ซีเอ็นเอ็นลงประวัติทักษิณและภูมิหลังคดียึดทรัพย์

ซีเอ็นเอ็นลงประวัติทักษิณและภูมิหลังคดียึดทรัพย์

ซีเอ็นเอ็นลงประวัติทักษิณและภูมิหลังคดียึดทรัพย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นลงประวัติของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และภูมิหลังของคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ที่ศาลฎีกาจะมีคำพิพากษาในวันนี้

คอลัมน์ซีเอ็นเอ็นเวิลด์โดยแดน รีเวอร์ ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นพาดหัวว่า "ทักษิณคือใคร" โดยให้ความเห็นว่า สำหรับคนเสื้อแดงแล้ว พ.ต.ท.ทักษิณ คือนายกรัฐมนตรีคนเดียวที่ให้คนยากจนในชนบทมีสิทธิมีเสียงและ ได้สิทธิประโยชน์อย่างแท้จริง แต่สำหรับคนเสื้อเหลืองแล้ว เขาเหมือนนายเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ที่เต็มไปด้วยความโลภ ทำเพื่อตนเองและอันตราย แดน รีเวอร์ ระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ยังเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง ขณะที่นักวิจารณ์ชี้ว่า เขาใช้เงินซื้อเสียงสนับสนุนและยังข้องเกี่ยวกับการเมืองเพื่อตัวเองเท่า นั้น

เว็บไซต์นี้ให้ภูมิหลังของคดียึดทรัพย์ 76,000 ล้านบาท ว่า เกี่ยวข้องกับการโอนหุ้นชินคอร์ปอย่างผิดกฎหมายให้ครอบครัวแล้วขายต่อให้เท มาเส็กของสิงคโปร์โดยไม่เสียภาษีรายได้ ศาลฎีกาจะตัดสินด้วยว่า รัฐบาลทักษิณดำเนินนโยบายที่เป็นประโยชน์แก่ธุรกิจของตนเองหรือไม่ ประกอบด้วยการให้เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่รัฐบาลพม่าแลกกับการซื้อดาวเทียมของ ชินคอร์ป การแก้กฎหมายภาษีที่เอื้อประโยชน์ชินคอร์ป และการแก้ไขกฎหมายดาวเทียมที่เอื้อประโยชน์ชินคอร์ป ด้านทนายจำเลยแก้ต่างว่า พ.ตท.ทักษิณ และอดีตภรรยาไม่เกี่ยวข้องกับหุ้นชินคอร์ป เพราะได้ขายให้แก่ลูก ๆ ซึ่งไปดำเนินการขายต่อเอง ทนายจำเลยระบุว่า การสอบสวนคดีนี้เป็นเรื่องทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานด้วยว่า สาเหตุที่ทางการไทยตามเอาเรื่อง พ.ต.ท.ทักษิณ ทั้งที่ผู้นำคนอื่น ๆ ของไทยก็ถูกมองว่าทุจริตเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ต้องการสร้างมาตรฐานว่าไม่มีใครสามารถอยู่เหนือกฎหมายได้ แต่นักวิเคราะห์หลายคนมองว่า คดีนี้ไม่ใช่แค่คดีการเมือง แต่เป็นเพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ท้าทายกลุ่มการเมืองที่มีอำนาจมานาน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook