สธ.ตั้งเป้ากำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดใน 10 ปี

สธ.ตั้งเป้ากำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดใน 10 ปี

สธ.ตั้งเป้ากำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดใน 10 ปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รมช.สาธารณสุข ย้ำโรคพิษสุนัขบ้าป้องกันได้ หากสุนัขได้รับการฉีดวัคซีน ตั้งเป้ากำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากประเทศไทย พร้อมกับทั่วโลกให้ได้ภายในปี 2563 เผยมีผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าในไทยส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี กว่าร้อยละ 80 เป็นสุนัขมีเจ้าของ

นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกและองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศได้ประกาศเป้าหมายให้ ทุกประเทศเร่งกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดภายในปี พ.ศ.2563 หรือ ค.ศ.2020 เนื่องจากโรคดังกล่าวเป็นสาเหตุการเสียชีวิตของคนทั่วโลกปีละไม่ต่ำกว่า 55,000 ราย เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 ราย ในจำนวนนี้ร้อยละ 95 ประมาณ 52,250 ราย อยู่ในแถบเอเชียและแอฟริกา เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ร้อยละ 30-60 ในประเทศไทย มีผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้าปีละ 10-20 ราย จากเดิมที่เคยมีคนเสียชีวิตปีละกว่า 300 ราย ผู้ถูกสุนัขกัดพบว่าส่วนใหญ่เป็นเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี สัตว์ที่กัดมากกว่าร้อยละ 80 เป็นสุนัขมีเจ้าของ และไม่ทราบประวัติการฉีดวัคซีนถึงร้อยละ 47 รัฐบาลต้องเสียงบประมาณในการควบคุมโรคทั้งในคนและสัตว์ถึงกว่าปีละ 1,000 ล้านบาท แต่ความครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าในสุนัขทุกพื้นที่ยังไม่ ถึงร้อยละ 80 โดยคาดว่าทั่วประเทศขณะนี้มีสุนัขทั้งเลี้ยงในบ้านและจรจัดอยู่ประมาณ 8 ล้านตัว

นางพรรณสิริ กล่าวว่า ประเด็นจากการสอบสวนโรคที่น่าห่วงขณะนี้ พบว่ากว่าร้อยละ 90 ของผู้ที่เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ถูกสุนัขอายุน้อยกว่า 3 เดือนกัด หรือถูกสุนัขมีเจ้าของ หรือสุนัขที่เลี้ยงไว้แต่ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้ากัด จึงไม่สนใจไปรับการฉีดวัคซีน เนื่องจากคิดว่าในสุนัขที่เลี้ยงไว้เอง หรือเห็นว่ามีเจ้าของจะไม่เป็นโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งสัตว์ที่เป็นโรคพิษสุนัขบ้ามากที่สุดร้อยละ 90 เป็นสุนัข การป้องกันที่ดีที่สุดคือ การนำสุนัขทุกตัวไปรับการฉัดวัคซีน โดยเจ้าของต้องรับผิดชอบพาไปฉีด และไม่ปล่อยสุนัขออกมาเพ่นพ่าน ชุมชนต้องมีส่วนร่วม และประชาชนควรหลีกเลี่ยงการถูกสุนัขกัด หากถูกกัดต้องพบแพทย์ทันที

ด้าน นพ.มานิต ธีระตันติกานนท์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า สถานการณ์ผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ในปีนี้มีรายงานแล้ว 6 ราย ที่ กทม. 3 ราย กาญจนบุรี สระบุรี และสมุทรปราการ จังหวัดละ 1 ราย ในการสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้าที่สำคัญคือ สุนัขทั้งหมดตั้งแต่อายุ 3 เดือนขึ้นไป ต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าครอบคลุมไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต้องร่วมจัดงบประมาณสนับสนุนและประสานให้มีการฉีด วัคซีนในสุนัขทุกตัวในหมู่บ้าน โดยรณรงค์ฉีดอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง โดยในปีนี้จะนำร่องโครงการความร่วมมือ 12 จังหวัด ได้แก่ นนทบุรี สมุทรสาคร ภูเก็ต สงขลา ระยอง พิจิตร ตาก เชียงราย สิงห์บุรี สุรินทร์ อุดรธานี และอุบลราชธานี.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook