รัฐสภายูเครนลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

รัฐสภายูเครนลงมติไม่ไว้วางใจนายกรัฐมนตรี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
รัฐสภายูเครนผ่านญัตติไม่ไว้วางใจต่อนายกรัฐมนตรียูเลีย ทีโมเชนโก เมื่อวันพุธ ส่งผลให้ผู้นำหญิงและคณะรัฐมนตรีของเธอถูกบังคับให้ลาออกยกชุด นับเป็นชัยชนะอีกครั้งของนายวิคเตอร์ ยานูโควิช ประธานาธิบดีคนใหม่ของยูเครน

ทั้งนี้ ส.ส. จำนวน 243 คน ซึ่งเป็นเสียงส่วนใหญ่ ได้ลงคะแนนสนับสนุนญัตติไม่ไว้วางใจดังกล่าวที่เสนอโดยพรรครีเจียนส์ของประธานาธิบดียานูโควิช ที่เพิ่งเอาชนะนางทีโมเชนโกในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเสียง ส.ส.ส่วนใหญ่ที่จะ สนับสนุนญัตติไม่วางใจได้ต้องมีไม่ต่ำกว่า 226 เสียงจาก ส.ส. ทั้งหมด 450 คน

ภายต้รัฐธรรมนูญของยูเครน รัฐบาลชุดปัจจุบันต้องลาออกทันที ถึงแม้ยังสามารถ อยู่ในอำนาจในฐานะรัฐบาลรักษาการก็ตาม จนกว่ารัฐบาลชุดใหม่จะได้รับการแต่งตั้งเข้ามา ด้าน นายกฯ ทีโมเชนโก เคยประกาศต่อหน้ารัฐสภายูเครนว่า เธอและรัฐบาลชุดปัจจุบันจะลาออกจากตำแหน่งทันที หากมีการลงมติ ไม่ไว้วางใจ อย่างไรก็ตาม นางทีโมเชนโก เคยกล่าวหาว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ทุจริต แต่คณะผู้สังเกตการณ์นานาชาติระบุว่า การเลือกตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว สะอาดและยุติธรรม

ส่วนประธานรัฐสภาประกาศเมื่อวันอังคารว่า นายกฯ ทีโมเชนโก ได้สูญเสียเสียง้างมากในสภาแล้ว และว่า หลายปีที่ผ่านมาในการบริหารประเทศของรัฐบาลนางทีโม เชนโก จะถูกบันทึกลงในประวัติศาสตร์ถึงความล้มเหลวในทุกด้าน

สำหรับพรรครีเจียนส์มีเวลา 30 วัน ในการจัดตั้งรัฐบาลผสม แต่หากไม่ประสบความสำเร็จ ประธานาธิบดียานูโควิช มีสิทธิยุบสภาและจัดการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ ขณะที่ สื่อมวลชนในยูเครนคาดหมายว่า ประธานา ธิบดียานูโควิช อาจแต่งตั้งพันธมิตรใกล้ชิดอย่างอาซารอฟ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook