กทม.ตั้งเป้า 6 ปี โรคพิษสุนัขบ้าจะหมด กทม.

กทม.ตั้งเป้า 6 ปี โรคพิษสุนัขบ้าจะหมด กทม.

กทม.ตั้งเป้า 6 ปี โรคพิษสุนัขบ้าจะหมด กทม.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.เตรียมลงพื้นที่ 50 เขตบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าฟรีให้ประชาชนตั้งแต่วันที่ 2 มี.ค.เป็นต้นไป และ 26-27 ก.พ.ร่วมกับกรมปศุสัตว์ลงจตุจักรบริการออกใบอนุญาตขายสัตว์เลี้ยง หลังจากนั้นหากไม่มีจะสั่งหยุดขายทันที พร้อมตั้งเป้าอีก 6 ปีโรคพิษสุนัขบ้าจะหมดจากกรุงเทพฯ

พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมการแก้ไขปัญหาโรคพิษสุนัขบ้าและปัญหาสุนัขจรจัดใน พื้นที่ กทม.โดยมีตัวแทนจากกระทรวงสาธารณสุข คือ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และนายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมประชุม

พญ.มาลินี เปิดเผยว่า ในวันที่ 2 มีนาคมนี้ กทม.จะร่วมกับกรมปศุสัตว์ ในการลงพื้นที่เพื่อประชาสัมพันธ์และฉีดวัคซีนให้แก่สุนัข ฟรีทั่วพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้ง 50 เขต ซึ่งกรมปศุสัตว์จะมีการนำสัตวแพทย์จำนวน 60 คน มาช่วย กทม. เนื่องจาก กทม.มีสัตวแพทย์ที่จะลงพื้นที่เพียง 25 คน เท่านั้น คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการ 2 สัปดาห์ หลังจากนั้นอีก 6 เดือนจะลงพื้นที่เพื่อฉีดวัคซีนอีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้ตั้งเป้าว่าใน "วันโรคพิษสุนัขบ้าโลก (World Rabies Day)" ในเดือนกันยายน สถิติสุนัขที่ป่วยจะต้องลดลงแน่นอน และภายใน 6 ปี ในพื้นที่ กทม.จะต้องปลอดจากโรคพิษสุนัขบ้า ทั้งนี้ในระยะยาวนั้น กทม.จะหารือกับกรมปศุสัตว์ เพื่อลงนามบันทึกความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ในการมอบอำนาจหน้าที่การดำเนินการและป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างเป็นรูปธรรม เนื่องจากปัจจุบันยังมีปัญหาเรื่องการแบ่งอำนาจหน้าที่ให้ กทม.ดำเนินการ และมีปัญหาในส่วนของกฎหมายและหน่วยงานอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกัน จึงต้องมีความชัดเจนหาก กทม.จะรับมาดำเนินการ

ส่วนของการขายสุนัขในสวนจตุจักรนั้นในวันที่ 27-28 กุมภาพันธ์นี้ กทม.จะร่วมกับปศุสัตว์ ลงพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ค้าสัตว์เลี้ยงทราบว่าในที่ 3 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมเพื่อสรุปแนวทางการขายสุนัขในตลาดนัดจตุจักร และมีบริการออกใบอนุญาตสำหรับเจ้าของร้านที่ผ่านการตรวจสอบด้วย และหลังจากนั้นอีก 1 สัปดาห์ กทม.และกรมปศุสัตว์จะตรวจสอบใบอนุญาตอีกครั้ง หากพบว่าร้านใดไม่มีใบอนุญาตก็จะให้หยุดขายทันที

สำหรับกรณีที่ กทม.ได้ส่งตัวอย่างวัคซีนที่ข้าราชการหญิงกระทรวงสาธารณสุขฉีดให้สุนัขจน เสียชีวิต ให้กับกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบวัคซีน นั้นล่าสุด พญ.มาลินี กล่าวว่า ขณะนี้กรมปศุสัตว์ได้รับหน้าที่ตรวจวัคซีนแล้วคาดว่าอีก 2 วัน จะรู้ว่าวัคซีนดังกล่าวมีตัวเชื้อต้านโรคพิษสุนัขบ้าหรือไม่ ส่วนว่าจะตรวจสอบเรื่องประสิทธิภาพของวัคซีนว่ามีประสิทธิภาพ หรือเป็นของจริงหรือของปลอมหรือไม่นั้นต้องใช้เวลาอีกประมาณ 2 เดือน

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ในวันที่ 2 มีนาคมนี้ สธ.และกระทรวงเกษตรฯ จะร่วมกันรณรงค์ฉีดวัคซีนพิษสุนัขบ้าให้กับสุนัขพร้อมกันทั่วประเทศ โดยในวันที่ 24 กุมภาพันธ์นี้ จะเริ่มนำร่องรณรงค์ก่อนที่ จ.เชียงราย จากนั้นแล้ว สธ.และกระทรวงเกษตรฯ มีแผนจะทำแผนแม่บทที่จะทำให้ประเทศไทยปลอดโรคพิษสุนัขบ้าภายในปี 2563 ซึ่งหนึ่งในแผนดังกล่าว คือ จะทำให้พื้นที่ กทม.จากที่เป็นเขตควบคุมโรคระบาด ระดับเอ (A) หรือ พื้นที่ที่ไม่มีโรคระบาดในคนและสัตว์ติดต่อกัน 2 ปี เพื่อยกระดับเป็นเขตปลอดโรคพิษสุนัขบ้าด้วย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook