ผลวิจัยขี้เถ้าแกลบฆ่าเชื้อโรคในเครื่องซักผ้า

ผลวิจัยขี้เถ้าแกลบฆ่าเชื้อโรคในเครื่องซักผ้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เชื่อว่าหลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนว่า เครื่องซักผ้า สิ่งอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวันของเรานั้นต้องการการบำรุงรักษาและทำความสะอาดเช่นเดียวกันกับการถนอมเสื้อผ้าให้ดูใหม่ สะอาด กลิ่นหอมสดชื่น และปลอดภัยจากเชื้อโรค แต่เชื่อหรือไม่ว่าการเลือกซื้อผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ให้กลิ่นหอมและสามารถขจัดคราบลึกในเนื้อผ้านั้นยังไม่เพียงพอต่อความสะอาดและปลอดภัยจาก เชื้อจุลินทรีย์อย่างแท้จริง เพราะหากใช้เครื่องซักผ้าเป็นเวลานานโดยไม่เคยผ่านการทำความสะอาด เครื่องซักผ้าจะกลายเป็นแหล่งหมักหมมของเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ โดยที่เราไม่รู้ตัว

ห้างหุ้นส่วนจำกัด โวลก้า มาร์เก็ตติ้ง นิติบุคคลในเครือของห้างหุ้นส่วนจำกัดคลองยาง มี นายปัญญา สุริยะฉาย ในฐานะหุ้นส่วนผู้จัดการได้เล็งเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ จึงขอรับความช่วย เหลือด้านเงินทุนและขอสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญคือ ดร.รัชฏาพร อุ่นศิวิไลย์ สาขาวิชาเทคโนโลยีอาหาร สำนักวิชาเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ตามโครงการ การศึกษาประสิทธิ ภาพของน้ำยาล้างเครื่องซักผ้า จากโครงการสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมไทย (iTAP) เครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี (มทส.) ภายใต้ศูนย์บริหารจัดการเทคโนโลยี (TMC) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)

นายปัญญา เปิดเผยว่า ได้คิดค้นสูตรน้ำ ยาทำความสะอาดเครื่องซักผ้าโวลก้าขึ้นมา โดยให้ทาง iTAP ทำการวิจัย เกี่ยวกับผลกระทบต่อผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมว่าสามารถฆ่าเชื้อจนทรีย์ที่ฝังแน่นอยู่ในเครื่องซักผ้า ได้หรือไม่ และน้ำทิ้งจะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศผลการทำงานปรากฏว่า สามารถทำความสะอาดเครื่องซักผ้าได้ 100% สำหรับเครื่องซักผ้าใหม่ ในขณะเดียวกันเครื่องซักผ้าเก่าที่ผ่านการใช้งาน มาแล้วหลายปีนั้น น้ำยาโวลก้าจะค่อย ๆ เข้าไปทำความสะอาดและขจัดคราบสกปรกในตัวถังได้ในระดับที่น่าพอใจ

สำหรับจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดเครื่องซักผ้าโวลก้า คือ ผลิตจากวัตถุดิบที่มาจากธรรมชาติ 100% เช่น ขี้เถ้าแกลบ ซึ่งเป็นเศษวัสดุเหลือ ใช้จากโรงสีข้าวที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก ส่วนหนึ่งได้ส่งออกไปจำหน่ายยังประเทศเยอรมนี ส่วนที่เหลือจากการส่งออกจึงถูกนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ทำความ สะอาดเครื่องซักผ้าที่มีคุณภาพไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ช่วยขจัดกลิ่นอับของเสื้อผ้า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่ม ขจัดคราบสิ่งสกปรกที่มีการตกค้างในเครื่อง ยืดอายุการใช้งานเครื่องซักผ้า ลดความเสียหายจากการถอดล้างเครื่องซักผ้า

ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังไม่คำนึงถึงความสกปรกที่สะสมอยู่ข้างในตัวถังเครื่องซักผ้าซึ่งเราไม่สามารถมองเห็นด้วยสายตา เพราะจะทำความสะอาดคราบสกปรกด้านนอกตัวเครื่อง ความจริงแล้วคราบสกปรกต่าง ๆ จะฝังอยู่ภายในตัวถังปั่นซึ่งเรามองไม่เห็น จนกว่าจะเรียกช่างมาแกะเครื่องทำความสะอาดในราคาค่าบริการครั้งละ 800 บาทเป็นอย่างต่ำ และอาจต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมจากการเปลี่ยนอะไหล่ เสื้อผ้าที่เพิ่งซักเสร็จจะ มีคราบขุยหรือคราบเหนียวจับตัวป็นก้อนติดอยู่ เราจะคิดว่าเป็นคราบที่เกิดจากน้ำยาปรับผ้านุ่มหรือผงซักฟอก ทั้งที่จริงแล้วคราบดังกล่าวเกิดจากเศษสกปรกที่หมักหมมอยู่ภายในถังปั่นได้ไหลออกมาปะปนขณะที่น้ำกำลังไหลเข้าออกตัวเครื่องซักผ้า จากการทดลองทำความสะอาดเครื่องซักผ้าเก่าด้วยน้ำยาตัวดังกล่าว พบว่า น้ำยาไม่ได้เข้าไปทำลายเนื้อผ้าแต่อย่างใด แต่กลับช่วยทำให้ผ้าที่เคยซักแล้วมีกลิ่นเหม็นอับชื้นหมดไป

ดร.รัชฏาพร เปิดเผยผลการวิจัยว่า จากการสุ่มตรวจหาเชื้อจุลินทรีย์ในเครื่องซักผ้าเก่าพบ เชื้อจุลินทรีย์ เชื้อยีสต์ และ เชื้อรา จึงได้เลือกทดสอบประสิทธิภาพของน้ำยาล้างเครื่องซักผ้าโวลก้าต่อการยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่สำรวจพบ ซึ่งเป็นจุลินทรีย์กลุ่มที่ก่อให้เกิดโรคในคน จากการทดลองในห้องปฏิบัติการพบว่าน้ำยาล้างเครื่องซักผ้าโวลก้านั้นมีผลยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ทั้ง 2 ชนิด น้ำที่ผ่านการทำความสะอาดเครื่องซักผ้า พบว่า มีระดับไม่เกินค่ามาตรฐานน้ำทิ้งจากอาคารบางประเภทและบางขนาดตามความในมาตรา 55 แห่งพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. 2535 แสดงให้เห็นว่าสารเคมีในน้ำยาทำความสะอาดเครื่องซักผ้าไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและไม่ทำลายเส้นใยของเนื้อผ้าอีกด้วย.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook