แกนนำพรรคร่วมมาเลย์ออก

แกนนำพรรคร่วมมาเลย์ออก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ทนายอันวาร์จวกผู้พิพากษา

แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลมาเลเซียแห่ลาออกจากปัญหาความขัดแย้งในพรรค ขณะที่ ทนายความของนายอันวาร์ ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวหาผู้พิพากษาเร่งรัดคดี

สมาชิกระดับแกนนำจำนวน 2 ใน 3 ของพรรคสมาคมชาวจีนมาเลเซีย หรือเอ็มซีเอ ซึ่งเป็นพรรคการเมืองใหญ่อันดับ 2 ในพรรค ร่วมรัฐบาลมาเลเซีย ลาออกจากพรรค หลังจากมีความขัดแย้งกันในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทำให้ต้องมีการจัดการเลือกตั้งภายในพรรคขึ้น โดยแกนนำพรรค 8 คน จากพรรคเอ็มซีเอ ซึ่งเป็นพรรคของชนกลุ่มน้อยชาวจีน ลาออกจากคณะกรรม การกลางของพรรคเมื่อวันพฤหัสบดี รวมเป็น 21 คน แล้วที่ลาออกจากคณะกรรมการกลาง ของพรรคที่มีสามาชิก 31 คึ่งตามกฎของ พรรคต้องมีการจัดการเลือกตั้งตำแหน่งผู้นำใหม่ภายใน 30 วัน หากคณะกรรมการกลาง 2 ใน 3 ว่างลง

สำนักข่าวเบอร์นามา รายงานว่า นายชัว ซอย เลค รองประธานพรรคเอ็มซีเอ พร้อมสมาชิกคนอื่น ๆ อีก 7 คน ลาออก เพราะเกิดความขัดแย้งภายในพรรคที่ยืดเยื้อ ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อนายชัว ซึ่งลาออกจากทุกตำแหน่งภายในพรรค เนื่องจากมีคดีอื้อฉาวทางเพศในปี 2550 กลับคืนสู่ตำแหน่งอีกครั้ง หลังจากชนะเลือกตั้งเป็นรองประธานพรรคในปี 2551 ในเวลาต่อมา นายอ่อง ตี คีต ประธานพรรค ปลดนายชัว แต่ก็ต้องคืนตำแหน่งให้เขาในหนึ่งปีต่อมา เนื่องจากแพ้ญัตติไม่ไว้วางใจในการประชุมของพรรค

ด้านนายซานการา นาอีร์ ทนายความของนายอันวาร์ อิบราฮิม ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าวหาคณะผู้พิพากษามาเลเซียเมื่อวันพฤหัสบดีว่า พยายามที่จะดำเนินคดีนายอันวาร์ในข้อหารักร่วมเพศอย่างเร่งรีบ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นการสมคบคิดกันทางการเมืองของรัฐบาล นายนาอีร์กล่าวว่า เขาได้รับแจ้งเมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่า ศาลอุทธรณ์ ได้กำหนดเอาวันที่ 19 มีนาคม ไต่สวนคำขอของนายอันวาร์ที่ให้พิจารณาคดีผู้พิพากษาที่ปฏิเสธคำร้องของจำเลยว่า ผู้พิพากษามีอคติต่อนายอันวาร์.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook