กรุงเทพโพลเผยนักเศรษฐศาสตร์เชื่อศก.ยังโต

กรุงเทพโพลเผยนักเศรษฐศาสตร์เชื่อศก.ยังโต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
กรุงเทพโพล ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์จากองค์กรชั้นนำ 20 แห่ง ระหว่างวันที่ 16-23 กุมภาพันธ์ 2553 เรื่อง "ความเห็นประเด็นเศรษฐกิจ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2010" โดยพบว่า
นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ร้อยละ 75.9 เชื่อว่าเศรษฐกิจของไทยปี 2553 จะขยายตัวจริง ตามที่หน่วยงานประกาศ

อย่างไรก็ตาม แม้นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่จะมองภาพเศรษฐกิจไทยในเชิงบวก แต่นักเศรษฐศาสตร์ถึงร้อยละ 48.3 ก็ยังกังวลว่า ปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองของไทยที่ยังดำเนินอยู่และปัญหามาบตาพุดที่ยังหาทางออกไม่ได้ จะส่งผลให้นักลงทุนย้ายฐานการผลิต หรือตัดสินใจลงทุนในประเทศอื่น ที่ไม่ใช่ประเทศไทย

สำหรับประเด็นเศรษฐกิจภายในประเทศประเด็นที่รัฐบาลจะย่นระยะเวลาในการกระตุ้นเศรษฐกิจให้สิ้นสุดเร็วขึ้น ร้อยละ 43.1 ไม่เห็นด้วย เนื่องจากเศรษฐกิจโลก ยังคงเปราะบาง และมีความผันผวนอยู่ เศรษฐกิจไทย ยังไม่ฟื้นตัวดี มีความไม่แน่นอนสูง ประกอบกับการลงทุนภาคเอกชนยังไม่ฟื้น รัฐจึงควรเป็นผู้นำการลงทุน ปัญหาการเมืองของประเทศที่ยังคงมีอยู่ อาจเป็นปัญหาในระยะถัดไป

ด้านความเห็นต่อประเด็นการปรับตัวลดลง ร้อยละ 5.17 ของตลาดหุ้นไทยในเดือนมกราคม 2553 และต่อเนื่องถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2553 นักเศรษฐศาสตร์มองว่า เป็นผลมาจากปัญหาด้านการเมืองมากที่สุดร้อยละ 43.2 ร้อยละ 32.8
ปัจจัยเศรษฐกิจโลก และร้อยละ 8.6 ปรับตัวลดลงตามตลาดหลักทรัพย์ในภูมิภาค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook