ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 8 มีนาคม 2553

ข่าวสั้นรอบโลก วันที่ 8 มีนาคม 2553

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
คืบหน้าคดีเด็กแขก

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตำรวจออส เตรเลียได้ตั้งข้อหาฆ่าคนโดยประมาทแก่ชาย ผู้หนึ่ง จากการเสียชีวิตอย่างลึกลับของกูร์ชาน ซิงห์ เด็กชายชาวอินเดียวัย 3 ขวบ จากรัฐ ปัญจาบ ซึ่งพบศพของเขาถูกพบทิ้งอยู่ในกอหญ้าข้างถนนเปลี่ยวในเมลเบิร์น นครใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 ของออสเตรเลีย โดยไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิต ดิลลอน เกอร์สวีค วัย 23 ปี ซึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดียวกับเด็กน้อยชานเมืองเมลเบิร์น ถูกตั้งข้อหาประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต

หนุนนายกฯ ยุ่นวูบ

ผลสำรวจคะแนนนิยมโดยสำนักข่าวเกียวโดระบุ ชาวญี่ปุ่นราว 1 ใน 3 สนับสนุนรัฐบาลของนายกฯยูกิโอะ ฮาโตยามะ ขณะผู้ที่คิดว่าจะลงคะแนนให้กับพรรครัฐบาลและพรรคฝ่ายค้าน ในการเลือกตั้งครั้งสำคัญกลางปีนี้มีจำนวนเกือบจะเท่ากัน ทั้งนี้เสียงสนับสนุนรัฐบาลฮาโตยามะตกลงมา 5.1 เปอร์เซ็นต์ จาก ก.พ. มาอยู่ที่ 36.3 เปอร์เซ็นต์ สำหรับการเลือกตั้งสภาสูง ก.ค. นี้ ผู้ตอบแบบสอบถาม 26.9 เปอร์เซ็นต์ คิดว่าจะโหวตให้พรรครัฐบาลประชาธิปัตย์ ขณะที่ 26.3 เปอร์เซ็นต์ จะเลือกพรรคฝ่ายค้านเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี)

ขู่ถล่มนครใหญ่

ซันเดย์ ไทม์ส รายงานเมื่อวันเสาร์ว่า คิเชนจิ แกนนำระดับสูงกลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมาในภาคตะวันออกของอินเดีย ขู่ที่จะโจมตีนครต่าง ๆ ของอินเดีย อาทิ กัลกัตตา หากรัฐบาลไม่เห็นชอบที่จะจัดการเจรจาสันติภาพขึ้นโดยทันที โดยเขาอ้างว่ารัฐบาลไม่ตอบสนองการเรียกร้องของเขาที่ต้องการให้หยุดยิงนาน 72 วัน เพื่อให้มีการเจรจาสันติภาพ จนถึงขณะนี้ส่วนใหญ่แล้วกบฏจะโจมตีกองกำลังรักษาความมั่นคง เจ้าหน้าที่รัฐบาลและเส้นทางรถไฟในพื้นที่ชนบทเท่านั้น

มั่นใจเสียงแตก

รามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านทำนายเมื่อวันอาทิตย์ว่า มหาอำนาจโลกซึ่งประกอบด้วย 5 ชาติที่มีอำนาจวีโตในคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นและเยอรมนี จะไม่สามารถบรรลุความเป็นเอกฉันท์ในการประกาศมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน กรณีโครงการนิวเคลียร์ที่มีความขัดแย้ง เนื่องจากหลักการที่จะคว่ำบาตรขาดเหตุผลและพื้นฐานด้านกฎหมาย และบางประเทศมีเจตนาทางการเมืองแอบแฝง จึงไม่อาจทำให้การคว่ำบาตรเป็นจริงขึ้นได้

ตอบโต้ไร้เมตตา

กองทัพเกาหลีเหนือขู่กร้าวจะใช้กำลังอย่างไร้ความเมตตาตอบโต้การซ้อมรบทางทหารระหว่างสหรัฐและเกาหลีใต้ ซึ่งจะเริ่มในวันจันทร์นี้ พร้อมประกาศไร้ความผูกพันใด ๆ อีกต่อไปกับข้อตกลงสงบศึกซึ่งปิดฉากสงครามเกาหลีระหว่างปี 2493-2496 คำขู่ดังกล่าวมีขึ้นท่ามกลางความพยายามทางการทูตที่จะรื้อฟื้นการเจรจายุติโครงการอาวุธนิวเคลียร์เกาหลีเหนือที่ประสบความชะงักงันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว

ตรวจสอบรอยเลื่อน

ศูนย์แผ่นดินไหวของไต้หวันเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า กำลังทำการตรวจสอบรอยเลื่อนของเปลือกโลกต้องสงสัย ที่อาจรับผิดชอบต่อเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงซึ่งทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 96 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.4 ริคเตอร์ ในเมืองเกาสง ภาคใต้ของไต้หวันเมื่อวันที่ 4 มี.ค. ครั้งรุนแรงสุดในรอบศตวรรษ ที่เคยเกิดขึ้นในพื้นที่ดังกล่าว ก่อให้เกิดความวิตกและทำให้นักวิทยาศาสตร์เร่งทบทวนข้อมูลด้านภูมิศาสตร์ที่มีอยู่ของพื้นที่ดังกล่าว

เหยียบถิ่นตาลีบัน

ประธานาธิบดีฮามิด คาร์ไซ แห่งอัฟกานิสถาน เดินทางไปเยือนมาร์จาห์ ซึ่งเป็นอดีตที่มั่นของกองโจรตาลีบัน พร้อมวิงวอนต่อชาวบ้านที่ไม่ไว้ใจใคร ให้สนับสนุนรัฐบาลของเขาเพื่อแลกกับความมั่นคงและโครงการฟื้นฟู หลังการโจมตีอย่างดุเดือดของกองทัพ เป็นการเยือนมาร์จาห์ครั้งแรกของคาร์ไซนับตั้งแต่กำลังทหารสหรัฐ นาโตและอัฟกานิสถาน 15,000 นาย บุกถล่มจังหวัดเฮลมานด์ ในภาคใต้เมื่อ 13 ก.พ.

หาทนายให้สัตว์

ในการลงประชามติเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งได้รับการหนุนจากนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิของสัตว์ ผู้ออกเสียงชาวสวิสกำลังตัดสินใจว่าจะแต่งตั้งทนายความพิเศษให้กับสัตว์ ซึ่งโดนมนุษย์ละเมิดสิทธิหรือไม่ ถ้าหากผ่านความเห็นชอบระบบที่มีอยู่แล้วในเมืองซูริก ก็จะขยายไปครบทั้ง 26 รัฐของสวิตเซอร์แลนด์ อังตวน เอฟ.โกทส์เชล ทนายความเพื่อสัตว์เพียงคนเดียวของยุโรปกล่าวว่า การเห็นชอบต่อข้อเสนอจะประกันว่าสัตว์ที่ถูกละเมิดจะมีตัวแทนอย่างถูกต้องและผู้ที่รังแกมันจะถูกลงโทษอย่างเหมาะสม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook