อัญเชิญคัมภีร์พุทธศาสนา2พันปีมาไทย

อัญเชิญคัมภีร์พุทธศาสนา2พันปีมาไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ร่วมเฉลิมพระเกียรติในหลวง83พรรษา

ดร.อำนาจ บัวศิริ ผอ.สำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ที่ประชุมมหาเถรสมาคม (มส.) ได้เห็นชอบให้อัญเชิญธรรมเจดีย์ คัมภีร์พระพุทธศาสนาโบราณ อายุกว่า 2,000 ปี จากสถาบันอนุรักษ์สเคอเยน ประเทศนอร์เวย์ มายังประเทศไทย เป็นการชั่วคราว เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 5 ธ.ค. 2553 โดยจะมีการอัญเชิญมาในช่วงงานวันวิสาขบูชาประจำปี 2553 เพื่อจัดแสดงให้พุทธศาสนิกชนได้เข้าชม เป็นระยะเวลาประมาณ 65 วัน

ดร.อำนาจ กล่าวด้วยว่า การอัญเชิญพระคัมภีร์ดังกล่าว สืบเนื่องจากเมื่อเดือน ต.ค. 2552 พระธรรมสิทธินายก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ได้เป็นผู้แทนสมเด็จพระพุฒาจารย์ ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช พร้อมด้วยนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ รอง ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เดินทางไปยังมหาวิทยาลัยออสโล ประเทศนอร์เวย์ และหารือกับ ศ.ดร.เยน โบรกวิก กรรมการกองโบราณคดีและอักษรศาสตร์แห่งนอร์เวย์ ในการอัญเชิญคัมภีร์โบราณดังกล่าว และเมื่อเร็ว ๆ นี้ทางศ.ดร.เยน โบรกวิก ได้ทำหนังสือแจ้งมาว่า สถาบันอนุรักษ์สเคอเยน อนุญาตให้อัญเชิญพระคัมภีร์มายังประเทศไทยได้เป็นเวลา 65 วัน นับตั้งแต่วันวิสาขบูชาเป็นต้นไป

คัมภีร์โบราณนี้ถูกค้นพบในถ้ำที่หุบเขาบามียัน ประเทศอัฟกานิสถาน ซึ่งนักโบราณคดีและภาษาศาสตร์ใช้เวลาร่วม 12 ปี ทำการชำระคัมภีร์ และสันนิษฐานว่าเป็นผลงานของพระอรหันต์ที่ได้จารึกพระธรรมวินัยเป็นตัวอักษรในช่วง พ.ศ. 6 ดร.อำนาจ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook