พาณิชย์รับมือม็อบแดงป่วน

พาณิชย์รับมือม็อบแดงป่วน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
บี้ร้านกักตุน-ขายสินค้าเกินราคา หาช่องส่งอาหารสดป้อนชาวบ้าน

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกรมส่งเสริมการส่งออกและกรมการค้าภายใน เตรียมพร้อมรับมือการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 12-14 มี.ค.นี้ โดยในส่วนของ กรมการค้าภายใน มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ค้าภายในจังหวัดและเจ้าหน้าที่ส่วนกลางออกตรวจสอบภาวะราคาสินค้า เพื่อไม่ให้เกิดการฉวยโอกาสขึ้นราคา หรือกักตุนสินค้าที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภค ไม่ให้อาศัยการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงมาเป็นข้ออ้าง จนทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน และกระทำผิดขายสินค้าเกินราคา

ส่วนหน้าที่ของกรมส่งเสริมการส่งออก จะให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (ทูตพาณิชย์) ทั่วโลก 59 แห่ง เร่งทำความเข้าใจสถานการณ์การเมืองในไทย และชี้แจงให้ผู้นำเข้าสินค้าในประเทศที่ประจำอยู่ รวมถึงสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้ค้าต่างประเทศว่าปัญหาการเมืองไทยไม่กระทบ ต่อการผลิตสินค้าเพื่อส่งออก

กระทรวงพาณิชย์ได้เตรียมพร้อมกรณีที่เกิดเหตุการณ์รุนแรงขึ้น ในส่วนของราคาสินค้าและการกักตุน ขณะนี้ก็มีเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เพื่อเพิ่มความเข้มข้นจะมีการสั่งการเป็นพิเศษ หากพบผู้ฝ่าฝืนมีความผิดตาม พ.ร.บ.สินค้าและบริการ มีโทษปรับ 1.4 แสนบาท จำคไม่เกิน 7 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนการทำความเข้าใจกับผู้นำเข้าทั่วโลก ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่นเพื่อไม่ให้การส่งออกมีปัญหา เพราะตอนนี้แนวโน้มของการส่งออก ออร์เดอร์เข้ามามาก เราต้องชี้แจงก่อนเพื่อไม่ให้ปัญหาการค้าต้องสะดุด และกระทบต่อเป้าหมายการส่งออกทั้งปี 14%

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ภายในสัปดาห์นี้จะเรียกหน่วยงานในกระทรวงพาณิชย์ทั้งกรมส่งเสริมการส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ และกรม การค้าภายใน มาหารือแนวทางในการชี้แจง สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ในการดูแลราคาสินค้า จะให้กรมการค้าภายในเข้าไปดูแลเรื่องสถานการณ์ด้านราคา และการกักตุน ไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภค ซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมในส่วนกระทรวงพาณิชย์

มีความเป็นไปได้ว่าหากเกิดปัญหาการชุมนุมยืดเยื้อ และรุนแรงอาจส่งผลกระทบต่อการซื้อหาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยเฉพาะสินค้าอาหารสด และสินค้าเกษตร ดังนั้นจะต้องเข้าไปเตรียมพร้อมไม่ให้การลำเลียงอาหารเกิดสะดุด ไม่เช่นนั้นจะสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้บริโภคมาก รวมถึงเกษตรกรก็จะไม่สามารถขายสินค้าได้

นายยรรยง กล่าวว่า มอบให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ทั่วโลกใช้เป็นหลักเกณฑ์ในการชี้แจงกับประเทศที่รับผิดชอบ เพื่อให้การส่งออกของไทยเป็นไปอย่างราบรื่น ไม่สะดุด ส่วนกรม การค้าต่างประเทศ จะให้เข้าไปดูแลในเรื่องของการค้าชายแดนไม่ให้มีปัญหา และกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศทำความเข้าใจกับประเทศสมาชิกอาเซียนว่าการเปิดเสรีภายใต้ข้อตกลง อาเซียนยังเป็นไปอย่างราบรื่น

นอกจากนี้ประสานไปยังผู้ส่งออกสินค้าไทย สภาหอการค้าและสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หารือเรื่องคำสั่งซื้อสินค้าว่าจะมีการส่งออกในแต่ละช่วงเดือน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในต่างประเทศ ว่าสินค้าของไทยจะส่งได้ทันตามคำสั่งซื้อ ไม่เกิดการสะดุด

ตอนนี้ต้องเร่งสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า เพราะไม่ต้องการให้การส่งออกมีปัญหา ต้องหาแนวทางป้องกันไว้ก่อน เช่น การส่งออกจากท่าเรือ ที่จะต้องมีการวางแนวทางป้องกัน โดยให้ผู้ส่งออกแจ้งเข้ามาว่ามีสินค้าที่จะต้องส่งให้กับลูกค้าเดือนต่อไปเท่าไร

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า แนวโน้มราคาสินค้าในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาขึ้นลงในภาวะปกติ เช่น สบู่ ผงซักฟอก ถ่านไฟฉาย ราคาจำหน่ายปลีกปรับขึ้นลงเล็กน้อย เนื่องจากผู้ประกอบการมีการแข่งขันกันสูง.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook