''ปปช.''สั่งฟัน 2 บิ๊กทีโอทีทุจริต

''ปปช.''สั่งฟัน 2 บิ๊กทีโอทีทุจริต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เป็นใจกับบริษัทชินวัตร จนทำให้องค์การโทรศัพท์เสียหาย แจ้งข้อหาหนักทั้งความผิด ทางวินัยร้ายแรง และปฏิบัติหน้าที่มิชอบ แถมเตรียงชงเรื่องให้ผู้บังคับบัญชา เชือดทางวินัยซ้ำ จากนั้นส่งให้อัยการสูงสุดดำเนิน คดีอาญา แฉ 1 ใน 2 บิ๊กฉาวปัจจุบันเป็นรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ของทีโอที

เมื่อวันที่ 25 ก.พ. นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ ป.ป.ช. ได้พิจารณาชี้มูลความผิดนายวิทู รักษ์วนิชพงศ์ สมัยดำรงตำแหน่งรอง ผอ.องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย (บริษัท ทีโอที จำกัด มหาชน) และนายวิเชียร นาคสีนวล สมัยเป็น ผอ. ฝ่ายบริหารผลประโยชน์องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ประพฤติมิชอบในการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ เป็นเหตุให้บริษัทชินวัตร ไดเร็คทอรี่ส์ จำกัด ได้รับประโยชน์

โดยจากการไต่สวนพบว่า นายวิทูได้ใช้อำนาจรอง ผอ.องค์การโทรศัพท์แห่ง ประเทศไทย ลงนามปรับปรุงการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ ในเขตนครหลวงปี 2540 และภูมิภาคปี 2541 ตามแนวทางที่นายวิเชียรเสนอมา โดยผิดไปจากสัญญาที่องค์การโทรศัพท์ ทำไว้กับบริษัทชินวัตรฯ เมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2538 ทั้งที่นายวิทูไม่มีอำนาจในการอนุมัติ เนื่องจากเป็นอำนาจของ ผอ.องค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย และไม่ได้นำเสนอให้คณะกรรมการองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทยเห็นชอบก่อน

นายกล้านรงค์ กล่าวต่อว่า จากนั้นนายวิเชียรได้มีหนังสือลงวันที่ 3 ต.ค. 2539 แจ้งให้บริษัทชินวัตรฯ ดำเนินการจัดพิมพ์สมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งผิดไปจากสัญญาที่ได้ลงนามกันไว้ ทำให้บริษัทชินวัตรฯ สามารถลดค่าใช้จ่ายการผลิตสมุดรายนามผู้ใช้โทรศัพท์ เนื่องจากกระดาษที่ใช้พิมพ์ลดลง พิมพ์เล่มเล็กลง ค่าขนส่งลดลง ทำให้องค์การโทรศัพท์ได้รับความเสียหาย ป.ป.ช. จึงมีมติว่านายวิทูและนายวิเชียร มีความผิดวินัยร้ายแรงและความผิดทางอาญา ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบตามประมวลกฎหมายอาญา 157 ให้ส่งความเห็นไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อพิจารณาโทษทางวินัย และไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายวิเชียร นาคสีนวล ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็น รองกรรม การผู้จัดการใหญ่ บริษัททีโอที จำกัด (มหาชน).

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook