ชงวาระแห่งชาติรำลึก100ปีสวรรคตร.5

ชงวาระแห่งชาติรำลึก100ปีสวรรคตร.5

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 2 มี.ค.ที่ประชุมได้มีมติเห็นชอบโครงการและกิจกรรมน้อมรำลึก 100 ปี วันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นวาระแห่งชาติ ตามที่ วธ.เสนอ เนื่องจากในวันที่ 23 ตุลาคม 2553 เป็นวาระครบรอบ 100 ปีแห่งวันสวรรคต ซึ่งทาง วธ.เห็นว่าพระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่องานด้านศิลปวัฒนธรรมและการศาสนา ในขณะเดียวกันเอกสารการเลิกทาสของพระองค์ยังได้รับการยกย่องให้เป็นบันทึกความทรงจำแห่งโลกหรือเอกสารมรดกโลก จากองค์การศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ด้วย จึงเห็นควรจัดงานดังกล่าวขึ้นพรันทั่วประเทศ เพื่อให้ประชาชน ภาครัฐและเอกชน แสดงความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณร่วมกัน

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า สำหรับกิจกรรมน้อมรำลึกฯ จะจัดวันที่ 22-25 ตุลาคม และต่อ เนื่องตลอดปี 2553 ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการเผยแพร่พระเกียรติคุณและพระอัจฉริยภาพ การจัดการแสดง อาทิ แสดงละครบทพระราชนิพนธ์ เรื่องเงาะป่า การจัดพิมพ์หนังสือที่ระลึก การสร้างสิ่งอนุสรณ์ รวมถึงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทุกแห่งทั่วประเทศ นอกจากนี้ ยังให้แต่ละจังหวัดที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จประพาสต้น ได้นำพระราชกรณียกิจมาเผยแพร่และจัดกิจกรรมให้ประชาชนได้ไปท่องเที่ยวตามรอยเสด็จประพาสต้นด้วย

ที่ประชุมเห็นควรสนับสนุนโครงการนี้และมีการแต่งตั้งคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน เพราะเห็นว่า รัชกาลที่ 5 ทรงมีพระคุณูปการแก่ประเทศชาติและประชาชนอย่างอเนกอนันต์ จึงสมควรจัดงานน้อมรำลึกและให้หน่วยงานทุกภาคส่วนได้มีส่วนร่วมดำเนินการดังกล่าว โดยรัฐบาลได้จัดสรรงบฯกลางให้กรมศิลปากร 32 ล้านบาทสำหรับจัดงานในส่วนกลาง ขณะที่ส่วนภูมิภาคให้ใช้งบฯของจังหวัด และขอการสนับสนุนจากประชาชน ภาครัฐ และภาคเอกชน รมว.วธ. กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook