''ชิลี''เร่งเสริมทหารป้องกันปล้นสะดม

''ชิลี''เร่งเสริมทหารป้องกันปล้นสะดม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตายคาดถึงหลักพัน

เหยื่อธรณีพิโรธ 8.8 ริคเตอร์ถล่มชิลีอาจสูงถึง 1 พันศพ ชาวบ้านโวยไม่กลัวหรอกแผ่นดินไหว กลัวโจรมากกว่า ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องเสริมกำลังทหาร 14,000 คน ป้องกันปล้นสะดมและขยายเวลาเคอร์ ฟิวอีกด้วย

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจาก กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 3 มี.ค. แจ้งความคืบหน้าของเหตุแผ่นดินไหว 8.8 ริคเตอร์ ที่ประเทศชิลี ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 27 ก.พ. ที่ผ่านมา นางมิเชล บาเชเลต์ ประธานาธิบดีหญิงแห่งชิลี ซึ่งจำต้องปกป้องความพยายามของรัฐบาลในอันที่จะ รักษาความสงบเรียบร้อย ประสานงานด้านการกู้ภัยและช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ให้กับผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว ดังนั้น จึงได้สั่งให้เพิ่มกำลังทหารเป็น 14,000 คน ในพื้นที่ประสบภัย พร้อมขยายเวลาคำสั่งเคอร์ฟิว (ห้ามออกนอกเคหสถานยามวิกาล) เป็น 18 ชั่วโมง ในเมืองคอนเซปซิออง เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศ มีรถหุ้มเกราะจอดประจำการตามด่านตรวจทั่วทั้งเมือง

นายมาร์เชโล ริเวร่า นายกเทศมนตรีเมืองฮัวเพน ให้สัมภาษณ์วิทยุชิลีว่า คนร้ายมีเกลื่อนทั่วเมือง ตอนนี้เราไม่ได้กลัวแผ่นดินไหว แต่กลัวโจรผู้ร้ายมากกว่า ขณะที่พล.อ.กุยเลอร์โม รามิเรซ ผู้บัญชาการทหารประจำมณฑลทหารบกมัวเล กล่าวเสริมว่า กำลังทหารจะออกตรวจตามท้องถนนในเมืองคอนเซปซอองจนถึงเที่ยงวัน เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และจะไม่ละทิ้งหน้าที่เด็ดขาด คำสั่งเคอร์ฟิวยังมีผลบังคับใช้ในอีก 3 เมืองในพื้นที่ประสบภัยด้วย ส่วนนายเซบาสเตียน พิเนร่า ว่าที่ประธานา ธิบดีคนใหม่ของชิลี ซึ่งกำหนดเข้ารับตำแหน่งในวันที่ 11 มี.ค. กล่าวด้วยว่า เหตุวุ่นวายอันเกิดจากการปล้นสะดม ถือเป็นสิ่งที่รับไม่ได้

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเดินทางมาเยือนกรุงซัน ติอาโก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ก็ได้ส่งมอบโทรศัพท์เคลื่อนที่ผ่านดาวเทียมให้กับประธานาธิบดีบาเชเลต์ ตามที่ร้องขอ ซึ่งก็ ได้รับการต้อนรับด้วยอ้อมกอดอย่างอบอุ่นจากผู้นำหญิงแห่งชิลีที่สนามบิน และ รมว. ต่างประเทศสหรัฐกล่าวด้วยว่า สหรัฐให้คำมั่นว่าจะให้ความช่วยเหลือกับชิลีต่อไป ขณะที่ตัวเลขเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุแผ่นดินไหวนั้นเพิ่มขึ้นประมาณ 800 ศพแล้ว

พล.อ.บอสโก เปสเซ หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการบรรเทาทุกข์ในเขตมัวเล แถลงว่า แนวชายฝั่งยาว 200 กม. ของชิลีได้รับผลกระทบจากคลื่นยักษ์สึนามิพัดถล่ม ซึ่งยังพัดทุกสิ่งทุกอย่างเข้าไปในฝั่งไกลถึง 2,000 เมตร เฉพาะพื้นที่นี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะประมาณ 600 ศพ เมื่อรวมทั้งหมดอาจสูงถึง 1,000 ศพก็เป็นได้ พื้นที่ชายฝั่งทั้งหมู่บ้าน สถานตากอากาศตามเมืองต่าง ๆ เช่น พุลลูเอ, คอบคิวคูรา, ดิชาโต และ คอนสติตูซิออง ในเขตมัวเล ซึ่งภาพจากโทรทัศน์แสดงให้เห็นว่า มีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพ 2 ลำ ร่อนลงจอด เพื่อนำสิ่งของบรรเทาทุกข์ 2.5 ตัน เช่น อาหารกระป๋องเป็นปลาทูน่า ชาถุง และ นม เป็นต้น

ส่วนที่เมืองคอนเซปซิออง เมือง มหาวิทยาลัย ซึ่งมีประชากร 6 แสนคน ตั้งอยู่ห่างจากกรุงซันติอาโกลงมาทางใต้ 500 กม. มีการเปิดโรงครัว ทำซุปร้อน ๆ และ รถบรรทุกน้ำ เปิดให้บริการกับประชาชน ส่วนในจุดอื่น ๆ ของเมืองนี้ ผู้คนที่อด อยาก ก็ยังคงรอคอยอยู่ริมถนน เพื่อรอรับแจกอาหารและน้ำ แต่ชาวบ้านบางคนก็ต้องจับกลุ่มกัน หาทางป้องกันตัวเอง เพื่อดูแลบ้านเรือนและทรัพย์สินที่เหลืออยู่ มีการตั้งเครื่องกีดขวางไว้ตามถนนด้วย ส่วนการค้นหาผู้รอดชีวิตใต้ซากอาคารที่อยู่อาศัยสูง 15 ชั้นที่พังถล่มลงมานั้น ทีมกู้ภัยหมดหวังแล้วที่จะเข้าไปถึงตัวของผู้เคราะห์ร้ายอีก 7 คนที่เชื่อว่าติดอยู่ใต้ซากปรักหักพัง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook