มท.ภ 1 ปัดเหตุระเบิด4จุด เป็นฝีมือทหาร

มท.ภ 1 ปัดเหตุระเบิด4จุด เป็นฝีมือทหาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
พล.ท.คณิต สาพิทักษ์ แม่ทัพภาคที่ 1 เชื่อว่า เหตุระเบิดป่วนเมือง 4 จุด เป็นเรื่องของผู้ไม่หวังดี ที่พยายามสร้างสถานการณ์ เพื่อก่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนจะเกี่ยวข้องกับกรณีที่ศาลตัดสินคดียึดทรัพย์ ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หรือไม่นั้น ยังไม่สามารถระบุได้ ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่การสืบสวนสอบสวนของตำรวจ และหากมีการร้องขอกำลังสนับสนุนจากทหาร ก็พร้อมจัดเพิ่มให้

พร้อมกันนี้ ปฏิเสธว่า เหตุที่เกิดขึ้น ไม่ใช่ฝีมือทหาร เพราะกองทัพ เป็นหน่วยงานหนึ่งของรัฐบาล มีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่ง และนโยบายของรัฐ เป็นไปไม่ได้ที่กองทัพจะทำเช่นนั้น สังเกตได้จากจุดเกิดเหตุที่ 2 ที่ ธนาคารกรุงเทพ สาขาถนนพระราม 2 คนร้ายมีการถอดสลักระเบิด แต่ใช้เทปกาวพันสายไฟรัดกระเดื่ยงไว้ ทำให้ระเบิดไม่ทำงาน จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่าคนร้ายไม่ได้มีความชำนาญ หรือเชี่ยวชาญ ในการใช้ระเบิด เพราะถ้าเป็นฝีมือของทหาร จะไม่ทำเช่นนั้น เพราะทราบดีว่า ถ้าทำอย่างนั้นแล้ว ระเบิดจะไม่ทำงาน คนที่ออกมาพูดแบบนี้ ต้องการที่จะสร้างกระแส ให้เกิดความสับสนว่า กองทัพกับรัฐบาลมีความขัดแย้งกัน

ส่วนกรณีที่ พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือเสธ.แดง ผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ออกมาอ้างว่า ระเบิดมาจากคลังแสงของกองทัพนั้น พล.ท.คณิต กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ทราบ แต่ยอมรับที่ผ่านมา ก็เคยมีเล็ดลอดมาจากคลังแสง ไม่ว่าจะเป็นระเบิด หรือกระสุน ต่างๆ แต่ไม่รู้ว่า เมื่อเล็ดลอดออกไปแล้ว จะไปตกอยู่ในมือของใคร
ซึ่งก็อาจจะมีการเปลี่ยนมือไปเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น จะมาเจาะจงไม่ได้ว่า ถ้าเป็นระเบิดจากคลังแสงของกองทัพแล้ว จะเป็นฝีมือของทหาร เรื่องนี้ คงต้องมีการตรวจสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook