สึนามิระลอกแรกซัดนิวซีแลนด์แล้ว

สึนามิระลอกแรกซัดนิวซีแลนด์แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จากที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 8.8 ริกเตอร์ที่ประเทศชิลี และทำให้ประเทศชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก ประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิ แต่ฮาวายได้แจ้งยกเลิกเตือนภัยไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนิวซีแลนด์เกิดคลื่นยักษ์สึนามิขึ้น
แต่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือทรัพย์สินเสียหาย เนื่องจากได้อพยพผู้คนตามแนวชายฝั่งไปอยู่ในพื้นที่สูง และห้ามออกเดินเรือ ขณะที่พบว่าสึนามิระลอกแรกจากแผ่นดินไหวชิลี เกิดขึ้นที่หมู่เกาะแชแทม ห่างไปทางตะวันออกของนิวซีแลนด์ราว 800 กิโลเมตร โดยมีคลื่นสูง 1.5 เมตร ส่วนที่ออสเตรเลียก็เกิดคลื่นยักษ์ที่ชายหาดทางตะวันออก จากที่มีการประกาศเตือนภัยในพื้นที่ทางตะวันออกและรัฐแทสเมเนีย แต่คาดว่าคลื่นอาจมีความสูงไม่มากนัก และอาจเป็นอันตรายต่อผู้ลงเล่นน้ำหรือล่องเรือ

ส่วนแผ่นดินไหวที่ชิลีประธานาธิบดีมิเชเล บาเชเล่ห์ แห่งชิลี คาดว่าจะมีผู้ได้รับผลกระทบประมาณ 2 ล้านคนและมีผู้เสียชีวิตแล้ว 214 คน โดยแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้นนับเป็นหนึ่งในแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงที่สุดของโลกในรอบศตวรรษ อาคารบ้านเรือนพังเสียหาย โดยอาคารที่พักอาศัยแห่งหนึ่งทรุดตัว โดยพบว่ามีผู้อาศัยราว 200 คนในเมืองกอนเซปซีออน ซึ่งเป็นเมืองใหญ่และจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook