ปปช.เตรียมเชือด จุฑามาศ รับสินบนนักธุรกิจสหรัฐ

ปปช.เตรียมเชือด จุฑามาศ รับสินบนนักธุรกิจสหรัฐ

ปปช.เตรียมเชือด จุฑามาศ รับสินบนนักธุรกิจสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป.ป.ช.เตรียมเอาผิด จุฑามาศ คดีเรียกรับสินบนนักธุรกิจอเมริกัน เพื่อให้ได้สิทธิจัดงานเทศกาลภาพยนต์ หลังสหรัฐฯให้ดำเนินการตามกฎหมายไทยได้

ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) - นายเมธี ครองแก้ว กรรมการ ป.ป.ช. ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงคดีนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจชาวอเมริกัน เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนต์นานาชาติกรุงเทพ ปี 2550 กล่าวว่า ขณะนี้ทาง ป.ป.ช. เหลือเพียงการสอบพยานเพิ่มเติมอีก 2 ปากเท่านั้น โดยจะเรียกสอบในสัปดาห์หน้า และหากไม่มีพยานอื่นที่ต้องสอบปากคำเพิ่มเติม เชื่อว่าภายในต้นเดือน มี.ค.นี้ ก็จะสามารถแจ้งข้อกล่าวหาต่อนางจุฑามาศได้

ทั้งนี้หลังแจ้งข้อกล่าวหาแล้วภายใน 15 วัน นางจุฑามาศ ต้องมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อป.ป.ช. หลังจากนั้นคณะอนุกรรมการฯจะสรุปสำนวนคดี และคำชี้แจงของนางจุฑามาศ นำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการป.ป.ช. ชุดใหญ่เพื่อชี้มูลต่อไป ซึ่งคาดว่าจะดำเนินการได้โดยเร็ว เพราะขณะนี้เรามีข้อมูลพร้อมแล้ว

นายเมธี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้เดินทางไปรับเอกสาร และหลักฐานกล่องใหญ่จากทางการสหรัฐอเมริกา โดยทางการสหรัฐฯ แจ้งว่าขอให้ฝ่ายไทยดำเนินการไปตามกฎหมายของไทย ซึ่งตามกฎหมายหากเจ้าพนักงานติดสินบนจะมีผิดตามมาตรา 149 ซึ่งระบุว่าผู้ใดเป็นเจ้าพนักงาน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งรัฐ สมาชิกสภาจังหวัด หรือสมาชิกสภาเทศบาล เรียก รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดสำหรับตนเอง หรือผู้อื่นโดยมิชอบ เพื่อกระทำการหรือไม่กระทำการอย่างใดในตำแหน่ง ไม่ว่าการนั้นจะชอบหรือมิชอบด้วยหน้าที่ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5 ปีถึง 20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 2 พันบาท ถึง 4 หมื่นบาท หรือประหารชีวิต

"ทางการสหรัฐฯยืนยันว่าขอให้ฝ่ายไทยดำเนินการทางคดีให้แล้วเสร็จก่อน ขณะที่นายและนางกรีน นักธุรกิจชาวอเมริกันที่จ่ายสินบนนั้น ทางการสหรัฐฯ แจ้งว่าอาจถูกตัดสินลงโทษจำคุก 20 ปี ในฐานความผิดติดสินบน" นายเมธี กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook