ระนองจัดประชุมคณะกรรมการท้องถิ่นไทย-พม่า

ระนองจัดประชุมคณะกรรมการท้องถิ่นไทย-พม่า

ระนองจัดประชุมคณะกรรมการท้องถิ่นไทย-พม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ที่ห้องอาหาร เฮอริเทจ แกรนด์ อ.เมือง จ.ระนอง ได้มีการประชุมคณะกรรมการส่วนท้องถิ่นไทยพม่า หรือ TBC โดยฝั่งไทยมี พ.อ.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ ผบ.ฉก.ร.25 เป็นประธาน ด้านพม่ามี พ.ท.เส่ย หล่วย ผบ.พัน.คร.523 เป็นประธาน มีข้าราชการด้านความมั่นคงและหน่วยงานที่เกี่ยว ทั้งไทยและพม่า เข้าร่วมการประชุมอย่างพร้อมเพียง

โดยทางการไทย พ.อ.พรศักดิ์ ได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อทางการพม่า จำนวน 10 ข้อ โดยมีเรื่องสำคัญหลักๆ คือ เรื่องขอให้จังหวัดเกาะสองเป็นสถานที่ส่งกลับชาวพม่าที่ลักลอบหลบหนีเข้าเมืองอย่างเป็นทางการ ขอให้ทางการพม่าเข้มงวดเรื่องโรคติดต่อ เช่นวัณโรค ก่อนที่ชาวพม่าจะข้ามมายังฝั่งไทย และเรื่องที่สำคัญมาก คือเรื่องขอความร่วมมือทางฝ่ายพม่า เกี่ยวกับการขโมยรถจักยานยนต์จากฝั่งประเทศไทยไปขายยังฝั่งพม่า

เนื่องจากปัจจุบันนี้มีสถิติการขโมยไปขายค่อนข้างสูง และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นเรื่อยๆ และเรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาหลักของฝ่ายตำรวจ สภ.เมือง ระนอง สภ.กระบุรี และ สภ.ท่าแซะจังหวัดชุมพร ซึ่งตำรวจไทย ได้มีการจับกุมชาวพม่าได้พร้อมของกลาง รถจักยานยนต์ และเรือเป็นจำนวนมาก ขณะลักลอบขนรถจักยานยนต์ที่ขโมยมาลงเรือ จึงขอให้ทางการพม่าช่วยดูแลเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษด้วย ซึ่งเบื้องต้น ทางการพม่ารับจะไปดูและทั้ง 10 เรื่องที่ทางการไทยร้องขอ จากนั้นจะนำไปเสนอยังหน่วยเหนือให้รับทราบข้อเรียกร้องจากฝั่งไทย

ด้านทางการพม่าโดย พ.ท.เส่ย หล่วย ได้เรียกร้องให้ทางการไทยดำเนินการใน 14 เรื่อง แต่เรื่องที่สำคัญคือการบุกรุกน่านน้ำและอธิปไตย ของประเทศพม่าเช่นเรื่อง เครื่องบินที่บินรุกล้ำน่านฟ้าอยู่บ่อยครั้ง มีประชาชนชาวไทยรุกล้ำเข้าไปในพม่าทั้งทำการเกษตรและลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง มีการลักลอบเข้าทำการประมง อยากให้ฝั่งไทยดูและทั้ง 14 เรื่องเป็นพิเศษด้วย ซึ่งทางการไทยรับรองว่า จะดูเรื่องดังกล่าวเป็นกรณีพิเศษให้กับพม่า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook