ธปท.ทบทวนจีดีพีใหม่

ธปท.ทบทวนจีดีพีใหม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุชาติ สักการโกศล ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ ธปท. เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาลยกเลิกมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์และน้ำประปาว่า ไม่ได้ส่งผลให้เงินเฟ้อปรับตัวเพิ่มขึ้นมากนัก เพราะจากการประเมินของ ธปท. เบื้องต้นพบว่าการยกเลิกมาตรการนี้คิดเป็นมูลค่า 4,000 ล้านบาท แต่หากยกเลิกทุกมาตรการคิดเป็นวงเงิน 20,000 ล้านบาท สำหรับแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อจะมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นลักษณะค่อยเป็นค่อยไปเห็นได้จากตัวเลขเงินเฟ้อพื้นฐานของเดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 0.6% ขณะที่เงินเฟ้อทั่วไปเพิ่มขึ้น 4.1% อย่างไรก็ตาม จะต้องจับตาในเรื่องของราคาน้ำมันที่ผันผวน ราคาสินค้าเกษตร สินค้าอุปโบริโภคทั้งในประเทศและต่างประเทศว่ามีผลต่อเงินเฟ้อมากน้อยแค่ไหน

ทั้งนี้ ธปท. กำลังพิจารณาปรับประมาณการผลิตภัณฑ์มวลรวมรายได้ในประเทศหรือจีดีพีในปีนี้และปีหน้าใหม่ หลังจากที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประกาศตัวเลข จีดีพีในไตรมาส 4/52 ที่ผ่านมาขยายตัวสูงถึง 5.8%

รายงานข่าวจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยถึง กรณีที่คณะรัฐมนตรีมีมติ ไม่ต่ออายุมาตรการน้ำประปาฟรี แต่ให้ต่อส่วนของค่าไฟฟ้าฟรี รถเมล์ฟรี และรถไฟชั้น 3 ฟรี ออกไปอีก 3 เดือน ว่า ผลการยกเลิกมาตรการน้ำประปาฟรีจะมีผลต่อเงินเฟ้อทั่วไปเพียง 0.2% แม้ว่าผการยกเลิกมาตรการดังกล่าวจะทำให้ดัชนีราคาส่วนของน้ำประปาเพิ่มขึ้นเกือบ 20% ในเดือน เม.ย. แต่ดัชนีราคาน้ำประปามีน้ำหนักเพียง 1% ในตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไป จึงมีผลต่อตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปแค่ 0.2% โดยเริ่มมีผลตั้งแต่เดือน เม.ย.

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อปีนี้น่าจะต่ำกว่าที่ ธปท. คาดการณ์ไว้ โดยมองว่าเงินเฟ้อน่าจะเร่งตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดราว 4.5% ในไตรมาส 3 โดยมีสมมุติฐานว่ารัฐบาลยกเลิกมาตรการลดค่าครองชีพทั้งหมดในเดือน มี.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook