วธ.ลั่นกลองรบปกป้องศิลปวัฒนธรรมของชาติ

วธ.ลั่นกลองรบปกป้องศิลปวัฒนธรรมของชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ชี้ทุนนิยมและวัฒนธรรมต่างชาติรุกหนัก ปลุกทุกภาคส่วนในสังคมตื่นตัวร่วมดูแล

นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวในการเป็นประธานเปิดการประชุมเครือข่ายสมาคมมูลนิธิที่บำเพ็ญสาธารณประโยชน์ให้สังคม ณ โรงแรมดิ เอมเมอรัลด์ เมื่อวันที่ 4 มีนาคมว่า ตนต้องการสะท้อนปัญหาทางศิลปวัฒนธรรมของสังคมไทยในปัจจุบันที่มีเป็นจำนวนมากในหลายรูปแบบให้แก่องค์กรภาคสังคมได้รับทราบ เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดความร่วมมือในการตระหนักและมีส่วนร่วมรับผิดชอบช่วยกันดูแลทุนทางวัฒนธรรมไทยที่กำลังถูกทำลายด้วยระบอบทุนนิยม และการหลงใหลในวัฒนธรรมต่างชาติ

นายธีระ กล่าวต่อไปว่า ทุกวันนี้ตนเห็นว่าองค์กรที่ทำงานเพื่อสังคมมีมากขึ้น ดังนั้นเราจึงอยากให้ทุกภาคส่วนได้เข้ามาร่วมกันแก้ปัญหาศิลปวัฒนธรรมของชาติ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่แล็นจุดแข็งของประเทศ เมื่อศิลปวัฒนธรรมของชาติเกิดปัญหาเพราะถูกทุนนิยมทำร้าย เราจึงต้องมีการระดมพลังจากทุกภาคส่วนให้มาช่วยกันแก้ไขปัญหา ซึ่งที่ผ่านมา วธ.ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนหลายหน่วยงานที่เข้ามาสนับสนุนการขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรมเป็นอย่างดี ตนจึงอยากเชิญชวนหน่วยงานเพื่อสังคม ตลอดจนประชาชนที่มีความพร้อมในการช่วยเหลือสังคมเข้ามาร่วมดำเนินงานกับ วธ.ในการแก้ปัญหาทางวัฒนธรรมที่เกิดขึ้นด้วย อาทิ สนับสนุนการรณรงค์กิจกรรมด้านวัฒน ธรรม หรือสนับสนุนงบประมาณด้านการประชาสัมพันธ์โครงการต่าง ๆ เป็นต้น นายธีระ กล่าว

นายสมชาย เสียงหลาย เลขาธิการคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กล่าวว่า การรุกเข้ามาของวัฒนธรรมต่างชาติถือเป็นสงครามทางวัฒนธรรมที่จะสามารถทำให้วัฒนธรรมไทย ถูกกลืนกินได้ ดังนั้นการร่วมมือกันของคนในสังคมเพื่อเสริมสร้างคุณค่าของวัฒนธรรม โดยเฉพาะการใช้ทุนวัฒนธรรมสร้างรายได้ให้แก่ท้องถิ่นจะเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้วัฒนธรรมไทยมีความเข้มแข็งมากขึ้น

การจัดประชุมครั้งนี้ไม่ใช่การมอบหมายหน้าที่ แต่ถือเป็นการขอความร่วมมือไปยังเครือข่าย องค์กร และมูลนิธิ ทั้งในรูปแบบพหุภาคี และทวิภาคีให้ได้เข้ามาช่วยกันสนับสนุน และเฝ้าระวังรักษาวัฒนธรรมของชาติตามแต่ศักยภาพและโอกาสของแต่ละองค์กร ทั้งนี้ปัจจุบัน สวช.มีข้อมูลจำนวนหน่วยงานที่บำเพ็ญสาธารณประโยชน์อยู่ถึงกว่า 2 หมื่นแห่ง ซึ่งผมเห็นว่าเป็นความหวังที่จะได้มีการติดต่อเพื่อขอความร่วมมือกันต่อไป เลขาธิการ กวช.กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook