โซฮอล์ขายฝืดปตท.ปิดปั๊ม

โซฮอล์ขายฝืดปตท.ปิดปั๊ม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คนใช้รถกลัวเครื่องพัง ไทยชูพลังงานทดแทน

นายวิทยา หวังจิตรารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ตลาดขายปลีกหน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายปรับลดสถานีบริการน้ำมันที่จำหน่ายแก๊สโซฮอล์จาก 300 แห่งทั่วประเทศเหลือเพียง 140 แห่ง เนื่องจากยอดขายน้ำมันแก๊สโซฮอล์ของ ปตท. อยู่ที่เดือนละ 4.5 ล้านลิตร ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบกับยอดขายน้ำมันไบโอดีเซลบี 5 ที่มียอดขายอยู่ที่เดือนละ 150 ล้านลิตร

แม้รัฐบาลจะอุดหนุนส่วนต่างราคาระหว่าง เบนซินปกติกับแก๊สโซฮอล์ที่จูงใจแต่ก็ไม่ได้ผล เช่น แก๊สโซฮอล์ 95 ต่ำกว่าเบนซิน 95 ถึง 10 บาทต่อลิตร ก็ยังไม่ได้ผล คนก็ยังใช้เบนซิน 95 อยู่ เนื่องจากผู้ใช้รถยังไม่มั่นใจว่าจะมีผลกระทบต่อเครื่องยนต์หรือไม่

นายอนุสรณ์ แสงนิ่มนวล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บางจากมีเป้าหมายที่จะเพิ่มสถานีบริการแก๊สโซฮอล์อี 20 ให้ได้อีก 300 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ทั้งหมด 120 แห่ง ซึ่งบางจากยังคงเดินหน้าสนับสนุนพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดบางจากมียอดขายแก๊สโซฮอล์อี 20 อยู่ที่ระดับ 5 ล้านลิตรต่อเดือน

ขณะเดียวกันบางจากยังมีนโยบายส่งเสริมให้ มีการใช้พลังงานทดแทนในกลุ่มประชาชนและผู้ใช้น้ำมันอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดการนำเข้าจากต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดได้จัดกิจกรรมประกวด สุดยอดเยาวชนพลังงานทดแทน ในหัวข้อ ประเทศไทยก้าวสู่ผู้ นำพลังงานทดแทนอันดับ 1 ของเอเชียเพื่อส่งเสริมเยาวชนให้ตระหนักการใช้พลังงานทดแทน โดยบางจากได้มอบเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาท พร้อมถ้วยรางวัลและเกียรติบัตรให้กับเยาวชนที่ได้รับรางวัล

สำหรับแผนการส่งเสริมนั้นได้กำหนดยุทธศาสตร์ 6 ด้าน ประกอบด้วย ยุทธศาสตร์การเพิ่มการใช้เชื้อเพลิงชีวภาพภายในประเทศ, เพิ่มผลผลิตพืชน้ำมัน, ผลักดันอุตสาหกรรมน้ำมันยานยนต์ให้ส่งเสริมเชื้อเพลิงชีวภาพ, ส่งเสริมอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและอุตสาหกรรมต่อเนื่อง, เป็นศูนย์กลางการค้าเชื้อเพลิงชีวภาพของเอเชีย และการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและบุคลากร

ที่ผ่านมาได้เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อนำพาเยาวชนที่ร่วมโครงการประกวดสุดยอดเยาวชนพลังงานทดแทนเข้าพบและนำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับความสำคัญของไบโอดีเซลและแก๊สโซฮอล์ ซึ่งนายกฯยืนยันว่ารัฐบาลมี นโยบายและแผนงานอย่างชัดเจนในการสนับสนุน การใช้พลังงานทดแทน คาดว่าจะอยู่ในช่วงที่สามารถทบทวนเป้าหมายเพื่อเร่งดำเนินการผลักดันแผนงานการใช้พลังงานทดแทนให้เป็นรูปธรรมอย่างเร็วขึ้น

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวว่า การใช้แอลพีจีในปี 53 เฉลี่ยอยู่ที่ 4.57 แสนตันต่อเดือน แบ่งเป็นผลิตได้ในประเทศ 3.14 แสนตัน และนำเข้า 1.1-1.54 แสนตัน ทำให้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงต้องจ่ายค่าชดเชยส่วนต่างแก่ปตท.ที่นำเข้ามาในราคาแพงแต่ขายในราคาถูก 1,606-2,017 ล้านบาท ต่อเดือน.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook