ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ท่องเที่ยวไต้หวัน

สำนักงานเศรษฐกิจและวัฒนธรรมไทเปประจำประเทศไทยแจ้งว่า สมาคมการท่องเที่ยวไต้หวันจะเข้าร่วมงานเที่ยวทั่วโลก 2010 ซึ่งจะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ระหว่างวันที่ 25-28 ก.พ.นี้ พร้อมกับเชิญคณะนักแสดงศิลปะตีกลองที่มีชื่อเสียง เท็น ดรัม อาร์ เปอร์คัสชั่น กรุ๊ป อจ.เหลียงกั๋วต้ง ช่างฝีมือทำของเล่นเด็กผู้มีชื่อเสียง และ อจ.หลินเหยาหวง นักเขียนการ์ตูนชื่อดัง เข้าร่วมแสดงผลงานและความสามารถเพื่อส่งเสริมและเผยแพร่การท่องเที่ยวให้ไต้หวันเป็นจุดหมายหลักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในอนาคตอันใกล้นี้

ไม่ยอมรับผู้นำใหม่

นางยูเลีย ทีโมเชนโก นายกรัฐมนตรียูเครน ที่พ่ายแพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อไม่นานนี้ ไม่ยอมรับนายวิคเตอร์ ยานูโควิช เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของประเทศ พร้อมประกาศต่อสู้ในรัฐสภาด้วยเสียงมากกว่า นางทีโมเชนโกบอกว่า นายยานูโควิช ขึ้นสู่อำนาจด้วยการหลอกลวงประชาชน และจะอยู่ในตำแหน่งได้ไม่นาน คำกล่าวของนายกฯมีขึ้น ในขณะที่ นายยานูโควิช เตรียมสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีในวันพฤหัสบดีนี้

หนุนเจรจามะกัน-โสม

ทางการจีนเร่งรัดสหรัฐและเกาหลีเหนือให้เพิ่มความพยายามในการรื้อฟื้นการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนแถลงว่า ทางการจีนสนับสนุนการเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือทั้งในระดับทวิภาคีและพหุภาคี เกี่ยวกับประเด็นนิวเคลียร์ และในวันพุธนี้ ทูตพิเศษสหรัฐจะหารือกับรัฐมนตรีช่วยต่างประเทศของจีนเกี่ยว กับประเด็นการปลดอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ประสบภาวะชะงักงันมานนหลายเดือน

ขุนคลังปากีฯไขก๊อก

นายชอคัต ทาริน รัฐมนตรีคลังของปากีสถาน เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า เขาได้ลาออกจากตำแหน่งแล้ว ก่อให้เกิดความวิตกว่า บุคคลใดจะมาทำหน้าที่แทนเขา ก่อนงบประมาณ ปี 2553/54 ทั้งนี้ นายทาริน อดีตนายธนาคารคนดัง ที่เคยเจรจากู้ยืมเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อปี 2551 กล่าวต่อไปว่า เขาลาออก เพราะจะหันไปทำธุรกิจส่วนตัว แต่มีการคาดหมายว่า การที่นายทารินลาออก เพราะรัฐบาลไร้เสถียรภาพ

ป้องกันภัยก่อการร้าย

นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออส เตรเลีย เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ออสเตรเลียมีแผนการที่จะพิมพ์ลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้านักท่องเที่ยวจาก 10 ประเทศที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อเป็นมาตรการปราบปรามกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งขณะนี้ ถือว่าเป็นภัยคุกคามถาวรต่อออสเตรเลียแล้ว ผู้นำแดนจิงโจ้ กล่าวว่า ออสเตรเลียมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจากกลุ่มหัวรุนแรงที่เติบโตอย่างรวดเร็วในประเทศ เพียง 1 สัปดาห์หลังจากชายชาวซิดนีย์ 5 คน ถูกลงโทษจำคุกยาวในข้อหาวางแผนก่อความรุนแรงในประเทศ

ลงสมัครประธานาธิบดี

นายโมฮัมเหม็ด เอลบราเด อดีตประธานทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ เปิดเผยว่า เขาพร้อมที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีอียิปต์ แม้ว่าจะต้อง แข่งกับประธานาธิบดีผู้คร่ำหวอดอย่างนายฮอสนี มูบารัค ก็ตาม นายเอลบราเด กล่าวว่า เขาพร้อมที่จะลงเลือกตั้งประธานาธิบดี หากประชาชน เรียกร้อง ซึ่งไม่ใช่เรื่องสำคัญว่าใครจะลงแข่งขันด้วยในการเลือกตั้ง อดีตประธานไอเออีเอ กล่าวว่า มูบารัค ซึ่งเป็นประธานาธิบดีมาตั้งแต่ปี 2524 ไม่น่าจะชนะในการเลือกตั้งอย่างเสรี และมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับปัญหาการคอร์รัปชั่นและความยากจนในอียิปต์

ศาลอนุญาต

ศาลฎีกาฟิลิปปินส์ ตัดสินเมื่อวันอังคารให้ ประธานาธิบดีกลอเรีย อาร์โรโย มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในการเลือกตั้งปีนี้ได้ ซึ่งสร้างความผิดหวังต่อผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า การเคลื่อนไหวของนางอาร์โรโย ขัดต่อรัฐธรรม นูญ ซึ่งคำตัดสินดังกล่าว หมายความว่า นางอาร์โรโยได้ฟันฝ่าอุปสรรคใหญ่ทางกฎหมาย ซึ่งถือด่านสุดท้ายที่จะชี้ขาดว่าเธอจะได้ลงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนพฤษภาคมนี้ ได้หรือไม่

ปรับ ครม.

นายกรัฐมนตรีลาร์ส ล็อคเค ราสมุสเซ่น ของเดนมาร์ก ประกาศปรับคณะรัฐมนตรีครั้งใหญ่เมื่อวันอังคาร โดยมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งรัฐมนตรีมากกว่า 10 ตำแหน่ง ซึ่งรวมทั้งรัฐมนตรีกลาโหม ยุติธรรมและต่างประเทศด้วย เพื่อสร้างทีมงานของ เขา 10 เดือน หลังจากเข้ารับตำแหน่ง โดยการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ มีผู้หญิงเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหมและต่างประเทศ เป็นครั้งแรก มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวาง ตั้งแต่เขาเข้ารับตำแหน่งเป็นผู้นำรัฐบาลกลางขวาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook