บึ้มถล่มเลือกตั้งอิรักดุเดือด

บึ้มถล่มเลือกตั้งอิรักดุเดือด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ตายแล้ว 25 บาดเจ็บครึ่งร้อย

ชาวอิรักยังคงออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาเมื่อวันอาทิตย์ โดยไม่หวั่นอันตรายจากระเบิด กระสุนปืน ค. และจรวดที่กลุ่มหัวรุนแรงโจมตี แม้ทำให้มีผู้เสียชีวิต 25 ศพ ท่ามกลางคำขู่เอาชีวิตผู้ออกมาใช้สิทธิของกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์

กรุงแบกแดดได้กลายเป็นเป้าโจมตีของผู้ก่อการร้าย จากห่ากระสุนปืน ค. ที่ยิงถล่มเมืองหลวงอิรักอย่างหนัก ขณะที่คูหาเลือกตั้งได้เปิด ให้ประชาชนเข้าไปหย่อนบัตรลงคะแนน สำหรับการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาครั้งที่ 2 ของอิรัก นับตั้งแต่กองกำลังทหารต่างชาตินำโดยสหรัฐโค่นล้มรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน สำเร็จ

นอกเหนือจากกรุงแบกแดดแล้ว ยังมีอีกหลายเมืองที่ตกเป็นเป้าหมายโจมตีครั้งล่าสุดนี้เช่น ฟัลลูจาห์, บาคูบา และซามาร์รา ซึ่งกระสุนปืน ค. หลายลูกได้ระเบิดใกล้คูหาเลือกตั้งแต่ในเมืองหลวงอิรักมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นแล้ว โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า จรวดคัตยูช่า ได้ยิงถล่มอาคารที่พักอาศัยของประชาชน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 12 ศพ บาดเจ็บ 10 คน ต่อมามีระเบิดลูกที่สองยิงเข้าใส่บ้านเรือนอีกหลัง ส่งผลให้คนตาย 4 ศพ บาดเจ็บ 8 คน

การโจมตีอย่างต่อเนื่องของผู้ก่อการร้าย ทำให้มีคนตายเพิ่มอีก 8 ศพ บาดเจ็บ 40 คน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการป้องกันอันไร้ประสิทธิภาพ เพราะก่อนหน้านี้ ทางการอิรักวางกำลังตำรวจและทหาร 2 แสนนายทั่วกรุงแบกแดด เพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยระหว่างการเลือกตั้งรัฐสภา และที่เมืองมาห์มูดิย่า ห่างจากกรุงแบก แดดไปทางใต้ราว 30 กิโลเมตร มีเหตุระเบิด ที่ศูนย์เลือกตั้งคร่าชีวิตตำรวจ 1 ศพ

ขณะที่ นายอาบู อับเดล หนุ่มใหญ่วัยเกษียณอายุ 57 ปี ซึ่งมาต่อแถวใช้สิทธิเลือกตั้ง บอกว่า เป็นหน้าที่ของประชาชนตามกระบวนการประชาธิปไตยที่ต้องออกมาเลือกตั้ง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook