องค์การค้าฯบี้รัฐชดเชยค่าตรึงราคาหนังสือ

องค์การค้าฯบี้รัฐชดเชยค่าตรึงราคาหนังสือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผนต้นเหตุทำขาดทุนสะสมมานับ 10 ปี ศธ.ชี้ถ้าไม่ชดเชยก็ต้องปล่อยแข่งเสรี

ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) รักษาการผอ.องค์การค้าของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีองค์การค้าฯ ถูกอายัดบัญชีธนาคาร 4 แห่ง เป็นเงิน 26.4 ล้านบาท หลังผิดนัดชำระหนี้งวดแรกให้แก่เจ้าหนี้ว่า ขณะนี้ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปกรมบังคับคดี เพื่อขอถอนอายัดบัญชีธนาคารแล้ว หลังจากได้เจรจาว่าจะผ่อนชำระหนี้สินให้แก่บริษัททั้งหมด 7 งวด โดยงวดแรกจะจ่าย 5 ล้านบาท

ดร.ชินภัทร กล่าวต่อไปว่า ส่วนกรณีเจ้าหนี้อีกรายจะร้องขอให้อายัดเงินในบัญชี ถ้าไม่สามารถชำระหนี้ค่าคอมพิวเตอร์งวดแรกจำนวน 1.72 ล้านบาทภายในวันที่ 6 มี.ค.นั้น ตนกำลังดูเรื่องนี้อยู่ และคงไม่เกิดปัญหาซ้ำรอยขึ้นอีก อย่างไรก็ตามภายในสปดาห์นี้ ตนจะหารือกับธนาคารออมสินเพื่อชี้แจงถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและยืนยันขอรับการสนับสนุนสินเชื่อ เพื่อดำเนินแผนฟื้นฟูองค์การค้าฯ ปี 2553-2557 จำนวน 1,500 ล้านบาท ตามที่ได้มีการเจรจาก่อนหน้านี้ ซึ่งเชื่อว่าทางออมสินจะเข้าใจ

องค์การค้าฯ ได้วิเคราะห์การดำเนินกิจการที่ประสบปัญหาการขาดทุน เนื่องมาจากการตรึงราคาหนังสือเรียนทำให้เกิดการ ขาดทุนสะสมมานานกว่า 10 ปี โดยมี 2 ทางแก้คือ รัฐบาลให้การอุดหนุนในเชิงงบประมาณ เพื่อชดเชยการตรึงราคาหนังสือ หรือให้องค์การค้าฯ จำหน่ายหนังสือและอุปกรณ์การศึกษาในราคาลอยตัวได้ ซึ่งผมได้เสนอทางเลือกแรกต่อนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) ไปแล้ว ดร.ชินภัทร กล่าว

ด้าน นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รมว.ศธ. กล่าวว่า ตนแปลกใจว่าในช่วงที่รักษาการผอ.องค์การค้าฯ เข้าไปปฏิรูประบบบริหารขององค์การค้าฯ แล้วยังมีประเด็นฟ้องร้องจากคู่ค้า ทั้งที่ปกติองค์กรใดที่อยู่ระหว่างการปฏิรูปหรือฟื้นฟู มักจะได้รับความร่วมมือจากคู่ค้า ดังนั้นองค์การค้าฯคงต้องไปวิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรคมารายงานตน แต่คงจะยังไม่เปลี่ยนตัวรักษาการ ผอ.องค์การค้าฯ ในขณะนี้ ส่วนปัญหาหนี้สินที่ส่วนหนึ่งมาจากการตรึงราคาหนังสือเรียนนั้น ตนได้มอบให้บอร์ด สกสค.ไปตัดสินใจแล้วว่าจะเลือกแนวทางขอเงินชดเชยจากรัฐบาลหรือไม่ หรือถ้ารัฐบาลไม่มีเงินชดเชยให้ก็ต้องให้องค์การค้าฯ เข้าสู่ระบบแข่งขันเสรีกับสำนักพิมพ์เอกชน แต่ก็ต้องยอมรับว่าจะทำให้ราคาหนังสือเรียนเป็นไปตามกลไกตลาด ซึ่งก็มีข้อดีทำให้ผู้ซื้อสามารถเลือกหนังสือที่ดีที่สุด.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook