สช.จ่อฟ้องนกแอร์เรียกค่าเสียหายกว่า 9ล้าน

สช.จ่อฟ้องนกแอร์เรียกค่าเสียหายกว่า 9ล้าน

สช.จ่อฟ้องนกแอร์เรียกค่าเสียหายกว่า 9ล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นกแอร์เลิกเที่ยวบินกะทันหัน ข้ามวันใหม่รออีก3ชม.ไม่บินตามกำหนด คณะ44คนพลาดภารกิจ อธิบกรมคุมประพฤติ ร่วมคณะ สช.ลั่นฟ้องเรียกกว่า9ล้านบาท

สืบเนื่องจาก สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) ได้วางแผนจัดการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาโครงการส่งเสริมการใช้สิทธิและหน้าที่ด้านสุขภาพ ตามพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ และเตรียมลงปฏิบัติงานในพื้นที่ระหว่างวันที่ 3-4 มีนาคม 2553 ที่จังหวัดสกลนคร เพื่อพิจารณาแนวทางปฏิบัติตามกฎกระทรวง แห่งพ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ มาตรา12 เรื่องสิทธิในการปฏิเสธการรักษาในวาระสุดท้ายของชีวิต

โดยมีแผนการศึกษาความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตามพ.ร.บ.ดังกล่าว รวมไปถึงการแสวงหาแนวทางพัฒนาระบบการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย(palliative care) ที่โรงพยาบาลสกลนคร และจัดกิจกรรม"แลกเปลี่ยนเรียนรู้การดูแลผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย : บำบัดทุกข์ บำรุงจิต ที่อโรคยาศาล วัดคำประมง"

และลงพื้นที่จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับประชาชนในเครือข่ายอินแปง จ.สกลนคร โดยโครงการนี้เตรียมงานมาเป็นเวลาหลายเดือน มีกรรมการ เจ้าหน้าที่ และสื่อมวลชน เตรียมลงพื้นที่เกือบ 50 คน

นางพลินี เสริมสินสิริ ผู้ชำนาญการด้านการสื่อสารทางสังคม สช. เล่าว่าได้เลือกใช้การเดินทางไปโดยสายการบินนกแอร์ โดยจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้าผ่านบริษัทจัดจำหน่ายตั๋ว มีกำหนดเดินทางเที่ยวบินที่ DD9402 ออกจาก กทม. วันที่ 3 มี.ค. เวลา 9.00 น.

แต่เมื่อถึงวันที่ 2 มี.ค.เวลาประมาณ 16.00 น.ซึ่งใกล้จะถึงเวลาเดินทาง เจ้าหน้าที่สายการบินนกแอร์โทรมาแจ้งยกเลิกเที่ยวบินในวันที่ 3 มี.ค. โดยให้เหตุผลว่า "นักบินไม่บินให้" ทาง สช.ไม่สามารถเปลี่ยนแผนการเดินทางด้วยวิธีอื่นได้ทันเวลา จึงจำเป็นต้องปรับแผนการทำงานโดยตัดกิจกรรมของสื่อมวลชนในวันที่ 3 มี.ค.ออกทั้งหมด เหลือเฉพาะกิจกรรมต่างๆ ในวันที่ 4 มี.ค.53 เพียงวันเดียว โดยจำเป็นต้องปรับเวลาเดินทางใหม่อย่างกะทันหันไปเป็นเที่ยวบินที่ DD9402 วันที่ 4 มี.ค.53 เวลา 9.00 น.

แต่เมื่อคณะเดินทางไปรอขึ้นเครื่องจะเดินทางจนกระทั่งเวลาเกือบ 9.30 น.เจ้าหน้าที่สายการบินแจ้งให้ทราบว่าเครื่องมีการล่าช้า เนื่องจากรอช่างจากการบินไทยซึ่งต้องบินไปด้วย และทยอยแจกคูปองอาหารให้แก่ผู้โดยสาร พร้อมทั้งยืนยันว่าเวลาประมาณ 10.20 น.จะออกเดินทางได้ แต่เมื่อถึงเวลาดังกล่าวก็ยังไม่สามารถออกเดินทางได้ บนจอภาพแสดงเวลาเดินทางระบุเวลาเดินทางเปลี่ยนไปเป็น 11.00 น.

ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นก็ยังไม่สามารถออกเดินทางได้อีก เวลาผ่านไปอีกกว่าครึ่งชั่วโมง กัปตันจึงปรากฏตัวและเจ้าหน้าที่เริ่มทยอยเชิญผู้โดยสารขึ้นเครื่อง ซึ่งขณะนั้นเป็นเวลา 12.00 น. ทางคณะจึงจำเป็นตัดสินใจยกเลิกการเดินทาง เนื่องจากล่าช้ากว่ากำหนดไปมาก ไม่มีเวลาเพียงพอจะปฏิบัติงานตามแผนงาน เพราะมีกำหนดการเดินทางกลับจาก จ.สกลนคร ไปขึ้นเครื่องบินที่จ.อุดรธานีตั้งแต่เวลา 15.30 น. เพื่อโดยสารการบินไทย เที่ยวบินที่ TG015 ในวันเดียวกันนั้น

นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมควบคุมประพฤติ หนึ่งในคณะกรรมการที่ปรึกษาเพื่อส่งเสริมการใช้สิทธิฯด้านสุขภาพ ซึ่งร่วมเดินทางไปด้วย กล่าวว่าการยกเลิกเที่ยวบินและความล่าช้าของสายการบินนกแอร์ในครั้งนี้ทำความเสียหายอย่างมาก เพราะได้วางแผนการไปทำงานในพื้นที่ไว้แล้ว โดยไม่รับนัดทำงานอื่น แต่ในที่สุดก็ไม่สามารถไปทำงานตามแผนได้ทันเวลา

"เมื่อวาน (3มี.ค.) ผมก็เดินทางไปไม่ได้ มาวันนี้(4 มี.ค.) ผมต้องมาเสียเวลานั่งอยู่ที่สนามบิน 3 ชั่วโมง ด้วยเงินเดือนที่เป็นภาษีของประชาชน แต่ไม่สามารถทำงานที่เป็นประโยชน์อะไรได้เลย" อธิบดีกรมควบคุมประพฤติ กล่าวอย่างอารมณ์ขุ่นมัว

น.พ.ชาตรี เจริญศิริ รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ(สช.) เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้ทำความเสียหายให้กับสำนักงาน คณะกรรมการ หน่วยงานองค์กรในพื้นที่ที่เตรียมงานต่างๆ ไว้หมดแล้ว รวมทั้งสื่อมวลชนที่ร่วมไปทำงานอีกเป็นจำนวนมาก จึงได้ปรึกษากับผู้บริหารแล้วกำลังเตรียมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากสายการบินนกแอร์ โดยใช้กฎหมายวิธีพิจารณาคดีผู้บริโภคเป็นเครื่องมือต่อไป

"ความเสียหายที่เกิดขึ้น ไม่เพียงแต่ค่าใช้จ่ายในการเตรียมการซึ่งต้องเสียไป และจัดการใหม่ ทั้งค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าเดินทางฯลฯ แต่ยังรวมถึงค่าเสียโอกาส ของผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายกว่า 20 ราย ที่อโรคยาศาล วัดคำประมง ซึ่ง สช.ประสานสื่อโทรทัศน์ 3 ช่อง สื่อสิ่งพิมพ์กว่า 10 ฉบับ ไปทำหน้าที่บอกเล่าเรื่องราวอันงดงามของการเยียวยาด้วยหัวใจมนุษย์ ซึ่งหลวงตาปพนพัชร์ จิรธัมโม เป็นผู้ริเริ่มโครงการจิตอาสา ตระเตรียมให้ผู้ป่วย ญาติ และอาสาสมัคร ได้สื่อสารสู่สังคม"

นายแพทย์ชาตรี กล่าวอีกว่า แต่เมื่อเที่ยวบินมีการยกเลิกและเลื่อนออกไป สื่อจึงไม่สามารถทำหน้าที่ได้ จึงเป็นการตัดโอกาสของผู้ป่วยเหล่านี้อย่างน่าเสียดาย หลายคนอาจไม่มีชีวิตอยู่ได้นานนัก อีกทั้งกรรมการที่ปรึกษาเพื่อส่งเสริมสิทธิฯหลายท่าน ซึ่งมิอาจเดินทางมาได้ ก็ทำให้การประชุมหารือแนวทางปฏิบัติตาม มาตรา 12 พ.ร.บ.สุขภาพแห่งชาติ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายให้จากไปอย่างสมศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ต้องยกเลิกการประชุมไป ทำให้การทำงานที่จะสร้างประโยชน์แก่สังคมต้องสูญเสียไปด้วย จากการประเมินเบื้องต้นทาง สช.จะฟ้องค่าเสียหายจากนกแอร์ 9 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook