ออสเตรเลียไม่หวั่นเที่ยวไทย

ออสเตรเลียไม่หวั่นเที่ยวไทย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เร่งจัดแคมเปญกระตุ้นรับ

นายศิลาชัย สุหร่าย ผู้อำนวยการสำนักงาน ททท. ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เปิดเผยถึงกรณีที่ทางการออสเตรเลีย ได้ออกประกาศเตือนนักท่องเที่ยวออสเตรเลียเข้ามาเที่ยวไทยว่า นักท่องเที่ยวออสเตรเลียไม่ได้รู้สึกกังวลจนถึงขนาดยกเลิกเที่ยวบินหรือยกเลิกการเดินทางมาเที่ยวไทย เพราะนักท่องเที่ยวเห็นว่าเป็นเรื่องปกติของการเมือง หากจะมีการชุมนุมเกิดขึ้น แต่ก็ยังมีสถานที่อื่นที่สามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้ ขณะที่ประกาศเตือนที่ออกมา เป็นประกาศให้คำแนะนำ (ทราเวล แอดไวเซอรี่) ในระดับ 3 หรือ ระดับปานกลางค่อนข้างจะรุนแรง ซึ่งเป็นการทำหน้าที่ของรัฐบาลออสเตรเลียตามปกติ ที่ต้องเตือนนักท่องเที่ยวและอยู่ในระดับนี้มานาน 3 ปีแล้วจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเลื่อนระดับการเตือนแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำนักงาน ททท.ซิดนีย์ ได้ประสานงานกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครซิดนีย์ และกระทรวงการต่างประเทศ ให้ช่วยออกเผยแพร่ข้อมูลผ่านสื่อว่า ขณะนี้รัฐบาลออสเตรเลียยังไม่ได้เลื่อนระดับการเตือนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาไทย เพื่อสื่อสารให้นักท่องเที่ยวเห็นว่ายังเดินทางมาเที่ยวไทยได้ นอกจากนี้ยังได้รับงบประมาณจากโครงการไทยเข้มแข็ง 40 ล้านบาท รวมทั้งงบประมาณในส่วนของ ททท. อีก 40 ล้านบาท รวม 80 ล้านบาท ก็จะมาใช้ทำการตลาด ดึงความมั่นใจของนักท่องเที่ยวกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปีนี้ จำนวนนักท่องเที่ยวออสเตรเลียจะมาเที่ยวไทยเพิ่มเป็น 675,000-700,000 คน

ผลกระทบจากการปิดสนามบินและการประท้วงเมื่อเดือน เม.ย 52 ทำให้นักท่องเที่ยวออสเตรเลียลดลง ติดลบ 6% หรือ 645,000 คน จากที่เคยอยู่อันดับที่ 4 ที่นักท่องเที่ยวชอบเดินทางไปเที่ยว นาน 3 ปี ก็ลดไปอยู่อันดับ 5

นายศิลาชัย กล่าวถึงแนวทางการทำตลาดออสเตรเลียว่า ททท.ซิดนีย์ ยังเน้นเรื่องโฆษณาประชาสัมพันธ์ควบคู่กับการทำแคมเปญ โดยจับมือกับตัวแทนจำหน่ายทัวร์รายใหญ่ของออสเตรเลียทำแพ็กเกจทัวร์มาเที่ยวไทย เช่น ผู้ที่ซื้อทัวร์มาเที่ยวไทย 50 คนแรกจะได้เรียนทำอาหารไทยฟรี เป็นต้น รวมทั้งเจาะตลาดนักท่องเที่ยวใหม่ ๆ เช่น นักกีฬากอล์ฟ โดยร่วมมือกับ การบินไทย เป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันกีฬากอล์ฟในออสเตรเลีย แล้วนำนักกีฬาที่ชนะการแข่งขันมาเที่ยวไทย นอกจากนี้ยังประสานงานกับสมาคมเรือใบของออสเตรเลียดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มที่ชอบเล่นเรือยอชท์ มาเที่ยวไทยทั้งที่ภูเก็ตและสมุย พร้อมจัดกิจกรรมเดินสายนำเสนอข้อมูลสินค้าและบริการท่องเที่ยว (โรดโชว์) จัดงานประเพณีสำคัญของไทยต่อเนื่อง

นางวิไลพร ลิ่วเกษมศานต์ ผู้อำนวยการสภาอุตสาห กรรมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) กล่าวว่า สทท. ได้ร่วมมือกับสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) และ ททท.จัดงานกิจกรรมขยายตลาดและสร้างความร่วมมือภาคธุรกิจให้ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ร่วมกัน โดยนำผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว ทั้งโรงแรม สปา เรือ ท่องเที่ยวมาเปิดตลาดที่ซิดนีย์ วันที่ 23 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งนักท่องเที่ยวออสเตรเลียชื่นชอบมาเที่ยวไทยเป็นพิเศษ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook