเติมเพียบ น่าจะเป็นประโยชน์แก่วงการบอลไทย

บังยี นายวรวีร์ มะกูดี นายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการบริหารสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) เปิดเผยว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ฟีฟ่า ร่วมกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 ของประเทศแอฟริกาใต้ จัดประชุมฝ่ายแพทย์เวชศาสตร์ฟุตบอลนานาชาติ โดยมีทั้งฝ่ายแพทย์ นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ ของชาติสมาชิก ฟีฟ่า เดินทางมาร่วมประชุมที่กรุงปิโตเลีย ประเทศแอฟริกาใต้ กันอย่างคับคั่ง สำหรับหัวข้อการประชุมประกอบด้วยการวิจัยด้านการแพทย์ การค้นคว้าข้อมูลใหม่ ๆ มาเสนอกัน นอกจากนั้นมีฝ่ายแพทย์ของ 32 ทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2010 เดินทางมาร่วมประชุม อย่างพร้อมเพรียง

นายวรวีร์ กล่าวต่อไปว่า สาระสำคัญในการประชุมฝ่ายแพทย์เวชศาสตร์ฟุตบอล นานาชาติ ที่ ฟีฟ่า ต้องการเน้นย้ำเป็น พิเศษ คือการตรวจหาสารกระตุ้น ซึ่งฝ่ายแพทย์ของทั้ง 32 ทีมจะต้องไปให้การแนะนำนักฟุตบอลไม่ให้ใช้ยาหรือสารต้องห้าม โดยแพทย์ประจำทีมจำเป็นต้องทราบข้อมูลอย่างละเอียด ว่ามียาตัวไหนบ้างที่ห้ามใช้นอกจากนั้นมีการทำความเข้าใจกันใน ระเบียบทุก ๆ ข้อที่ฝ่ายแพทย์จะต้องรู้ เพื่อที่จะไม่ให้เกิดปัญหานักกีฬาใช้สารกระตุ้นหรือยาโด๊ป เนื่องจากฟีฟ่า ไม่ต้องการให้มีปัญหานี้เกิดขึ้นอย่างเด็ดขาด

นอกจากการประชุมฝ่ายแพทย์เวช ศาสตร์ฟุตบอลนานาชาติ ก็มีการประชุมเวิร์กช็อปด้านเทคนิค กฎระเบียบ กติกาการแข่งขันต่าง ๆ เช่น จำนวนผู้เล่น การเปลี่ยนตัว ผู้เล่น การส่งตัวผู้เล่น กติกาใหม่ ๆ ที่ฟีฟ่าได้ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ ผมเองในฐานะที่เองประธานฝ่ายแพทย์ฟีฟ่า และคณะกรรมการบริหารของฟีฟ่า ได้เข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย ทำให้ได้รับความรู้เพิ่มเติมและน่าจะเป็นประโยชน์ต่อวงการฟุตบอลของไทยมาก นายวรวีร์ กล่าว

ร็อบโบ้ติวเข้มแข้งไทยบู๊อิหร่าน

ความเคลื่อนไหวของนักเตะทีมชาติไทย ชุดที่เข้าแข่งขันฟุตบอลเอเชี่ยนคัพ 2011 รอบคัดเลือก กลุ่ม E กับ อิหร่าน ในวันที่ 3 มี.ค. ล่าสุดเมื่อวันที่ 22 ก.พ. ร็อบโบ้ ไบรอัน ร็อบสัน กุนซือทีมชาติไทย ได้เรียกนักเตะ 22 คน ให้มารายงานตัวที่โรงแรมเรดิสัน ก่อนจะไปฝึกซ้อมที่สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยมีนักเตะมารายงานตัวเพียงแค่ 14 คน เท่านั้น ส่วนที่ขาดไป คือ กวิน ธรรมสัจจานันท์, ณัฐพร พันธุ์ฤทธิ์, ภานุพงศ์ วงศ์ษา, ดัสกร ทองเหลา, ธีรเทพ วิโนทัย, พิชิตพงษ์ เฉยฉิว เนื่องจากติดภารกิจต้องเดินทางไปกับ เมืองทอง ยูไนเต็ด เพื่อลงเตะฟุตบอล เอเอฟซี คัพ กลุ่ม G กับ เซาท์ ไชน่า ในวันที่ 24 ก.พ. ขณะที่ สุรัตน์ สุขะ ที่เล่นอยู่กับ เมลเบิร์น วิคตอรี่ จะเดินทางมารายงานตัวในวันที่ 25 ก.พ. สำหรับ ณรงค์ชัย วชิรบาล มีอาการบาดเจ็บที่หน้าท้อง ได้ขอถอนตัวออกไป จึงต้องเรียก สมปอง สอเหลบ เข้ามาเสริมทีมแทน แต่สมปอง จะมารายงานตัวได้ในวันที่ 25 ก.พ. เพราะติดภารกิจลงเล่นรายการ เอเอฟซี คัพ กลุ่ม H ให้กับการท่าเรือไทย ที่จะพบกับ ดานัง

ส่วนการฝึกซ้อมในช่วงเย็น ร็อบสัน ได้ให้นักเตะวอร์มร่างกายเบา ๆ จากนั้นเล่นเกมครึ่งสนาม โดยเน้นการเข้าทำที่รวดเร็ว เน้นการโต้กลับเร็ว การยิงบอลจากแถวสอง รวมทั้งการบีบพื้นที่ การเล่นเกมรับให้แน่นในระยะ 30 หลาในแดนตัวเอง ซึ่งแม้จะมีนักเตะมาซ้อมเพียงแค่ 14 คน แต่บรรยากาศก็เป็นไปอย่างคึกคัก นักเตะทุกคนต่างตั้งใจฝึกซ้อมและฟังแทคติกของ ร็อบโบ้ อย่างตั้งใจ

หลังการซ้อม ร็อบสัน กล่าวว่า การเดินทางไปเยือนอิหร่าน ไม่ใช่งานง่าย ดังนั้นจะต้องขอแรงใจและความทุ่มเทของนักเตะ ซึ่งทุกคนก็ให้ใจมาอย่างเต็มที่ ส่วนแผนการฝึกซ้อมในช่วงที่เหลือ ก็คงจะเน้นเรื่องเกมรับมากเป็นพิเศษ เพราะทีมไทยยังมีปัญหาในการป้องกันลูกตังเตะ ส่วนเกมรุกก็ต้องแก้ไขทำให้มีความเฉียบขาด ต่อบอลกันให้รวดเร็ว เนื่องจากทีมไทยมีโอกาสสูงที่จะเล่นในระบบ 4-5-1 แต่ก็ต้องคำนึงถึงการซ้อมเกมรุกเอาไว้ให้มาก ๆ ด้วย หากการแข่งขันอีกคู่ ระหว่าง จอร์แดน กับ สิงคโปร์ เกิดมีประตูขึ้นมา อาจทำให้ทีมไทยต้องปรับระบบมาเล่นเกมรุกให้มากกว่าเดิม

เสี่ยแฮงค์ นายอนุชา นาคาศัย ผู้จัดการทีมชาติไทย กล่าวว่า ทีมไทยจะเดินทางไปกาตาร์ในวันที่ 25 ก.พ. ส่วนผู้เล่นที่เหลืออีก 6-7 คน จะเดินทางตามไปวันที่ 26 ก.พ. ซึ่งการไปครั้งนี้จะเดินทางไปดูความเรียบร้อยด้วยตัวเองตั้งแต่วันแรก เพราะตั้งเป้าเอาไว้ว่า อยากจะให้นักเตะสู้และพาทีมผ่านเข้ารอบสุดท้ายให้ได้ ซึ่งหากทำสำเร็จจะมีรางวัลให้อย่างงามเลยทีเดียว ส่วนกรณีของ สตีฟ ดาร์บี้ ก็ต้องให้ช่วย ร็อบสัน ไปก่อน จากนั้นเมื่อจบการเตะกับ อิหร่าน ค่อยมาว่ากันอีกที แต่ช่วงนี้ได้ โค้ชแต๊ก อรรถพล บุษปาคม มาช่วยก็ทำให้ ร็อบสัน ได้ข้อมูลดี ๆ ในการทำทีมไปเยอะมากทีเดียว

อย่างไรก็ตามต้องยอมรับว่า การบุกไปเยือน อิหร่าน เป็นอะไรที่หนักใจเหมือนกัน จะต้องเตรียมทีมให้พร้อม การที่นักเตะได้มีโอกาสไปซ้อมที่กาตาร์ 7 วัน จะทำให้สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่เย็นของอิหร่านได้แน่ ตอนนี้ทีมงานก็ได้เตรียมชุดแข่งขัน, ชุดฝึกซ้อมที่เป็นเสื้อแขนยาว และ เสื้อข้างในให้ใส่เป็นแบบหนา สร้างความอบอุ่นให้กับร่างกาย มาถึงตอนนี้ไม่ได้คิดแค่ว่า ทีมไทยจะบุกไปเพียงเสมอกับอิหร่าน แต่คิดว่านักเตะชุดนี้มีความสามารถและเล่นได้ดีจนถึงขั้นเอาชนะอิหร่านได้เลย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook