ภริยาทูตเยือนถิ่นอดีตรุ่งเรือง...เมืองสุโขทัย

ภริยาทูตเยือนถิ่นอดีตรุ่งเรือง...เมืองสุโขทัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ความงดงามของอาณา จักรสุโขทัยถูกถ่ายทอดให้ชาวต่างชาติได้รับรู้อีกครั้ง เมื่อ ม.ร.ว. ปรียางค์ศรี วัฒนคุณ ผู้ช่วยเลขาธิการสภากาชาดไทย ฝ่ายการจัดหารายได้ และ ผอ.สำนักงานจัดหารายได้ สภากาชาดไทย พาคณะภริยาทูตเยี่ยมชม จ.สุโขทัย นำโดย นางเจเน็ต แมรี่ แอนนา เอ โรดริกเกรซ ภริยาเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ ประจำประเทศไทย และประธานคณะกรรมการจัดงานออกร้านคณะภริยาทูต ประจำปี 2553 พร้อมด้วยคณะภริยาทูตจากประเทศต่าง ๆ ประจำประเทศไทย 11 ประเทศ ประกอบด้วย เปรู, โปรตุเกส, โมร็อกโก, อียิปต์, ลักเซมเบิร์ก, สาธารณรัฐสโลวัก, ฮังการี, เดนมาร์ก, เกาหลี, สิงคโปร์ และเบลเยียม

การเดินทางในครั้งนี้ได้รับการต้อนรับจาก นายจักรินทร์ เปลี่ยนวงษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย และเจ้าหน้าที่สำนักงาน จ.สุโขทัย ตลอดระยะเวลา 3 วัน 2 คืนคณะภริยาทูตเที่ยวได้ชมอาณาจักรสุโขทัยในสมัยพ่อขุนราม คำแหงมหาราชกับสมญานาม สุขอุทัยรุ่งอรุณแห่งความสุข แห่งแรกเข้าชม อุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย ซึ่งมีโบราณสถาน อาทิ วัดช้างล้อม วัดเจดีย์เจ็ดแถว วัดนางพญา วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเชลียง เป็นต้น จากนั้นชมพิพภัณฑ์ผ้าทองคำและผ้าทอพื้นเมือง ณ ร้านสาธร บ้านหาดเสี้ยว ภายในร้านมีเรื่องราวผ้าทอมือลายโบราณ อาทิ ผ้าตีนจก ผ้าคลุมหัวช้าง ผ้าขิด ผ้าขาวม้า เป็นต้น

นอกจากนี้คณะภริยาทูตยังได้เดินทางไปชม อุทยาน ประวัติศาสตร์สุโขทัย ซึ่งภายในกำแพงเมืองมีวัดมหา ธาตุเป็นวัดใหญ่อยู่กลางเมือง มีแท่นซึ่งเคยเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปสำริดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย คือ พระศรีศากยมุนี ปัจจุบันประดิษฐานอยู่ที่วัดสุทัศนเทพวราราม กรุงเทพฯ จากนั้นเข้าสักการะ พ่อขุนรามคำแหง ณ อนุสาวรีย์พ่อขุนรามคำแหงมหาราช และเดินทางต่อไปยัง วัดศรีชุม ซึ่งตั้งอยู่นอกกำแพงเมืองมีองค์พระปางมารวิชัยสูง 15 เมตร หน้าตักกว้าง 11.10 เมตร ชื่อว่าพระอจนะ (ผู้ไม่หวั่นไหว) ประดิษฐานอยู่

ก่อนเดินทางกลับคณะภริยาทูตเข้าสักการะ พระพุทธสิริมารวิชัย ที่อาคารหอพระพุทธสิริมารวิชัย ผนังอาคารด้านในมีภาพจิตรกรรมเรื่องราวพุทธประวัติและภาพพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จฯ ทรงเบิกเนตรพระพุทธสิริมารวิชัย และสถานที่แห่งสุดท้ายที่เข้าชมคืพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง ปัจจุบันอาคารหลังนี้ใช้เป็นห้องประชุมและห้องจัดนิทรรศการชั่วคราวด้วยศิลปะโบราณวัตถุที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคำแหง ส่วนใหญ่เป็นศิลปะสุโขทัย ซึ่งเก็บรวบรวมจากการขุดค้นและบูรณะโบราณสถานบริเวณ เมืองเก่าสุโขทัยตั้งแต่ปี 2496

ในโอกาสเดียวกันนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุโขทัย เขต 1 ได้นำเสนอข้อมูลโครงการให้แก่คณะภริยาทูตประเทศต่าง ๆ ได้รับทราบ ระหว่างเข้าเยี่ยมชม เพื่อขอเงินสนับสนุนในโครงการน้ำดื่มสะอาดเพื่อเด็กนักเรียนในชนบท ซึ่งคาดว่าคณะกรรมการชุดนี้จะนำรายได้จาก การจัดงานออกร้านคณะภริยาทูต ประจำปี 2553 และกิจกรรมหารายได้อื่น ๆ สนับสนุนโครงการนี้ผ่านเหล่ากาชาด จ.สุโขทัย ต่อไป และการนำคณะภริยาทูตมาสัมผัสวิถีชีวิตและประวัติศาสตร์ชาติไทย สร้างความอิ่มเอมใจให้แก่คณะภริยาทูตเป็นอย่างมาก.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook