ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 3 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 3 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ฝนถล่มดูไบ

เกิดฝนตกหนักในนครดูไบของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เป็นเหตุให้มีน้ำท่วมขัง การจราจรติดขัด และเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์หลายครั้ง โรงเรียนหลายแห่งต้องปิดทำการเมื่อวันอังคาร ภายหลังมีผู้เสียชีวิต 4 ศพที่เกี่ยวเนื่องกับสภาพอากาศอันเลวร้ายเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ประชาชนในเขตชาร์จาห์ ต้องติดค้างอยู่แต่ในบ้าน เพราะน้ำท่วมสูง ขณะที่รถยนต์ส่วนใหญ่จมบาดาลบนถนนบางสาย ส่วนกระทรวงศึกษาธิการในนครดูไบ ประกาศหยุดเรียนต่อในวันนี้

ขยายภาวะฉุกเฉิน

ประธานาธิบดีศรีลังกาใช้อำนาจ ขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีก เพื่อให้อำนาจแก่ตำรวจและทหารในการรักษาความสงบ ก่อนการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในเดือนหน้า โดยประธานาธิบดีมหินธา ราชปักษา ลงนามในใบประกาศขยายสถานการณ์ฉุกเฉินออกไปอีกเดือน แต่จะต้องได้รับการรับรองจากรัฐสภาภายใน 10 วัน ทั้งนี้ ศรีลังกาเผชิญเสียงวิจารณ์กรณีใช้กฎหมายฉุกเฉิน ในการปราบปรามกลุ่มกบฏพยัคฆ์ทมิฬ อีแลม

แวะดินแดนสหรัฐอีก

ทำเนียบประธานาธิบดีไต้หวัน แถลงเมื่อวานนี้ว่า ประธานาธิบดม่า อิง-จิ่ว มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศหมู่เกาะในเอเชีย-แปซิฟิก 6 ประเทศในปลายเดือนนี้ ซึ่งจะมีการแวะพักที่เกาะกวม ดินแดนของสหรัฐด้วย โดยนายหม่าจะเดินทางไปยังหมู่เกาะโซโลมอน ปาเลา มาร์แชลล์ คิริบาตี นาอูรู และตูวาลู ในวันที่ 21 มีนาคม ในการเยือน 1 สัปดาห์เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับ 6 ประเทศ ที่ไต้หวันมีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย

มีอคติส่วนตัว

นายอาลี อัคบาร์ ซาเลฮี หัวหน้าสำนักงานนิวเคลียร์ของอิหร่าน กล่าวหานายยูกิยะ อามาโนะ หัวหน้าทบวงการพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศ หรือไอเออีเอ ว่ามีอคติต่อโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน แต่ก็กล่าวว่า เขาหวังว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับเปลี่ยนท่าทีของเขา การวิพากษ์วิจารณ์ของนายอาลี มีขึ้น ขณะที่รัสเซียและจีน 2 ชาติมหาอำนาจที่มีสิทธิออกเสียงวีโต้ในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ มีความคิดเห็นแตกแยกเกี่ยวกับการคว่ำบาตรครั้งใหม่ต่ออิหร่าน

แค้นอุ้มธนาคาร

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาเข้าใส่ผู้ประท้วงจำนวนหลายร้อยคน บริเวณด้านนอกรัฐสภาในกรุงจาการ์ตา ผู้ปร้วงซึ่งควงไม้ได้จุดไฟเผาธงพรรคประชาธิปัตย์ของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโฮโยโน พร้อมขว้างปาก้อนหินและขวดน้ำเข้าใส่ตำรวจ ซึ่งยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำเข้าใส่เป็นการตอบโต้ การประท้วงครั้งนี้เป็นการระบายความไม่พอใจการที่รัฐบาลเข้าไปช่วยเหลือธนาคารเซนจูรีซึ่งประสบปัญหาหนี้สิน

ไม่รับเป็นคนกลาง

นางฮิลลารี คลินตัน รมต.ต่างประเทศสหรัฐได้เสนอเมื่อวันอังคาร ที่จะช่วยเหลืออังกฤษและอาร์เจนตินา แก้ปัญหาความขัดแย้งที่ยังคุกรุ่นอยู่ขณะนี้ กรณีหมู่เกาะฟอล์กแลนด์ในแอตแลนติกใต้ แต่ไม่เห็นด้วยกับคำร้องขอจากอาร์ เจนตินาที่ต้องการให้สหรัฐเป็นคนกลางในการเจรจา คำขอดังกล่าวประธานาธิบดีคริส ตินา เคอร์ชเนอร์ ของอาร์เจนตินาเป็น ผู้เอ่ยขึ้นระหว่างการแถลงข่าวร่วมกับนางคลินตันที่กรุงบัวโนสไอเรส.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook