กยศ.เปิดช่องเคลียร์หนี้กู้ยืมเรียนถึง6มี.ค.

กยศ.เปิดช่องเคลียร์หนี้กู้ยืมเรียนถึง6มี.ค.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เมื่อวันที่ 2 มี.ค. ที่ศาลแพ่ง ทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้ร่วมกับสำนักระงับข้อพิพาท สำนักงานยุติธรรม จัดโครงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษาก่อนฟ้องคดี โดย นายพีรพล พิชยวัฒน์ รองประธานศาลฎีกา เปิดเผยว่า การไกล่เกลี่ย และประนีประนอมข้อพิพาท เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้แก่ผู้กู้ได้เป็นจำนวนมาก เพราะการฟ้องร้องจะยุ่งยาก เสียค่าใช้จ่าย และเสียเวลา

รศ.นพ.ธาดา มาร์ติน ผู้จัดการ กยศ. กล่าวว่า ขณะนี้มีผู้ค้างชำระหนี้ กยศ. ทั่วประเทศที่ไม่ได้ชำระติดต่อกันเกิน 5 ปี ประมาณ 160,000 ราย ดังนั้ากให้มาเจรจาไกล่เกลี่ยหนี้ได้ถึงวันที่ 6 มี.ค. 2553 เวลา 08.30-16.30 น. ณ ศาลแพ่ง ชั้น 3 ถนนรัชดาภิเษก โดยจะมีเงื่อนไขในการผ่อนชำระหนี้คืน 2 กรณี คือทำคำรับรองขอชำระหนี้ที่ค้างชำระทั้งหมด ซึ่งสามารถลดเบี้ยปรับได้ 80% หรือทำสัญญาประนีประนอมยอมความนอกศาล ได้ลดเบี้ยปรับ 50% โดย ผู้กู้ยืมต้องเตรียมเอกสารหลักฐานสำคัญต่าง ๆ มาให้พร้อม หากไม่สามารถมาด้วยตนเองให้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ผู้ที่บรรลุนิติภาวะเป็นผู้มาศาลเพื่อเจรจาแทนได้ หรือสอบถามโทร. 0-2610-4888

ในการกู้ยืมเพื่อการศึกษา ผู้กู้ต้องวางแผนการเงิน และมองเรื่องการใช้หนี้ในอนาคตด้วย อย่าคิดส่าต้องกู้ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะกู้ได้ โดยไม่ดูว่าเมื่อเรียนจบแล้วจะมีเงินชำระคืนหรือไม่ด้วย ไม่เช่นนั้นจะเป็นภาระ และยังทำให้รุ่นน้องไม่ได้กู้ต่อ รศ.นพ.ธาดา กล่าวและว่า จากข้อมูลผู้ขอไกล่เกลี่ยมีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ จากปีแรกมี 4,000 ราย ปีต่อมา เพิ่มเป็น 39,000 ราย และปีนี้ตั้งเป้าไว้ 50,000 ราย แต่ขณะนี้มีเข้ามาแล้วประมาณ 30,000 ราย รศ.นพ. ธาดา กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook