ทหารชิลียอมรับผิดไม่เตือนภัย''สึนามิ''

ทหารชิลียอมรับผิดไม่เตือนภัย''สึนามิ''

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
จีนควัก 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐช่วยเหลือชิลี ซึ่งประสบภัยแผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริคเตอร์ ส่วนของไทยนั้นนายกฯมาร์คนำเข้า ครม.พิจารณาความช่วยเหลือที่เหมาะสม ด้านผู้นำหญิงแห่งชิลีซึ่งกำลังพ้นตำแหน่ง เผยเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายเกิน 700 ศพ รมว.กลาโหมยอมรับผิดที่กองทัพเรือไม่ออกคำเตือนให้เฝ้าระวังคลื่นยักษ์สึนามิจนหมู่บ้านชาวประมงริมหาดวอดวาย แถมยังต้องประกาศเคอร์ฟิว 2 จุด เสริมกำลังทหารป้องกันปล้นสะดม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 1 มี.ค.ว่า นางมิเชล บาเชเลต์ ประธานาธิบดีหญิงแห่งชิลี แถลงว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 8.8 ริคเตอร์ เมื่อเช้าวันเสาร์ที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เพิ่มขึ้นเป็น 708 ศพแล้ว ซึ่งรายงานข่าวทางโทรทัศน์ระบุว่า พบศพผู้เคราะห์ร้ายกว่า 300 ศพ ในหมู่บ้านชาวประมงชื่อ คอนสติตูซิออง แต่ข่าวนี้ก็ยังไม่เป็นที่ยืนยันแน่ชัด หลังจากที่เกิดคลื่นยักษ์สึนามิพัดกระหน่ำเมืองและหมู่บ้านชายฝั่งของชิลี พัดพาทุกสิ่งทุกอย่างหายไปกับตา เพราะคลื่นสูงถึง 6 ม.

ข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญของสหรัฐที่ศูนย์เตือนภัยสึนามิแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก ระบุว่า คลื่นสูงที่สุดที่พบจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งนี้อยู่ที่ 2.6 เมตรเท่านั้น แต่ไม่ว่าคลื่นจะใหญ่ขนาดไหน มันก็ทำลายทุกสิ่งราบคาบแถบชายหาด โดยไม่มีคำเตือน ทำเอาชาวบ้านถูกพัดตกทะเลไปแบบไม่มีทาง ช่วยเหลือ เหลือเพียงซากเรืออับปางและสิ่งของที่โยนทิ้งจากเรือ ลอยกันเกลื่อนริมหาด ขณะที่รัฐบาลชิลีก็ออกมายอมรับเองว่า ผิดพลาดที่ไม่ยอมเตือนภัยชาวชิลีให้ระวังคลื่นยักษ์สึนามิ โดยนายฟรานซิสโก วิดัล รมว. กลาโหมชิลี กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นความผิดพลาดจริง และกองทัพเรือทำผิดพลาดที่ไม่ออกคำเตือนภัยเรื่องคลื่นยักษ์สึนามิ

ด้านนางแจ๊คเกอลีน ฟาน ไรเซลเบิร์ก นายกเทศมนตรีเมืองคอนเซปชั่น เมืองใหญ่นดับสองของประเทศและได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวมากที่สุดอีกเมืองหนึ่งเพราะอยู่ใกล้จุดศูนย์กลาง ได้ออกมากล่าวเรียกร้องความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ขณะที่ทีมกู้ภัยก็ต้องใช้อุปกรณ์เครื่องตรวจจับความร้อน สำหรับการค้นหาผู้คนอีกหลายสิบคนที่เชื่อว่ายังติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของกลุ่มอาคารที่พักอาศัยสูง 15 ชั้น ที่พังโค่นลงมาเพราะแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว นอกจากนั้น กองทัพยังส่งกำลังทหารเข้ามาช่วยตำรวจรับมือกับพวกปล้นสะดมร้านค้า ซึ่งบางคนนั้นถึงกับใช้รถเข็นลากเอาข้าวของ ออกไปให้ได้มากที่สุด ทั้งทีวีจอพลาสม่า และเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ

ขณะที่นายกุยเลอร์โม รามิเรซ ผู้บัญชาการทหารประจำเขตมัวเล กล่าวว่า ได้ส่งกำลังทหารพร้อมเครื่องขยายเสียงออกไปเตือนชาวเมืองคอนเซปชั่น 5 แสนคนว่า มีการประกาศใช้เคอร์ฟิว หรือ คำสั่งห้าม ออกนอกเคหสถานยามวิกาล พร้อมกับบอกผ่านไปถึงเหล่าอาชญากรทั้งหลายว่า อย่าได้หาญกล้ามาต่อกรกับทหารในกองทัพ ซึ่งปฏิบัติการของทหารนั้นจะต้องเฉียบขาดรุนแรง เพื่อให้เป็นไปตามตัวบทกฎหมาย ส่วนพื้นที่ที่ประกาศเคอร์ฟิวนั้น มี 2 จุดด้วยกันคือ เขตมัวเล กับ เมืองคอนเซปชั่น

นางมิเชล บาเชเลต์ ซึ่งจะต้องพ้นตำแหน่งหลังแพ้การเลือกตั้ง โดยต้องส่งมอบอำนาจต่อให้กับประธานาธิบดีคนใหม่ของชิลี นายเซบาสเตียน พิเนร่า ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ กล่าวอีกว่า กองทัพอากาศจะทำหน้าที่จัดส่งอาหารและสิ่งของบรรเทาทุกข์ไปยังพื้นที่ประสบภัย ซึ่งส่วนใหญ่ถูกตัดขาดเพราะเส้นทางสัญจรทางบกได้รับความเสียหาย บ้านเรือนราษฎรราว 1.5 ล้านหลังคาเรือนพังทลาย เมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างเมืองคูริโก เสียหายไปถึงร้อยละ 90

ส่วนรัฐบาลสหรัฐโดยกระทรวงการ ต่างประเทศได้ออกมาเตือนชาวอเมริกันว่า หากไม่มีความจำเป็นก็ควรจะเลื่อนการเดินทางไปชิลีในขณะนี้ เพราะกำลัยู่ในช่วงของการกู้ภัยและฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยจากแผ่นดินไหว พร้อมกันนี้สหรัฐก็จะส่ง นาง ฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ เดินทางไปเยือนกรุงซันติอาโกในวันอังคารที่ 2 มี.ค.นี้ มีกำหนดพบหารือกับประธานา ธิบดีบาเชเลต์ และ นายพิเนร่า ว่าที่ประธา นาธิบดีชิลี เพื่อแสดงว่า รัฐบาลสหรัฐสนับสนุนชาวชิลีต่อไป

รัฐบาลจีนออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงพาณิชย์ว่า จีนจะบริจาคเงินช่วยเหลือให้กับชิลี 1 ล้านดอล ลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 33 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนการสรรหาสิ่งของบรรเทาทุกข์เร่งด่วน และนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวที่ประเทศชิลี พร้อมกันนี้ ประธานา ธิบดี หู จิ่นเทา ของจีน ก็ได้ส่งสารแสดงความเสียใจไปถึงประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต์ เพื่อแสดงความเสียใจและเสนอความช่วยเหลือเร่งด่วน

ในส่วนของประเทศไทยนั้น นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จะมีการหารือเรื่องแผ่นดินไหวชิลี ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันอังคารที่ 2 มี.ค. เพื่อหาทางช่วยเหลือที่เหมาะสมแก่ชิลี เพราะรัฐบาลชิลีกำลังประเมินความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหวอยู่ รวมทั้งยอดผู้เสียชีวิตและผลกระทบต่าง ๆ ซึ่งยังไม่นิ่ง และเราจะต้องดูรูปแบบและวิธีการที่จะดำเนินการช่วยเหลือต่อไป ทั้งนี้ ในส่วนของประเทศไทยก็มีการเตรียมการเฝ้าระวังภัยพิบัติอยู่แล้ว ส่วนเรื่องการดูแลคนไทยในประเทศชิลีนั้น เท่าที่สอบถาม พบว่า คนไทยไม่ได้รับผลกระทบ ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศก็มีหน้าที่ดูแลและติดตามอยู่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook