ปูดทุจริตประมูลซื้อสารทำฝนหลวง

ปูดทุจริตประมูลซื้อสารทำฝนหลวง

ปูดทุจริตประมูลซื้อสารทำฝนหลวง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปลัดเกษตรฯ สั่งตรวจสอบทุจริตประมูลอี-ออคชั่น ซื้อสารทำฝนหลวง 800 ตัน วงเงิน 14 ล้าน ชี้มีเอกชนรายเดียวยื่นประมูล

วันนี้ (1 มี.ค.) นายยุคล ลิ้มแหลมทอง ปลัดกระทรวงเกษตรฯ เปิดเผยถึง กรณีความไม่โปร่งใสการประมูลจัดซื้อสารฝนหลวง ยูเรีย 46%N จำนวน 800 ตัน เป็นวงเงิน 14 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ทำฝนหลวง ของสำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ว่า ได้สั่งการให้ นายวราวุฒิ ขันติยานนท์ ผู้อำนวยการสำนักฝนหลวง ไปตรวจสอบสารดังกล่าวอย่างละเอียดว่า เป็นของเก่าหรือไม่ พร้อมกับให้ชี้แจงการอนุมัติให้กับเอกชนรายเดียวที่เข้ามายื่นซองประมูล และได้งานไป โดยไม่ผ่านการแข่งขันกับรายอื่นก่อนตามเงื่อนไขของการประมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ หรืออี-ออคชั่น ซึ่งการประมูลด้วยวิธีดังกล่าวจะต้องดำเนินการอย่างรัดกุม เพื่อให้ได้งานที่มีคุณภาพมาก แต่การประมูลดังกล่าวมีข้อน่าสงสัยว่า ทำไมให้เอกชนเพียงรายเดียว

อย่างไรก็ตาม การรายงานขึ้นปฏิบัติการฝนหลวงที่ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน จากการขึ้นบินปฏิบัติการ 7 ครั้ง ประสบผลสำเร็จ 4 ครั้ง ส่วนที่ศูนย์ฝนหลวงระยอง ขึ้นบิน 4 ครั้ง สำเร็จทุกครั้ง

นายยุคล กล่าวต่อว่า ในกรณีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการขึ้นบินปฏิบัติการฝนหลวงไปถึง 11 ครั้ง ในระยะเวลา 4 วัน แต่ไม่ทำให้ฝนตกเลยนั้น ถือว่า เป็นเรื่องปกติ เพราะหากปฏิบัติการในหน้าแล้งความชื้นในอากาศจะมีไม่เพียงพอ จึงต้องบินถี่ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้เกิดเมฆเป็นตัวเหนี่ยวนำให้เกิดฝน.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook