3 สมาคมยันน้ำตาลทรายไม่ขาดแคลน

3 สมาคมยันน้ำตาลทรายไม่ขาดแคลน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
มั่นใจน้ำตาลไม่ขาดแคลน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย วอนประชาชนอย่าวิตก พร้อมสำรองน้ำตาลไว้ให้เพียงพอกับการบริโภคภายในประเทศอย่างแน่นอน พ่วงมาตรการรองรับหากเกิดภาวะขาดแคลน โต้โรงงานน้ำตาลไม่เคยส่งสินค้าลดลง

จากกระแสข่าวน้ำตาลทรายขาดตลาด จนมีพ่อค้าหัวใสกักตุนสินค้าทำให้ราคาแพงเกินจริงนั้น ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายประกิต ประทีปะเสน ประธานคณะกรรมการประสานงาน 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย เปิดเผยว่า จากการประชุมร่วม 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ซึ่งประกอบไปด้วย โรงงานน้ำตาลทั้ง 47 โรงงาน มีความเห็นร่วมกันว่า น้ำตาลทรายเพื่อการบริโภคภายในประเทศ (โควตา ก.) จะไม่ขาดแคลนอย่างแน่นอน เนื่องจากโรงงานน้ำตาลได้สำรองน้ำตาลไว้ให้ผู้บริโภคอย่างเพียงพอ และขณะนี้โรงงานน้ำตาลอยู่ระหว่างการ หีบอ้อยผลิต้ำตาลทราย โดยในวันที่ 23 ก.พ.มีปริมาณอ้อยเข้าหีบแล้ว 53 ล้านตัน และมีปริมาณน้ำตาลผลิตได้แล้ว 52 ล้าน กระสอบ ดังนั้น ประชาชนจึงไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีน้ำตาลบริโภค

นายประกิตกล่าวถึงกรณีที่มีรายงานข่าวอ้างว่าสาเหตุที่น้ำตาลทรายเริ่มขาดตลาด เพราะโรงงานน้ำตาลส่งสินค้าเข้ามาลดลง ว่า น่าจะเป็นข้อมูลคลาดเคลื่อน เพราะที่ผ่านมามีการกำหนดโควตาการจำหน่ายในประเทศอย่างชัดเจน ปัจจุบันมีการนำน้ำตาลออกจำหน่ายสัปดาห์ละ 403,000 กระสอบ ทุกวันจันทร์ แต่ผู้บริโภค และร้านค้ามีความต้องการซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากกลัวสินค้าขาดแคลน เรื่องการขาดแคลนน้ำตาลน่าจะมา จากความวิตกกังวลของผู้บริโภครายย่อยไปจนถึงร้านค้า จนทำให้เกิดกระแสกักตุน เพราะในส่วนของโรงงานน้ำตาลมีการส่งสินค้า ในปริมาณปกติตามกำหนด ไมมีการลดลงตามที่ปรากฏเป็นข่าวแต่อย่างใด จึงอยากให้ประชาชนสบายใจว่าน้ำตาลมีเพียงพออย่างแน่นอน

นายประกิตกล่าวด้วยว่า ที่ผ่านมา ทาง 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะมั่นใจว่าน้ำตาลทรายในประเทศจะมีให้บริโภคอย่างเพียงพอ ไม่ขาดแคลน แต่ก็ได้มีมาตรการดำเนินการหากเกิดการขาดแคลนน้ำตาลเพื่อบริโภคภายในประเทศ ผู้สื่อข่าวรายงาน เพิ่มเติมว่า 3 สมาคมโรงงานน้ำตาลทราย ประกอบไปด้วยสมาคมโรงงานน้ำตาลไทย สมาคมผู้ผลิตน้ำตาลและชีวพลังงานไทย และสมาคมการค้าอุตสาหกรรมน้ำตาล ซึ่ง มีโรงงานน้ำตาลสมาชิกรวม 47 โรงงานทั่วประเทศ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook