คนอาชีวะงงนโยบายสถาบันเฉพาะทาง

คนอาชีวะงงนโยบายสถาบันเฉพาะทาง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
นายสิทธิพงศ์ ณ เชียงใหม่ ประธานสมาพันธ์เครือข่ายครูอาชีวศึกษาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้นายสุทธิชัย จันอารักษ์ ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทำหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) เพื่อให้เชิญ ผอ.วิทยาลัยอาชีวศึกษาทั้ง 415 แห่งทั่วประเทศ มาร่วมประชุมรับนโยบายในการปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่ 2 จากน.ส.นริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รมช.ศึกษาธิการ ในวันที่ 12 มี.ค. 2553 ที่หอประชุมกองทัพบก โดยจะมีการให้นโยบายเกี่ยวกับสถาบันเฉพาะทาง ซึ่ง น.ส.นริศรา ได้มอบหมายให้นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ ที่ปรึกษาและอดีตเลขธิการคณะกรรมการการอาชีว ศึกษา (กอศ.) เป็นผู้พูดชี้แจง

นายสิทธิพงศ์ กล่าวต่อไปว่า ทางสมาพันธ์ฯเห็นว่าขณะนี้ได้มีการดำเนินการจัดตั้งสถาบันการอาชีวศึกษาโดยให้จัดกลุ่มเป็นเขต ซึ่งใกล้จะเสร็จแล้ว ดังนั้นหากจะให้จัดเป็นสถาบันเฉพาะทางก็เท่ากับเป็นการเริ่มต้นใหม่ อีกทั้งสภาพปัจจุบันของอาชีวศึกษายังไม่สามารถจัดเป็นสถาบันเฉพาะทางได้ เพราะศักยภาพยังไม่ถึง จึงควรรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นสถาบันตามเจตนารมณ์เดิมไปก่อน

ผมคิดว่าการประชุมดังกล่าวเป็นการหมิ่นเหม่ด้วย เพราะในวันที่ 12 มี.ค.ทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่ากลุ่มคนเสื้อแดงจะนำรถบัสเข้ามาในกรุงเทพฯ ซึ่งจะเป็นปัญหาเรื่องการเดินทางและความปลอดภัยของผู้บริหารและผู้ติดตามซึ่งจะมีไม่ต่ำกว่า 1,000 คน จึงไม่รู้ว่า น.ส.นริศรา ได้คำนึงถึงเรื่องนี้หรือไม่ อีกทั้งการที่ระบุว่าเป็นนโยบายเร่งด่วนก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งผมคิดว่าเรื่องนี้น่าจะมีวาระซ่อนเร้น ซึ่งก็คือเรื่องการเปลี่ยนเครื่องแบบนักเรียน นักศึกษา ทุกระดับตั้งแต่ ปวช. ปวส. จนถึงปริญญาตรีทั่วประเทศเป็นล้านคนมากกว่า นายสิทธิพงศ์ กล่าว.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook