รองสุเทพไม่หวั่นแดงขู่ล่า-ถอดองค์คณะยาก

รองสุเทพไม่หวั่นแดงขู่ล่า-ถอดองค์คณะยาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ในฐานแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุว่า จะดำเนินการยื่นถอดถอน ผู้พิพากษาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งองค์คณะที่พิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าเป็นสิ่งที่สวนกับความรู้สึกของคนส่วนใหญ่ ซึ่งไม่สามารถเป็นไปได้ที่ศาลพิพากษาไม่ถูกใจ และจะถอดถอน แต่หากกฎหมายเปิดช่องก็สามารถดำเนินการได้ อย่างไรก็ตามส่วนตัวเห็นผู้ที่ก่อเหตุในขณะนี้มีความพยายามที่จะกระทำต่อไป แต่ก็ไม่มีผู้ใดเป็นศัตรูกับคนทั้งประเทศได้

นอกจากนี้ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวอีกว่า หลังศาลฎีกาแผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาคดียึดทรัพย์ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แล้วนั้น ตนก็ไม่คิดว่าเหตุการณ์จะทรุดหนัก และมองว่า ประชาชนก็จะมีความเข้าใจมากขึ้น


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดง ประกาศจะจัดคนติดตามตนเองว่าไม่เป็นปัญหา ซึ่งตนมีความประสงค์จะรักษาบ้านเมือง ขณะที่กรณีเหตุแกนนำระบุรัฐบาลจะทำ แบล็คลิส นั้น ยอมรับว่าเป็นเพียงติดตามผู้ที่อยู่ในข่ายสงสัย ว่าจะทำร้ายประเทศเท่านั้น ส่วนการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 14 มี.ค. นี้ ส่วนตัวไม่เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะเข้าร่วมกว่า 1,000,000 คน ตามที่แกนนำประกาศไว้ แต่เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะอยู่แค่หลักหมื่นคน เนื่องจากตนมองว่า ประชาชนส่วนใหญ่ไม่ประสงค์ที่จะให้บ้านเมืองมีเหตุการณ์ อย่างไรก็ตาม ตนขอให้ประชาชนช่วยแนะนำรัฐบาลด้วย เพื่อที่จะแก้ไขปัญหาต่อไป


นอกจากนี้รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง กล่าวถึงกรณีที่มีการมอบหมายให้ ส.ส.พรรคเพื่อไทยดำเนินการสรรหาประชาชนเข้าร่วมชุมนุมกันด้วยรถกระบะว่า ส.ส.เป็นนักการเมืองมืออาชีพ ซึ่งมีบางเรื่องที่ไม่อยากกระทำและขณะนี้ก็มี ส.ส.มาบอกให้ตนทราบด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่า จะไม่มีการประกาศกฎหมายพิเศษควบคุมการชุมนุมอย่างแน่นอน


รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง ยังยอมรับว่า ตนรายงานสถานการณ์ภาพรวม หลังเกิดเหตุระเบิดหน้าธนาคารกรุงเทพ 4 จุด ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวานนี้รับทราบ ซึ่งเป็นไปตามข้อเท็จจริง โดยบางเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเกินความคาดหมาย จึงขอให้คณะรัฐมนตรีระบุระมัดระวังตัว รวมทั้งภรรยาและลูกด้วย เนื่องจากข้อมูลที่มีการปลุกระดม ระบุว่า จะมีการจับกุม ลูกและภรรยา ของคณะรัฐมนตรี และผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็นตัวประกัน ขณะที่สิ่งที่ดำเนินการได้คือความไม่ประมาท

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เป็นที่น่าสังเกตหลังจากที่ นายสุเทพ ได้เตือนรัฐมนตรีนั้น ส่งผลให้ นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปลี่ยนรถประจำตำแหน่งจากรถยี่ห้อ BMW เป็น รถยี่ห้อ Land Rover ที่เป็นรุ่นเดียวกันกับที่ นายสุเทพ ใช้


นอกจากนี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง กล่าวถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิด ธนาคารกว่า 7 แห่ง ในพื้นที่ จังหวัดนราธิวาส วานนี้ว่า ตนไม่สามารถตอบได้ ว่าผู้ก่อเหตุมีเป้าหมายเป็นธนาคาร ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่า จะดูแลพื้นที่ทั่วไป รวมทั้งร้านค้า และประชาชน ไม่เฉพาะธนาคารเท่านั้น ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ก็พยายามรักษาความสงบไว้แล้ว โดยการดูแลพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และพื้นที่กรุงเทพมหานครด้วย อย่างไรก็ตาม นายสุเทพ กล่าวขอร้องว่า
อย่านำเรื่องเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ไปเกี่ยวโยงกับเหตุการณ์ระเบิดวานนี้ ให้เป็นเรื่องใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook