นศ.พยาบาลโคราชรวมตัวร้องขอความเป็นธรรม สกอ.

นศ.พยาบาลโคราชรวมตัวร้องขอความเป็นธรรม สกอ.

นศ.พยาบาลโคราชรวมตัวร้องขอความเป็นธรรม สกอ.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา กว่า 100 คน รวมตัวเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.)

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ (4 มี.ค.) กลุ่มนักศึกษาชั้นปีที่ 1-4 คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยนครราชสีมา กว่า 100 คน รวมตัวที่หน้าอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ถ.ราชดำเนิน อ.เมือง จ.นครราชสีมา เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) รับปากจะให้การช่วยเหลือนักศึกษาพยาบาลของวิทยาลัยนครราชสีมากรณีวิทยาลัยฯ ไม่ผ่านการรับรองจากสภาการพยาบาล โดยโอนย้ายนักศึกษาที่มีความประสงค์จะเรียนต่อคณะพยาบาลศาสตร์ไปยังวิทยาลัย พยาบาลและมหาวิทยาลัยของรัฐและเอกชนทั่วประเทศ มีเงื่อนไขว่าให้วิทยาลัยนครราชสีมาชดใช้ค่าใช้จ่ายที่ได้เสียไปให้มีการเรียนฟรีในช่วงเวลาของแต่ละชั้นปี

แต่ล่าสุดวันที่ 2 มีนาคมที่ผ่านมา สกอ.ได้ประชุมหารือเรื่องดังกล่าวที่สภาการพยาบาลกรุงเทพฯ มีข้อสรุปว่านักศึกษาพยาบาลทุกชั้นปี ยกเว้นผู้ไม่จบ ม.6 สายวิทย์-คณิต จำนวน 14 คน จะต้องสอบเทียบโอนรายวิชาและเทียบความรู้แต่ละชั้นปี เพื่อโอนย้ายไปในสถาบันใหม่ โดยสถาบันใหม่จะเป็นผู้กำหนดข้อสอบคัดเลือกตามหลักสูตรที่จัดการเรียนการสอนให้

ทั้งนี้ นักศึกษาฯ เห็นว่าการแก้ปัญหาของ สกอ.นั้นยังไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามที่รับปากไว้ เพราะหากสอบเทียบแล้วไม่ผ่านจะต้องไปเรียนสาขาอื่น ซึ่งเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง จึงอยากให้หาที่เรียนใหม่ให้ โดยไม่ต้องสอบแข่งขันกันเองและต้องให้ทุกคนได้เรียนในคณะพยาบาลศาสตร์ตามที่ ได้ตั้งใจไว้ โดยพร้อมยินดีที่จะเริ่มต้นเรียนปี 1 ใหม่ในสถาบันใหม่.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook