150ผู้พิพากษาลงชื่อหนุนก.ต.งัดป.ป.ช.

150ผู้พิพากษาลงชื่อหนุนก.ต.งัดป.ป.ช.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
หลังสั่งตั้งกก.สอบผู้พิพากษากรุงเก่า

ลุ้นที่ประชุม ก.ต. ลงความเห็นตามมติ ใช้ ป.อาญา ม.157 เชือดคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ หลังตั้งกรรมการสอบผู้พิพากษาอยุธยา กรณีออกหมายจับ อดีต อธิบดี ดีเอสไอ คดีหมิ่นประมาท อดีตนายกทักษิณฯ ชี้ไม่มีอำนาจ ด้าน ผู้พิพากษา 150 คน ร่วมลงชื่อหนุน ก.ต. งัดข้อ ป.ป.ช. เตรียมเปิดประชุมวาระพิเศษ 6 มี.ค.นี้

ที่สำนักงานศาลยุติธรรม เมื่อวันที่ 24 ก.พ. ผู้พิพากษาศาลอาญา ผู้พิพากษาอาวุโส และผู้พิพากษาศาลชั้นต้น 150 คน ได้ร่วมกันลงชื่อในหนังสือมีความยาว 2 หน้า เสนอให้นายมานิตย์ สุขอนันต์ รองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ในฐานะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) ศาลชั้นต้น เพื่อแสดงพลังและสนับสนุนมติ ก.ต. เมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งลงมติเป็นเอกฉันท์ว่า คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไม่มีอำนาจแต่งตั้งอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริงกรณี นายอิทธิพล โสขุมา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ออกหมายจับนายสุนัย มโนมัยอุดม ขณะดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ คดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยนายมานิตย์ระบุว่าจะนำหนังสือที่ผู้พิพากษาร่วมกันลงชื่อดังกล่าว เสนอต่อที่ประชุม ก.ต.ในวันที่ 2 มี.ค.นี้ ซึ่งมีประธานศาลฎีกาเป็นประธานการประชุม

สำหรับการแสดงพลังของคณะผู้พิพากษาครั้งนี้ สืบเนื่องจาก คณะกรรมการ ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน พ.ต.ท.ณรงค์ฤทธิ์ วาพันสุ รอง ผกก.สส.สภ.วังน้อย พ.ต.อ.ธาตรี ตั้งโสภณ รอง ผบก.ภ.จว.พระนครศรีอยุธยา และ นายอิทธิพล โสขุมา ผู้พิพากษาศาลจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (ทั้งหมดยศและตำแหน่งขณะนั้น) กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม กรณีร่วมกันขอออกหมายจับและอนุญาตให้ออกหมายจับนายสุนัย มโนมัยอุดม อดีตอธิบดีกรม สอบสวนคดีพิเศษ ผู้ต้องหาคดีหมิ่นประมาท พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยฝ่าฝืนกฎหมายเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ต้องหา

ต่อมาได้มีการประชุม ก.ต. ที่ศาลฎีกาสนามหลวง ซี่งมีนายสบโชค สุขารมณ์ ประธานศาลฎีกาเป็นประธาน มีวาระประชุมพิจารณากรณีที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ตั้งอนุกรรมการสอบสวนนายอิทธิพล กระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ หรือกระทำความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ในการยุติธรรม กรณีร่วมกันขอออกหมายจับและอนุญาตให้ออกหมายจับทำให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ต้องหา โดยครั้งนั้น นายมานิตย์ได้เสนอความเห็นในที่ประชุม ก.ต. ให้ตั้งกรรมการสวบสวนนายสุนัย ที่ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาอาวุโสในศาลอุทธรณ์ภาค 6 ซึ่งเข้าร้องเรียนคณะกรรมการ ป.ป.ช. ให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนนายอิทธิพล โดยนายมานิตย์ เห็นว่าเป็นการร้องเรียนไม่ถูกต้องเกินสิทธิ นอกจากนี้นายมานิตย์ ยังเสนอให้ที่ประชุม ก.ต.ลงมติ ในประเด็นว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ไม่มีอำนาจตั้งคณะกรรมการไต่สวนผู้พิพากษาได้ รวมทั้งเสนอให้ดำเนินคดีกับคณะกรรมการ ป.ป.ช.ทั้งคณะ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 ฐานปฏิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในครั้งนั้น ที่ประชุม ก.ต.ยังไม่ได้มีการลงมติในประเด็นที่นายมานิตย์ เสนอดังกล่าว เพียงรับฟังความเห็นไว้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า แหล่งข่าวระดับสูง ได้แจ้งว่าให้ผู้พิพากษาทั้งหมดนำมติดังกล่าวไปพิจารณาอย่างรอบคอบอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม จะมีการเปิดประชุมวาระพิเศษในวันเสาร์ที่ 6 มี.ค.นี้อีกครั้งหนึ่ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook