สอบGAT-PATวันที่สามยังเรียบร้อย

สอบGAT-PATวันที่สามยังเรียบร้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
ศ.ดร.อุทุมพร จามรมาน ผอ.สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมสนามสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาชีพ/ วิชาการ (PAT) เมื่อวันที่ 8 มี.ค. ที่สนามสอบ รร.สามเสนวิทยาลัยว่า การสอบวันที่สามเป็นการสอบความถนัดทางสถาปัตยกรรมศาสตร์ หรือ PAT4 และความถนัดทางวิชาชีพครู หรือ PAT5 ซึ่งภาพรวมยังเรียบร้อยดีไม่มีรายงานการทุจริต อย่างไรก็ตามการสอบ PAT4 ครั้งนี้จะแตกต่างจากทุกครั้งคือเดิมข้อสอบจะมีแต่ปรนัย แต่ครั้งนี้มีทั้งปรนัยและอัตนัย โดยข้อสอบปรนัยจะตรวจด้วยเครื่อง ส่วนข้อสอบอัตนัยตรวจด้วยอาจารย์จากคณะสถา ปัตยกรรมศาสตร์ ซึ่งการปรับเปลี่ยนเป็นไปตามความต้องการของอาจารย์ที่อยากได้เด็กที่มีความถนัดด้านสถาปัตยกรรมจริง ๆ ดังนั้นหลังการประกาศผล หากมีผู้สงสัยการตรวจข้อสอบอัตนัยก็เป็นหน้าที่ของทางคณะที่จะต้องชี้แจงเอง

ในการสอบครั้งนี้พบปัญหาเล็กน้อย เช่น ไม่นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง ซึ่งตามระเบียบจะต้องไม่อนุญาตให้เข้าสอบ แต่หากสนามสอบใดอนุญาตให้เข้าสอบ สทศ.ก็อาจไม่ประกาศผลคะแนนให้เด็ก ซึ่งเรื่องนี้ สทศ.ได้กำชับมาตลอด ศ.ดร.อุทุมพร กล่าว

ต่อข้อถามกรณีสนามสอบที่จังหวัดสงขลามีนักเรียน 1 ราย นำโทรศัพท์มือถือเข้าห้องสอบ และโทรศัพท์ดังขึ้น ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นเสียงจากการตั้งปลุกไม่ใช่เสียงการโทรฯเข้า ศ.ดร.อุทุมพร กล่าวว่า กรณีนี้ถือว่าผิดระเบียบแน่นอนและต้องถูกลงโทษโดยไม่ตรวจข้อสอบวิชานั้น

ด้านนางทิพวรรณ รัตนวงศ์ ผอ.กองบริการการศึกษา ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) กล่าวว่า ศูนย์สอบ มจพ.พบปัญหาเด็กไม่นำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดง จึงไม่ให้เข้าสอบ 15 คน และนักเรียนคนหนึ่งใส่นาฬิกาดิจิทัล แต่อาจารย์คุมสอบเห็นก่อนจึงให้ถอดไว้นอกห้อง แต่เด็กโวยวาย เมื่อทางสนามสอบยืนยันไม่ให้นำเข้าเพราะผิดระเบียบ ในที่สุดเด็กก็ยอม.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook