นายก อภิสิทธิ์ ยอมรับได้กลิ่นวินาศกรรม

นายก อภิสิทธิ์ ยอมรับได้กลิ่นวินาศกรรม

นายก อภิสิทธิ์ ยอมรับได้กลิ่นวินาศกรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายก อภิสิทธิ์ ระบุ ขอความร่วมมือผู้ชุมนุมอยู่ในความเรียบร้อย ยันไม่ต้องการปราบปราม ลั่นใช้กม.พิเศษหากจำเป็น สั่งตรวจเช็คอาวุธหวั่นหลุดรอด ยอมรับมีการข่าวรายงานว่า จะมีการก่อวินาศกรรมการชุมนุม14 มี.ค.

(6มี.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ กล่าวถึงการชุมนุมวันที่ 14 มี.ค.ว่า ขณะนี้ได้คุยกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯแล้วและจะขอความร่วมมือกับผู้ชุมนุมให้อยู่ในความเรียบร้อยและเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดหากการชุมนุมเป็นไปตามรธน.ก็ไม่มีปัญหาอื่น ขึ้นมาแทรกซ้อนรัฐบาลไม่ได้ต้องการปราบปรามการชุมนุม แต่ต้องการรักษาความเรียบร้อยเท่านั้นและอยากให้ประชาชนช่วยกันดูแลด้วย

ต่อข้อถามที่ว่าการชุมนุมของคนเสื้อแดงแบ่งแยกเป็นหลายกลุ่มไม่มีแกนนำชัดเจนรัฐบาลจะทำอย่างไร นายกฯกล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมร่วมกับรัฐบาลให้ทุกอย่างอยู่ในความเรียบร้อย ส่วนแกนนำใครคุยได้เราก็คุยแต่หากคุยไม่ได้ ก็ให้ฝากผ่านสื่อ

ส่วนที่ พล.ต.ขัตติยะ บอกว่า 14 มี.ค.จะประกาศชัยชนะนั้น นายกฯกล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่มีการชุมนุมแกนนำก็จะประกาศชัยชนะ ส่วนที่แกนนำบอกว่าหากรัฐบาลใช้รถยกก็จะยึดรถยกด้วย นายกฯ กล่าวว่าการปิดการจราจร ไม่ใช่การชุมนุมโดยสงบตามรธน. แต่เป็นการสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนและอาจเป็นการสร้างความขัดแย้งโดยไม่จำเป็นหากชุมนุมเพื่อประโยชน์ประชาชนจริงก็ไม่น่าสร้างความเดือดร้อนให้

ถามว่า จำเป็นต้องใช้กม.พิเศษหรือไม่ นายกฯกล่าวว่า การควบคุมการชุมนุมจะทำตามลำดับขั้น หากจำเป็นอาจต้องใช้กม.พิเศษ

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะเกิดความรุนแรงไหม นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลก็ระวังไม่อยากให้เกิดความรุนแรงแต่ที่ผ่านมาก็มีการปาระเบิด รัฐบาลก็เป็นห่วงว่าผู้ชุมนุมจะได้รับอันตราย

ส่วนเรื่อง กรณีที่มีรายงานข่าวการก่อวินาศกรรมระหว่างที่กลุ่มเสื้อแดงชุมนุม 14 มี.ค. นั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า มีการข่าวรายงานว่าจะมีการก่อวินาศกรรม และรัฐบาลติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดและตรวจเช็คอาวุธของกำลังพลไม่ให้หลุดรอดออกมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ขณะนี้หน่วยงานของภาครัฐเป็นเอกภาพหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่มีปัญหา วันจันทร์ที่จะถึงนี้ก็จะขอความร่วมมือกทม.อีกทางหนึ่ง พร้อมยืนยันว่า จะไม่ให้เกิดม็อบชนม็อบและส่วนที่มีข่าวว่าจะมีการนำอส.ของกระทรวงมหาดไทยออกมานั้น ก็เป็นการออกมาเพื่อรักษาความสงบและจะไม่มีเสื้อน้ำเงินมาชนกับเสื้อแดง

ส่วนที่มีคนระบุว่ารัฐบาลทำตะปูเรือใบจำนวนมากนั้น นายกฯได้ปฏิเสธว่าไม่มีกรณีดังกล่าวหรืออย่างกรณีเสื้อแดงก็ไม่มี จึงขอความร่วมมืออย่าเผยแพร่ข่าว ที่ไม่เป็นความจริง

ต่อข้อถามกรณีที่ นายชุมพล ศิลปอาชา หน.พรรคชาติไทยพัฒนา ออกมาระบุว่าเพื่อไทยมีการติดต่อกับ พล.ต.สนั่น นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ขณะนี้ฝ่ายค้านอยู่ในช่วงอภิปรายไว้วางใจเขาก็ต้องหาคนที่จะมาเสนอชื่อเป็นนายกฯ เขาก็ติดต่อหลายคน ตนเชื่อว่าเป็นการเล่าข้อเท็จจริงให้ฟัง

ต่อกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์เป็นร่างทรงของอำมาตย์นั้น นายกฯกล่าวว่า รัฐบาลไม่ได้เป็นร่างทรงของใคร ไม่มีใครมาแทรกแซงการบริหาราชการได้ พรรคประชาธิปัตย์ไม่นิยมนอมินี

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook