เขมรซ่ายิงจรวดซ้อมรบ

เขมรซ่ายิงจรวดซ้อมรบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ห่างแดนไทย180โลอ้างทดสอบของเก่า

เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา เผยประสบสำเร็จด้วยดีการทดลองยิงจรวด บีเอ็ม-21 ผลิตในโซเวียต ห่างจากชายแดนไทย 180 กม. ระบุไม่ได้เตรียมทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ สมเด็จฮุนเซน บอกตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้วว่า เป็นแค่การซ้อมรบ

สำนักข่าวเอพีรายงานจากเมืองพงรอร์ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ว่า พล.อ. เตีย บันห์ รมว.กลาโหมกัมพูชา แถลงว่า กัมพูชาประสบผลสำเร็จกับการทดลองยิงจรวดแบบ บีเอ็ม-21 ผลิตในรัสเซีย จากฐานยิงที่ติดตั้งบนรถบรรทุก บริเวณเทือกเขาในจังหวัดกำปง ชะนัง ห่างจากกรุงพนมเปญขึ้นไป ทางเหนือ 50 กม. และห่างจากชายแดนไทย 180 กม.

รมว.กลาโหมกัมพูชากล่าวต่อไปว่า การทดลองยิงจรวดขนาด 122 มม. เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะปกป้องดินแดนของกัมพูชา หาใช่การเตรียมการสำหรับทำสงครามกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างใดไม่ เพียงแต่กัมพูชาต้องการดูคุณภาพและประสิทธิภาพของจรวดดังกล่าว ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวว่า การยิงจรวดเป็นการซ้อมรบโดยปกติอยู่แล้วของกองทัพกัมพูชา ไม่ได้ต้องการที่จะแสดงแสนยานุภาพทางทหารแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชาเกิดการตึงเครียดอัน เนื่องจากข้อพิพาทเกี่ยวกับสถานะของปราสาทพระวิหารบริเวณชายแดนไทยกัมพูชา ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างเคยส่งทหารเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว จนเกิดการยิงปะทะกัน นอกจากนั้น เมื่อปีที่แล้ว ไทยยังไม่พอใจอย่างมากที่รัฐบาลกัมพูชาแต่งตั้งให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย ซึ่งหลบหนีคดีคอร์รัปชั่นนั้น เป็นที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจ จึงต้องเดินทางมากัมพูชาหลายครั้ง แต่กัมพูชาก็ไม่ยอมส่งตัวในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาให้ไทย แม้จะได้รับการร้องขอจากรัฐบาลไทยก็ตาม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook