อ.สมคิดยันทักษิณผิดเล่นการเมืองไม่ได้อีก

อ.สมคิดยันทักษิณผิดเล่นการเมืองไม่ได้อีก

อ.สมคิดยันทักษิณผิดเล่นการเมืองไม่ได้อีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขานุการ กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 "สมคิด เลิศไพฑูรย์" ชี้ พ.ต.ท.ทักษิณ อาจหมดอนาคตทางการเมืองตลอดชีวิต หากคดีถึงที่สุด ขณะแนะ ป.ป.ช. ตรวจสอบผลทางอาญาต่อเนื่อง หากไม่ทำ อาจเข้าข่ายละเว้น

นาย สมคิด เลิศไพฑูรย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ปี 50 เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงผลที่เกิดจากคำพิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยระบุว่า การพิพากษาคดียึดทรัพย์วานนี้ เป็นคดีแพ่ง ซึ่งผลจากการพิจารณาคดีดังกล่าว ในความเห็นของตนเองนั้น คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ควรที่จะต้องนำรายละเอียดคำพิพากษา มาพิจารณา เพื่อดูว่ามีส่วนไหนที่เข้าข่ายความผิดอาญาหรือไม่ และรวมถึง คดีแพ่งด้วย ที่ผู้เสียหายกรณีนี้ คือ รัฐ จากกรณีแปรสัมปทานเก็บภาษีสรรพสามิต ที่ทำให้รัฐเสียหาย 6 หมื่นล้านบาท ซึ่งการจะดำเนินการต่อทางอาญานั้น ป.ป.ช. ก็ต้องนำรายละเอียดที่ศาลพิพากษา วานนี้ มาพิจารณาให้ดีว่า มีส่วนไหนที่เข้าข่ายบ้าง ซึ่ง ป.ป.ช. สามารถตั้งเรื่องเองได้เลย

ซึ่งขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ เหลือเวลาอีก 30 วัน ที่จะตัดสินอนาคตว่า จะสามารถลงสนามการเมืองได้อีกหรือไม่ เนื่องจาก หากว่าครบ 30 วันแล้ว ไม่มีการอุทธรณ์ และคดีถึงที่สุดเมื่อไหร่ จะถือว่า ไม่มีสิทธิ์ลงเล่นการเมืองอีกตลอดชีวิต เนื่องจาก คุณสมบัติไม่ครบที่จะลงสมัคร ส.ส.

นายสมคิด ยังกล่าวต่ออีกด้วยว่า การฟ้องร้องคดีอาญาต่อเนื่องของ คณะกรรมการ ป.ป.ช. นั้น ตนเองมองว่า การจะฟ้องร้อง พ.ต.ท.ทักษิณ อาจจะเป็นไปเพียงเพื่อเป้าหมายทางการเมืองเท่านั้น เนื่องจาก การฟ้องอาญานั้น ผู้ถูกฟ้อง ต้องแสดงตัวที่ศาลด้วย แต่กรณีนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ ไม่อยู่ประเทศไทยแล้ว การฟ้องอาญา จึงมองว่าเป็นเพียงเพื่อผลทางการเมือง ซึ่งอาจจะเป็นไปเพื่อออกหมายจับเพิ่ม ขณะที่ วานนี้ องค์คณะผู้พิพากษาฯ ได้พูดถึงบุคคลหลายคน ซึ่งจุดนี้เองที่ ป.ป.ช. ต้องไปสะสางปมออกมาว่า ใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เนื่องจาก บางคนถูกสั่งการ บางคนเป็นผู้สั่งการ ต้องพิจารณากันให้ละเอียด

นอกจากนี้ นายสมคิด ยังกล่าวถึง กระบวนการนำเรื่องยึดทรัพย์ ขึ้นสู่ศาลโลก ตามที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อ้างถึงว่า ตนเองเชื่อว่าไม่น่าจะเป็นไปได้ แต่กรณีที่เอกชนฟ้องรัฐแล้วไป ศาลระหว่างประเทศได้หรือไม่นั้น อาจจะมีบางเรื่องที่สามารถทำได้ เช่น  อ้างว่าเป็นคดีการเมือง หรือ เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่ตนไม่มีความรู้เรื่องศาลระหว่างประเทศมากเท่าไหร่ จึงไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจนได้

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook