ออสซี่ทุ่มกว่า2พันลบ.ปรับรปภ.ก่อการร้าย

ออสซี่ทุ่มกว่า2พันลบ.ปรับรปภ.ก่อการร้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐบาลออสเตรเลีย มีแผนใช้จ่ายเงิน 69 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 2,100 ล้านบาท ในระยะเวลา 4 ปี เพื่อปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของประเทศ ให้สามารถรับมือกับภัยก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งรวมถึงกลุ่มผู้ก่อการร้ายที่เกิดและเติบโต ในออสเตรเลียเองด้วย

วานนี้ นายกรัฐมนตรี เควิน รัดด์ ได้เผยแพร่เอกสารปกขาว เรื่องการต่อต้านการก่อการร้าย (Counter-Terrorism White Paper) ซึ่งเป็นที่รอคอยของหลายฝ่าย โดย รัดด์ กล่าวว่า ภัยคุกคามดังกล่าวไม่มีทีท่าว่าจะลดลง และที่สำคัญคือ ภัยนั้นมาจากผู้ที่ยึดมั่นและศรัทธา ในหลักคำสอนของศาสนาอิสลาม ที่ถูกบิดเบือน และถูกตีความโดยกลุ่มหัวรุนแรง ซึ่งได้รับการหนุน หลังโดยกลุ่มก่อการร้ายต่างๆ อาทิ อัลกออิดะห์

นอกจากนี้ นายกฯออสเตรเลีย ยังระบุด้วยว่า ออสเตรเลียกำลังเผชิญกับภัยก่อการร้ายที่เพิ่มขึ้น จากผู้ที่เกิดหรือโตในออสเตรเลีย ซึ่งคนเหล่านี้ ได้รับอิทธิพลมาจากเรื่องเล่าเกี่ยวกับสงครามจีฮัด พร้อมกับเสริมว่า หน่วยงานด้านข่าวกรองของรัฐบาลได้ประเมินว่า การก่อการร้ายเป็นปัญหาที่ยืดเยื้อ และอาจจะกลายเป็นปัญหาถาวรต่อความมั่นคงของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ การปรับปรุงมาตรการรักษาความปลอดภัยของรัฐบาลออสเตรเลีย ในครั้งนี้ รวมถึงการซื้อเครื่องตรวจสอบทางชีวภาพ สำหรับผู้ขอวีซ่า ในประมาณ 10 ประเทศ โดยจะมีการใช้เครื่องตรวจลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า เพื่อชี้ตัว
ผู้ก่อการร้าย หรือผู้ต้องสงสัยว่า จะก่อการร้ายก่อนที่บุคคลเหล่านี้ จะเดินทางเข้ามาในออสเตรเลีย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook