ทัพเรือสหรัฐให้ผู้หญิงประจำการในเรือดำน้ำได้แล้ว

ทัพเรือสหรัฐให้ผู้หญิงประจำการในเรือดำน้ำได้แล้ว

ทัพเรือสหรัฐให้ผู้หญิงประจำการในเรือดำน้ำได้แล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กองทัพเรือสหรัฐตัดสินใจอนุญาตให้ผู้หญิงสามารถประจำการในเรือดำน้ำได้แล้ว ซึ่งเคยเป็นข้อห้ามเกือบสุดท้ายของกองทัพที่ทำให้เกิดความรู้สึกไม่เท่าเทียมกันทางเพศ

นายโรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ อนุมัติตามข้อเสนอและส่งจดหมายแจ้งให้รัฐสภารับทราบถึงแผนการอนุญาตผู้หญิง เป็นลูกเรือดำน้ำ ทั้งนี้ รัฐสภามีเวลา 30 วันที่จะแสดงความเห็นก่อนมีผลใช้บังคับ

ก่อนหน้านี้ผู้หญิงได้รับอนุญาตเพียงเข้าประจำการอยู่บนเรือผิวน้ำและ เครื่องบินรบ แต่ยังไม่สามารถประจำการอยู่ในเรือดำน้ำพลังนิวเคลียร์ เจ้าหน้าที่กองทัพเรืออ้างเหตุที่ห้ามผู้หญิงเป็นลูกเรือดำน้ำ เพราะในเรือดำน้ำมีสถานที่จำกัด การอนุญาตให้ผู้หญิงเป็นลูกเรือดำน้ำจะต้องจัดแยกห้องใหม่ทั้งห้องน้ำและ ห้องนอน

อย่างไรก็ตาม การที่กองทัพเรืออนุญาตให้ผู้หญิงเข้าประจำการในเรือดำน้ำ ได้มีข้อเสนอให้เปิดทีละขั้น และหนึ่งในประเด็นที่กำลังพิจารณาคืออนุญาตเฉพาะนายทหารหญิงเป็นลำดับแรก ซึ่งจะไม่ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงภายในเรือดำน้ำอย่างขนานใหญ่ เนื่องจากห้องพักของนายทหารแยกต่างหากจากลูกเรือทั่วไปอยู่แล้ว นอกจากนี้ นายทหารหญิงชุดแรกที่จะประจำการในเรือดำน้ำจะต้องผ่านการฝึกพิเศษ ซึ่งจะต้องใช้เวลากว่า 1 ปี

พล.ร.อ.ไมค์ มุลเลน ประธานคณะเสนาธิการร่วมกองทัพสหรัฐ สนับสนุนให้ขยายโอกาสของผู้หญิงในกองทัพมากขึ้น เขาสั่งการให้ทบทวนประเด็นที่เคยมีผู้เสนอก่อนที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งประธาน เสนาธิการร่วม เช่น ห้ามผู้หญิงเข้าประจำการในหน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพเรือ (หน่วยซีล) ห้ามผู้หญิงประจำการในหน่วยทหารราบ หน่วยยานเกราะ หน่วยปฏิบัติการพิเศษ และหน่วยสู้รบอื่น ๆ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook