ยังไม่เลื่อนสัมภาษณ์เข้าแพทย์

ยังไม่เลื่อนสัมภาษณ์เข้าแพทย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยว่า จากการที่นักเรียนและผู้ปกครอง ออกมาร้องผ่านสื่อว่า สทศ.ปรับรูปแบบข้อสอบแบบทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐานหรือ O-NET โดยไม่แจ้งล่วงหน้า ทำให้รู้สึกว่าข้อสอบยากเกินไปนั้น ที่ผ่านมา ศ.ดร.กนก วงษ์ตระหง่าน ปรึกษานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีด้านการศึกษา ได้โทรศัพท์มาหาตน เพื่อ สอบถามว่ามีปัญหาอะไรโดยบอกว่านายกฯเป็นห่วงมาก เพราะเกรงว่าประชาชนจะหมดศรัทธากับการสอบของสทศ. ตนจึงชี้แจงว่า เด็กไม่ได้ติดใจเรื่องรูปแบบข้อสอบ เพราะ สทศ.ได้ปรับรูปแบบการสอบให้มีหลายคำตอบมาตั้งแต่กาทดสอบความถนัดทั่วไปหรือ GAT และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/วิชาการหรือ PAT เมื่อเดือนตุลาคม 2552 แล้ว ซึ่งจากการวิเคราะห์ข้อสอบพบว่าข้อสอบยากเท่าเดิม แต่ทำให้การเดาลดลง แสดงว่าผลการสอบของเด็กมีความน่าเชื่อถือมากขึ้น ทั้งนี้เด็กที่ออกมาร้องส่วนใหญ่ติดใจในคำตอบที่ความหมายคล้ายหรือใกล้เคียงกันจนไม่รู้ว่าจะตอบอะไร และเมื่อดูข้อสอบที่ร้องส่วนใหญ่เป็นวิชาสุขศึกษา ศิลปะ การงานอาชีพ ซึ่งมีคะแนนรวมเพียง 5% ของคะแนนสอบทั้งหมด ขณะที่วิชาหลักที่คะแนนสูงไม่มีการ ร้องเรียนว่าข้อสอบยาก

รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ ประธานกรรมการอำนวยการ ม.แม่ฟ้าหลวง กล่าวว่า ที่ผ่านมามีนักเรียนร้องเรียนมาที่ตนถึงการสอบสัมภาษณ์ของกลุ่มสถาบันแพทยศาสตร์แห่งประเทศ (กสพท.) ที่กำหนดวันที่ 2-10 มี.ค. ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับการสอบ GAT-PAT วันที่ 6-9 มี.ค.จึงเป็นการบังคับเด็กให้ต้องเลือกจึงอยากให้เลื่อนการสอบสัมภาษณ์ออกไปก่อน

ด้าน ศ.นพ.อาวุธ ศรีศุกรี เลขาธิการ กสพท. กล่าวว่า กสพท. ได้กำหนดปฏิทินการสอบมาเป็นปีแล้ว แต่การจะเลื่อนหรือไม่ขึ้นอยู่กับแต่ละสถาบันเป็นผู้กำหนด ส่วน กสพท.ถือว่าหมดหน้าที่แล้ว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook