ชาวประมงระนองโวยทหารพม่าไถน้ำมันกลางทะเล

ชาวประมงระนองโวยทหารพม่าไถน้ำมันกลางทะเล

ชาวประมงระนองโวยทหารพม่าไถน้ำมันกลางทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายทวี บุญยิ่ง นายกสมาคมประมงระนอง เปิดเผยเมื่อวันที่ 3 มี.ค. ว่า เรือประมงที่ซื้อตั๋วเข้าไปทำประมงในน่านน้ำประเทศพม่า ผ่านบริษัทที่ได้รับอนุญาตสัมปทาน จำนวน 3 บริษัท คือ บ.สยามโจนาธาน จำกัด/บ.ริวจิอินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด และ บ.แสงอรุณฟิชชิ่ง จำกัด ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เนื่องจากถูกทหารพม่าทั้งในและนอกเครื่องแบบรีดไถน้ำมันกลางทะเลเฉลี่ยลำละ 12-50 ถังๆ ละ 200 ลิตร หรือประมาณ 100,000-200,000 บาทต่อเดือน ทำให้ต้นทุนพุ่งสูงขึ้นประสบภาวะขาดทุน

หากปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไขอาจจะทำให้ชาวประมงต้องรวมตัวกันหยุดเข้าทำประมงในน่านน้ำประเทศพม่า นายทวี กล่าวว่า เรือประมงทุกลำ ที่เข้าไปทำประมงในน่านน้ำพม่า ดำเนินการตามขั้นตอน ตามที่กำหนดทุกประการ แต่พอเรือเดินทางเข้าเขตน่านน้ำของพม่า ตั้งแต่จังหวัดเกาะสอง ก็จะมีการเริ่มรีดไถน้ำมัน ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นหน่วยไหนบ้าง มีทั้งเรือรบ เรือลาดตระเวนขนาดเล็ก เจ้าหน้าที่บางหน่วยแต่งเครื่องแบบ บางหน่วยไม่แต่งเครื่องแบบทำให้ไม่รู้ว่าใครเป็นทหารจริงหรือทหารปลอม หากไม่มีน้ำมันให้ตามที่ต้องการก็จะถูกข่มขู่ กลั่นแกล้ง หรือไม่ก็จะบังคับให้ไต้ก๋งเรือ โทรศัพท์มาหาเจ้าของเรือแล้วให้โอนเงินไปให้แทนน้ำมัน

นายทวี กล่าวด้วยว่า สมาคมได้ทำหนังสือเชิญไปยังบริษัททั้ง 3 แห่ง แต่มีตัวแทนมาร่วมหารือเพียง 2 บริษัทคือ บ.ริวจิอินเตอร์เนชั่นแนล(ประเทศไทย) จำกัด และ บ.แสงอรุณฟิชชิ่ง จำกัด ซึ่งทั้ง 2 บริษัท พร้อมที่จะเดินไปในทิศทางเดียวกับมติของผู้ประกอบการประมง ซึ่งในเร็วๆ นี้ สมาคมประมงระนองจะเชิญเจ้าของเรือประมง ที่สมาชิกสมาคมประมงระนองมาหารือ เพื่อหาทางออกร่วมกันว่า จะเอาอย่างไร หากจำเป็นก็จะรวมตัวกันหยุดทำประมงแล้วล่ารายชื่อพร้อมข้อเรียกร้องส่งไปยังกรมประมง เพื่อให้กระทรวงการต่างประเทศ แจ้งให้รัฐบาลพม่าได้รับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อหาทางแก้ไขปัญหาโดยด่วนต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook