พท.แถลงยึดทรัพย์ผลปฏิวัติคนบงการลุอำนาจ

พท.แถลงยึดทรัพย์ผลปฏิวัติคนบงการลุอำนาจ

พท.แถลงยึดทรัพย์ผลปฏิวัติคนบงการลุอำนาจ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล. อ.ชวลิต แถลงการณ์ หลังศาลพิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุ เคารพต่อคำตัดสิน แต่รู้สึก ความยุติธรรมกำลังจะหมดไป ชี้ มีผู้ชักใยอยู่เบื้องหลัง แต่ปัดตอบใช่ พล.อ.เปรม หรือไม่ ด้าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์พรรค ระบุ ถือเป็นผลพวงจากการปฏิวัติชัดเจน ส่งผลภาพลบต่อประเทศ ในสายตาคนต่างชาติ

 

พล. อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย แถลงคำพูด หลังจาก ศาลได้พิพากษาคดียึดทรัพย์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคารพในการตัดสินของศาล เห็นได้จากการกล่าวขอโทษขององค์คณะผู้พิพากษา ที่ทำให้มีความยากลำบากในการพิพากษา ส่วนพล.อ.ชวลิต กล่าวว่า ตนเองมีความเคารพต่อคำตัดสินของศาลครั้งนี้ แต่รู้สึกว่า ความยุติธรรม กำลังจะหมดไป เพราะเบื้องหลังการตัดสินใจ ยังมีอิทธิพลของใครบ้างคน ที่มีผลต่อการพิพากษาครั้งนี้ รวมทั้ง กำลังอยู่เบื้องหลังและชักใยให้สถานการณ์บ้านเมืองวุ่นวายและเลวร้ายไปกว่า นี้ด้วย

ส่วนกรณีที่ สื่อมวลชน ถามว่า ผู้ชักใย คือ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ หรือไม่นั้น พล.อ.ชวลิต ตอบว่า อย่าพูดอย่างนั้น เพราะจะทำให้เสียหายกันหมด นอกจากนี้ พล.อ.ชวลิต ได้ย้ำจุดยืนของตนเองว่า จะใช้วิธีการต่อสู้ อย่างสันติวิธี เพื่อเรียกร้องให้อำนาจประชาธิปไตย กลับคืนมาเป็นของประชาชนอย่างแท้จริง

ด้าน นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ของพรรค กรณีที่ ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง มีคำพิพากษายึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และครวบครัว 46,000 กว่าล้านบาทว่า พรรคเพื่อไทย แสดงความเสียใจต่อครอบครัวของ พ.ต.ท.ทักษิณ ซึ่งคดีดังกล่าวเป็นผลพวงจากการรัฐประหารโดยใช้อำนาจแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ หรือ คตส. ซึ่งประกอบด้วยคณะบุคคลที่เป็นปฏิปักษ์ต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ขึ้นมาตรวจสอบและเป็นการใช้อำนาจเผด็จการกลั่นแกล้ง เพราะทรัพย์สินที่ถูกยึด ได้มาด้วยความสุจริตและเป็นทรัพย์สินที่มีมาก่อนเข้าสู่การเมือง ซึ่งการตัดสินครั้งนี้ ไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการยุติธรรมของไทยและภาพลักษณ์ของประเทศ

อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ขอให้ประชาชนที่รักความเป็นธรรม ร่วมกันเรียกร้องต่อสู้ โดยเฉพาะการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อให้มีกฎหมายเป็นธรรม บังคับใช้อย่างเท่าเทียมกัน

ขณะที่ พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย กล่าวถึง คำพิพากษาคดียึดทรัพย์ 46,000 ล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ว่า เป็นหนึ่งในแผนบันได 4 ขั้น ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ หรือ คมช. เพื่อทำลายพรรคเพื่อไทย และ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยสนับสนุนให้ พรรคการเมืองบางพรรค ขึ้นเป็นรัฐบาล ภายใต้ร่มเงาของ ระบอบอมาตยาธิปไตย และเป็นการดำเนินการแบบเผด็จการซ่อนรูป พร้อมกันนี้ ยังเรียกร้องให้ผู้มีอำนาจเหนือรัฐบาล คืนความเป็นประชาธิปไตยให้กับประชาชนโดยเร็ว อย่างไรก็ตาม พรรคจะยึดแนวทางสันติวิธีในการเคลื่อนไหว

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวถึงผลที่ออกมา ชี้ชัดว่า กระบวนการยุติธรรม มีปัญหา เพราะยอมรับการรัฐประหาร 19 ก.ย. 2549 แต่ไม่ยอมรับกติกาของประชาชน ส่วนเรื่องอื่น ไม่ขอพูดถึง และพร้อมจะทำการแถลงข่าว ในวันพรุ่งนี้ เวลา 13.00 น. ทั้งนี้ สำหรับการเคลื่อนไหวของกลุ่มคนเสื้อแดงทั่วประเทศ เพื่อโค่นล้มระบอบอมาตยาธิปไตย และเรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภานั้น จะเริ่มขึ้น วันที่ 12-14 มี.ค.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook