คาดอันดับน่าเชื่อถือญี่ปุ่น ถูก ศก.กดดัน

คาดอันดับน่าเชื่อถือญี่ปุ่น ถูก ศก.กดดัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า บริษัทมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส แถลงในวันนี้ว่า อันดับความน่าเชื่อถือ ตราสารหนี้ของญี่ปุ่น อาจเผชิญแรงกดดัน ถ้าหากเศรษฐกิจญี่ปุ่น ประสบภาวะย่ำแย่ และรัฐบาลญี่ปุ่น ไม่สามารถร่างแผนการทางการคลังที่น่าเชื่อถือ

โดย นายทอม เบิร์น รองประธานและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความน่าเชื่อถือภูมิภาค ระบุ สิ่งที่เราถามตัวเองในขณะนี้ก็ คือว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับเข้าสู่เส้นทางที่ถูกต้องได้หรือไม่ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ ญี่ปุ่น เคยอยู่ก่อนที่จะเกิดวิกฤติโลก การที่สิ่งนี้จะเกิดขึ้นได้นั้น ความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจต้องเพิ่มสูงขึ้น, ความเชื่อมั่นของภาคเอกชนต้องเพิ่มสูงขึ้น และนโยบายการคลังต้องมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

ในเดือนพ.ค.ปี 2009 มูดี้ส์ ได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าเชื่อถือตราสาร หนี้ในประเทศของญี่ปุ่นสู่ Aa2 จาก Aa3 โดยให้เหตุผลว่าตลาดภายในประเทศ ของญี่ปุ่นสามารถดูดซับหนี้ใหม่จากรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งเป็นรัฐบาลประเทศอุตสาหกรรม ที่ติดหนี้มากที่สุดในโลก ในเวลาเดียวกัน มูดี้ส์ก็ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือหนี้สกุลเงิน ต่างประเทศของญี่ปุ่นสู่ Aa2 จาก AAA

ในเดือนม.ค.ปีนี้ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ซึ่งเป็นสถาบันจัด อันดับความน่าเชื่อถือที่เป็นคู่แข่งของมูดี้ส์ ขู่ที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ ญี่ปุ่น นอกจากว่าญี่ปุ่นจะนำเสนอแผนการที่น่าเชื่อถือในการควบคุมหนี้สินและในการกระตุ้นเศรษฐกิจ

ขณะที่ เศรษฐกิจญี่ปุ่น ประสบปัญหาภาวะเงินฝืดเรื้อรัง โดยหนี้สินของรัฐบาลญี่ปุ่นขณะนี้อยู่ที่ราว 200 % ของมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวม ภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งถือว่าสูงที่สุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook